15:05 22/05/2018 Những ngày tháng 5, hòa trong sắc phượng rực thắm là những sắc màu nổi bật của những tấm pano lớn, phướn, cờ và hoa trên khắp các nẻo đường của thành phố Cảng. Hòa chung không khí rộn ràng của cả thành phố trong dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018 cùng những ngày lễ lớn của thành phố và đất nước trong dịp này, những người làm công tác cổ động trực quan cũng tất bật với biết bao công việc, đóng góp cho sự thành công của lễ hội và những sự kiện trọng đại khác.
Ngày từ đầu tháng 4, ở Trung tâm Thông tin Cổ động thành phố luôn thấy rõ một không khí làm việc khẩn trương và tích cực. Bởi một khối lượng công việc lớn đang đợi các anh, các chị ở trước mắt là làm sao để thành phố mình thật rực rỡ, tưng bừng trong những ngày Lễ lớn cận kề tới đây từ nhiều hình thức cổ động trực quan khác nhau.
Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin Cổ động Đào Đình Thắng, từ nội dung được Ban Tuyên giáo Thành ủy duyệt, trung tâm xây dựng 24 maket cổ động trực quan gồm 8 giàn tranh ngang, 14 giàn tranh dọc chuyển về cơ sở ngay từ đầu tháng 4 để kịp thời cho các công tác cổ động trực quan tại địa phương.
Cùng với đó, với vai trò là đơn vị thường trực của Cuộc thi Cổ động trực quan Hải Phòng 2018 diễn ra vào đúng dịp này, Trung tâm Thông tin Cổ động lại càng thêm bận rộn với nhiều công việc khác của cuộc thi như chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện tham gia cuộc thi; thực hiện chấm thi...
Thế rồi mọi công sức đã thể hiện trên thực tế, chính là những gì mà người dân và du khách cảm nhận được khi đến với thành phố Hải Phòng trong những ngày Lễ hội vừa qua. Thấy rõ “màu cờ sắc áo” của thành phố thể hiện trên từng tuyến đường, con phố.
Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đánh giá cao sự sáng tạo của các địa phương trong công tác cổ động trực quan
Cuộc thi Cổ động trực quan Hải Phòng 2018 được tổ chức từ cấp cơ sở các quận, huyện trên địa bàn thành phố, gắn kết với việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước, thành phố và được huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành thành phố chấm thi tại các quận, huyện, chúng tôi thấy rõ sự chủ động tích cực của các quận, huyện trong việc khắc phục khó khăn của ngành để góp công lớn thay đổi diện mạo của thành phố.
Là quận trung tâm của thành phố, công tác tuyên truyền cổ động trực quan luôn được quận Hồng Bàng chú trọng. Theo đó, bám sát hướng dẫn của thành phố, quận đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động với 150 dàn tranh lớn 20m2 và các cụm cổ động; băng, khẩu hiệu, cờ phướn, dây cờ, các trụ sở và đường, ngõ phố được thay mới hơn 800 cái.
Tổng guồn lực cho trang trí tuyên truyền ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng. Bà Lê Thị Thoa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin quận Hồng Bàng cho biết: “Các phường trong quận chủ động thực hiện xã hội hóa, vận động các đơn vị, hộ dân làm thêm giá treo cờ phướn bằng sắt, thay cho việc treo cờ vào các gốc cây, cột điện”.
Còn tại quận Ngô Quyền, dịp này đã là đợt thứ 2 quận tổ chức thi tuyên truyền cổ động trực quan. Trên địa bàn 13 phường của quận có 19 cụm thông tin cổ động, 329 tổ dân phố triển khai các hoạt động tuyên truyền theo hướng dẫn của phường gắn với tiêu chí bình xét tổ dân phố văn hóa với tỷ lệ 85% hộ dân treo cờ Tổ quốc.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin quận Ngô Quyền Trần Thị Phương Mai cho biết quận đã thực hiện trang trí, xây dựng tuyến đường tiêu biểu, trong đó có 10 tuyến trọng điểm như: Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, Cầu Đất, Lạch Tray, Trần Phú, Lương Khánh Thiện, Lê Lợi, Văn Cao, Nguyễn Bình. Tổng kinh phí xã hội hóa cho hoạt động thông tin cổ động khoảng hơn một tỷ đồng.
Không chỉ trong nội thành, đến với các tuyến đường ở khu vực ngoại thành mỗi người vẫn thấy rõ đường phố được trang hoàng rực rỡ với những tấm pano, khẩu hiệu lớn.
Những dàn tranh cổ động với hình ảnh Bác Hồ, sự đổi thay của thành phố Cảng, những khẩu hiệu như: Hải Phòng hội nhập phát triển; Hải Phòng điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư; Hải Phòng thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại… như gợi thêm nhiều xúc cảm với mỗi người con Hải Phòng cũng như du khách đến với thành phố vào dịp này.
Tại huyện Kiến Thụy, hầu hết các xã, thị trấn đều chủ động triển khai tuyên truyền bằng cờ, khẩu hiệu tại các trung tâm xã, làng, tổ dân phố văn hóa. Thống kê của Trung tâm Văn hóa-Thông tin huyện Kiến Thụy cho thấy, cả huyện treo tổng số 650 phướn thả, 425 băng đường, 1300 cờ hồng kỳ, 300 cờ dây, mỗi xã in treo được từ 2 đến 3 dàn tranh lớn, in treo 450 pano nhỏ. 18/18 xã, thị trấn xây dựng tuyến đường tiêu biểu, như: Đại Hà, Du Lễ, Ngũ Phúc, Thanh Sơn, Kiến Quốc…
Từ sự tích cực của 14 quận, huyện hưởng ứng Cuộc thi Cổ động trực quan Hải Phòng 2018, đoàn liên ngành đánh giá các địa phương đã có cách làm sáng tạo và chủ động thực hiện xã hội hóa, khắc phục khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đối với công tác này.
Từ đây, đã mang lại kết quả rõ rệt trong hiệu quả tuyên truyền cổ động trực quan. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân tham gia các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động”, được đẩy mạnh. Từ đây, xây dựng thêm nhiều địa bàn, mô hình cổ động điểm, tiêu biểu, các phương pháp thực hiện hiệu quả, kinh nghiệm và bài học thực tiễn, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn thành phố.
Huyền Trâm
14:29 23/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão