GPMB Quốc lộ 10 (đoạn qua huyện Vĩnh Bảo): Tham mưu sát, đúng và trúng trong tháo gỡ các "điểm nóng"

11:25 21/10/2017

Là đơn vị được Đại tá Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc CATP trực tiếp giao nhiệm vụ phối hợp với các cấp, ngành và đơn vị liên quan trong công tác GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (QL10), Phòng An ninh kinh tế (PA81-CATP) trong những ngày qua đã tích cực tham mưu đúng, trúng cho lãnh đạo CATP cùng các tổ công tác liên ngành cũng như cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Bảo tập trung tháo gỡ thành công nhiều vấn đề “nóng” phát sinh, để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án cải tạo nâng cấp QL10 là dự án trọng điểm của thành phố. Về cơ bản, trên tuyến đã hoàn thành công tác GPMB nhưng riêng ở huyện Vĩnh Bảo vẫn còn tồn đọng số lượng không nhỏ các hộ chưa bàn giao mặt bằng ảnh hướng đến tiến độ công trình. Đồng thời đây cũng tiềm ẩn nguy cơ thành điểm "nóng" về ANTT nông thôn.

Trước tình hình trên, Giám đốc CATP đã chỉ đạo lực lượng công an, trong đó chủ công là Phòng PA81 tích cực tham mưu giúp Công an huyện Vĩnh Bảo và cấp ủy chính quyền huyện kịp thời triển khai nhiều biện pháp đồng bộ; sát đúng và trúng những yêu cầu thực tiễn đặt ra, qua đó kịp thời tháo gỡ nhiều vấn đề "nóng" phát sinh, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Trước đó, tại các cuộc họp của lãnh đạo UBND TP bàn về đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đoạn qua địa bàn Vĩnh Bảo, Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc CATP, thành viên Tổ công tác thành phố đã xác định rõ, qua nắm tình hình, lực lượng an ninh CATP phát hiện một số đối tượng xúi giục, kích động người dân không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đặc biệt tại thời điểm tháng 7 và 8-2017, do bị các đối tượng xấy lôi kéo, nhiều hộ dân đã ra thành phố, tạo áp lực để trì hoãn việc bàn giao đất và đòi hỏi thêm các quyền lợi.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Phòng PA81 tham gia đối thoại trực tiếp với các hộ dân liên quan đến GPMB ở huyện Vĩnh Bảo

Với tinh thần chủ động, lực lượng công an đã tiếp cận và nắm chắc bản chất vấn đề, hướng dẫn bà con tới trụ sở tiếp công dân UBND thành phố để được hướng dẫn, trả lời những kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời lực lượng công an cũng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý nghiêm những đối tượng đứng sau kích động người dân chống đối chính quyền. Nhờ vậy, trong suốt quá trình nhà thầu thi công không xảy ra phức tạp về ANTT.

Bên cạnh đó, quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thực hiện đúng phương châm: “Bản chất công tác công an là công tác dân vận, điều ấy đòi hỏi lực lượng CAND phải trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ”, các cán bộ chiến sỹ Phòng PA81 đã ngày đêm bám địa bàn, cùng cán bộ cơ sở gặp gỡ và phân loại từng hộ, từng người.

Đại tá Đào Quang Trường, Trưởng Phòng PA81-CATP cho biết: “Đơn vị luôn yêu cầu các Đội công tác nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc các tình hình diễn biến để trên cơ sở đó tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo phối hợp tốt với chủ đầu tư và các nhà thầu đảm bảo ANTT trong các hoạt động dự án như: ngăn chặn xây dựng trái phép để trục lợi; việc kiểm kê, đền bù, GPMB đảm bảo thi công Dự án phải đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, chúng tôi cũng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công dự án, đảm bảo tốt công tác an ninh kinh tế…”

Cụ thể, đối với những hộ dân chưa nhận thức rõ các quy định của pháp luật, lực lượng an ninh kinh tế kết hợp với CAH Vĩnh Bảo triển khai tốt công tác dân vận để các hộ bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của mình. Qua đó, đưa ra những đối sách thích hợp, thấu tình đạt lý, nhờ vậy nhiều hộ dân đã nhận rõ được vấn đề. Đối với những hộ đã ký nhận nhưng chưa bàn giao mặt bằng và chưa nhận tiền, các lực lượng luôn mềm dẻo song cũng rất cương quyết trong thực thi nhiệm vụ thể hiện sự "thượng tôn pháp luật" tạo sự chuyển biến về nhận thức cho bà con.

Đại tá Đào Quang Trường, nhấn mạnh: "Khi đối thoại với người dân, trong từng trường hợp cụ thể, CBCS đơn vị luôn tham mưu để các ngành chức năng đưa ra được phương án tối ưu nhất, vận dụng theo hướng có lợi nhất cho từng trường hợp cụ thể, không để người dân chịu thiệt thòi, không ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của bà con từ bồi thường đến hỗ trợ. Tuy nhiên, tất cả vẫn trên cơ sở không làm trái quy định của pháp luật".

Đối với những đối tượng đứng sau kích động, chống đối, Phòng PA81 nắm tình hình phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Bảo lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đặc biệt, từ đặc thù xã Vĩnh An có 1 hộ dân theo đạo Thiên chúa giáo, cán bộ chiến sỹ Phòng PA81 cùng Công an huyện đã tranh thủ ý kiến của chức sắc, linh mục để tuyên truyền, vận động hộ này chấp hành nghiêm chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt vai trò tham mưu cho Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công thực hiện đúng đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng phương án, đảm bảo ANTT; nắm vững tình hình tiến độ thực hiện dự án; phòng ngừa, phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật, những phức tạp trong triển khai kịp thời báo cáo cấp trên.

Hiện nay, xã Giang Biên được huyện Vĩnh Bảo xác định là điểm “nóng” với số dân phải bàn giao mặt bằng là 132 hộ thuộc diện phải GPMB. Với quyết tâm xóa điểm "nóng" tại xã, Phòng PA81 cùng Công an huyện Vĩnh Bảo và chính quyền địa phương thời gian qua đã không quản ngày đêm, tổ chức bám sát địa bàn 24/24, tập trung tuyên truyền, vận động từng hộ dân thực hiện chủ trương của thành phố, đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình không để những đối tượng xấu ở nơi khác tới phản tuyên truyền, kích động người dân.

Có mặt tại xã Giang Biên lúc 18h ngày 18-10,  theo ghi nhận của PV, mặc dù trời đã tối và kèm theo mưa rét nhưng cán bộ chiến sỹ Công an huyện Vĩnh Bảo cùng lực lượng an ninh vẫn có mặt tại hiện trường, tham gia vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tin rằng những hộ dân còn lại thuộc xã Giang Biên sẽ chấp hành quy định, bàn giao mặt bằng trước ngày 23-10 tới.

Trung Kiên - Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích