Góp sức trẻ thực hiện dân vận khéo

17:57 07/10/2024

Khắc sâu lời Bác dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, Đoàn thanh niên các cấp nỗ lực phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo trong công tác dân vận trên nhiều lĩnh vực văn hóa - xã hội. Qua đó ghi dấu sức trẻ trong công cuộc phát triển địa phương ngày càng văn minh, hiện đại...

 Phát huy sức trẻ

Đầu tháng 10/2024, có mặt trại trụ sở UBND phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền), bà Nguyễn Thị Mai, ở phường Cầu Đất, đem theo Giấy chứng sinh và các loại giấy tờ chứng minh về nhân thân lên phường đăng ký làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. Do tuổi cao, nên bà Mai có tâm lý ngại tiếp cận “dịch vụ hành chính công một cửa điện tử” và muốn thực hiện các thủ tục hành chính theo cách truyền thống.

 

Đoàn viên, thanh niên phường Cầu Đất vận động, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Tuy nhiên, khi được đoàn viên phường hướng dẫn thao tác các bước mở tài khoản công dân điện tử trên ứng dụng VnelD của Bộ Công an và làm các thủ tục trực tuyến, đăng ký nhận kết quả tại nhà, bà Mai phấn khởi vì tiếp cận thêm cách thức thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, từ sự chỉ đạo, khuyến khích của UBND phường, Đoàn thanh niên phường Cầu Đất luôn dành ngày “Thứ bảy tình nguyện” hằng tuần để duy trì và tích cực đẩy mạnh mô hình dân vận khéo “Công dân điện tử”, “Chính quyền điện tử” toàn trình tới toàn thể người dân trên địa bàn phường.

Xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách, của Đảng, pháp luật Nhà nước, thời gian qua, CLB lý luận trẻ thuộc các cấp Đoàn thanh niên cơ sở ngày càng phát triển sâu rộng và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn hiện nay.

Ngày 19/7/2024, CLB lý luận trẻ Đoàn khối các cơ quan thành phố sinh hoạt với chủ đề “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn” nhân dịp kịp niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024). Với chủ đề này, các thành viên CLB chia sẻ cởi mở và nhận thức rõ thanh niên là lực lượng trẻ, có trình độ, kiến thức; sẵn sàng phát huy vai trò tiền phong gương mẫu...

CLB lý luận trẻ Đoàn khối các cơ quan thành phố sinh hoạt với chủ đề “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn” 

 

Đồng chí Phạm Minh Hương, Phó Trưởng Ban tuyên giáo, Thành Đoàn Hải Phòng, thành viên CLB Lý luận trẻ Đoàn Khối nhận định: Đoàn Khối các cơ quan thành phố là nơi quy tụ lực lượng cán bộ trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo và có trình độ chuyên môn công tác tại các cơ quan quan trọng của thành phố.

Bởi vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên ở các đơn vị phải thực sự là những nhân tố quan trọng để định hướng, “phủ xanh” thông tin tích cực, tự đặt mình là những tuyên truyền viên để tuyên truyền rộng rãi người tốt, việc tốt trên các trang mạng xã hội, thu hút nhiều người truy cập, như Facebook cá nhân, Zalo, Youtube.

Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên thanh niên phải là những cây bút phản biện sắc bén trên không gian mạng, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng, chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thúc đẩy tinh thần tập thể

Nổi bật trong chuỗi các hoạt động được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, hiệu quả là việc đăng ký đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. 4 năm qua, từ năm 2020 đến nay, Đoàn thanh niên xã Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng) vận động toàn dân tham gia phong trào thi đua giữ gìn ngõ phố phong quang, sạch, đẹp.

Theo anh Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Đoàn thanh niên xã Đoàn Lập, toàn thể đoàn viên, thanh niên xã thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường vào ngày “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” hằng tuần, kết hợp tuyên truyền người dân trên địa bàn xã cách phân loại rác tại nguồn, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

 Trong đó, hoạt động vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường gắn với chủ đề xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu do Đoàn xã chủ động thực hiện từ nguồn nhân lực, vật lực vốn có và qua công tác xã hội hoá, từ đó tạo được thiện cảm, sự ủng hộ của UBND xã, Huyện đoàn Tiên Lãng, nhất là người dân địa phương.

Còn nhớ, khi Đoàn thanh niên xã vận động và trình bày ý tưởng thực hiện bức tranh tường 15 m x 35 m ở thôn Đông Xuyên Nội, một số hộ dân sẵn sàng giao Đoàn thanh niên xã bức tường bao của gia đình để thực hiện công trình này.

Tiếp đó, hơn 20 đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn xã nhanh chóng bắt tay hoàn thiện bức tranh cổ động kích thước lớn bằng màu sơn acrylic, với hình ảnh chủ đạo là lực lượng tri thức, nông dân, thanh niên quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, mỗi khi nhìn ngắm bức tranh, người dân trong thôn vẫn rất phấn khởi, tự hào và có ý thức bảo quản tác phẩm này bền màu, sạch sẽ.

Những hoạt động dân vận bảo vệ môi trường, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cộng đồng từ cách làm sáng tạo, mô hình thiết thực của thế hệ đoàn viên, thanh niên thành phố bước đầu đạt hiệu quả và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các mô hình “Dân vận khéo” trong thanh niên, từ đó nhân rộng những mô hình hay, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác dân vận trong Đoàn thanh niên các cấp thành phố.

LINH ANH

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông