GƯƠNG SÁNG ĐẢNG VIÊN: Nữ trinh sát hình sự bản lĩnh, nhân văn

21:31 20/07/2020

Nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở; nhiều lần được Bộ Công an, UBND thành phố, Giám đốc CATP tặng Bằng khen, Giấy khen; 2 lần được Bộ Công an trao “Giải thưởng Phụ nữ CAND tiêu biểu” và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND”, Trung tá Lê Hương Giang- Phó Đội trưởng Đội 2 là một tấm gương sáng trên mặt trận phòng, chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát hình sự CATP Cảng.

NGHỀ… CHỌN NGƯỜI

Tốt nghiệp Đại học năm 1998, Lê Hương Giang được tuyển dụng vào lực lượng CAND thành phố Cảng. Mắt sáng, nụ cười tươi, vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn cô được các bác trong Ban Giám đốc CATP cho về công tác tại một đơn vị quản lý hành chính. Nhưng thật bất ngờ cô gái liễu yếu đào tơ cứ nằng nặc xin được xuống Phòng CSHS… cho thỏa nỗi ước mơ trở thành một trinh sát trực diện đối mặt với tội phạm. “Có lẽ chất lính hình sự của bố (Đại tá Lê Bình Quyên, nguyên Phó Trưởng Phòng CSHS, Trưởng Phòng CSTT-CATP) đã ngấm vào máu mình, không thể “hoãn” được nữa!” – Hương Giang cười chia sẻ.

Trung tá Lê Hương Giang - Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự

Công việc của người lính hình sự với nam giới vốn đã không dễ, với một phụ nữ chân yếu, tay mềm thì khó khăn càng gấp bội phần. Song ẩn giấu sau vóc dáng có phần “tiểu thư” ấy của Hương Giang là một cá tính mạnh mẽ, rất quyết đoán nhất là khi xông pha trận mạc. Đối với chị, khi đã nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành bằng hiệu quả cao nhất có thể  mặc cho nguy hiểm, gian khó đến mấy

Nhớ nhất là lần Hương Giang tham gia giải cứu cháu T. (7 tuổi) bị một nhóm tội phạm bắt cóc đòi 6 tỷ đồng tiền chuộc. Vì bị hại là cháu bé nên các nữ cán bộ của Phòng CSHS (4 người) đều được huy động. Đồng chí Ngân đi mũi Móng Cái, Quảng Ninh vì Ban chuyên án xác định kẻ điều hành vụ bắt cóc này có số ĐTDĐ đang ở khu vực Đông Hưng, Trung Quốc. Hương Giang mới sinh con được “ưu tiên” tham gia tổ công tác tại Hải Phòng. Khi Ban Chuyên án xác định được nơi giam giữ cháu bé trong 1 con tàu đánh cá thì chị trực tiếp là người tiến hành các biện pháp giải cứu. Buổi sớm còn nhọ mặt người, Hương Giang đã cùng trinh sát rẽ lau lách um tùm, bí mật áp sát con tàu đậu giữa 1 đầm cá trên đường ra bán đảo Đình Vũ. E bọn bắt cóc thấy động sẽ làm hại cháu nên Ban Chuyên án phải chờ đủ yếu tố an toàn xuất hiện mới phát lệnh. Nhiều giờ trôi qua trong sự chờ đợi căng thẳng và thời cơ rồi cũng đến, cháu T. được giải cứu an toàn. Ôm cháu bé trong vòng tay, lòng Hương Giang trào lên tình cảm thân thương với một niềm hạnh phúc vô biên. “Cháu bé bị trói tay, nhét dưới hầm tàu. Cứu được cháu rồi mà mình vẫn chưa hết cảm giác hồi hộp, thật không bút nào tả xiết...” - Hương Giang thuật lại.  

Còn nhiều lắm những niềm vui như thế trong công tác, trong chiến đấu, những khi đơn vị kết thúc một chuyên án thắng lợi trở về. Vui nữa vì bên Hương Giang có người bạn đời luôn kề vai sát cánh - Trung tá Bùi Hữu Thái là cán bộ điều tra của đơn vị người đã chia sẻ rất nhiều trong công việc giúp vợ, gánh bớt cho chị phần nào những lo toan vất vả, cùng chung tay vun đắp mái ấm gia đình. Lắm khi đi trinh sát đến 2-3 giờ sáng Hương Giang mới về đến nhà, anh vẫn còn thức. Hai vợ chồng ríu ran dăm ba câu chuyện công việc, xã hội, việc học hành của con, sắp xếp thời gian thế nào để đi cưới hỏi bên nội, bên ngoại… Hạnh phúc của họ cứ vậy mãi tròn đầy.

VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

Một ngày tháng 8-2018, không phải ca trực của mình nhưng Trung tá Bùi Hữu Thái (chồng của Hương Giang) vẫn ở lại đơn vị vì hôm đó trên địa bàn Đồ Sơn xảy ra vụ cướp ta-xi, anh luôn mang tâm thế sẵn sàng hỗ trợ cho đồng đội khi cần chi viện cho việc phá án. Sáng giật mình tỉnh giấc, Hương Giang nhận được cuộc điện thoại kinh hoàng báo tin chồng chị bị tai biến. Suốt 12 ngày đêm sau đó, Hương Giang cứ nửa tỉnh nửa mê bên chồng, rồi anh không qua khỏi.

Từ bé đến lúc trưởng thành, có gia đình riêng, chưa bao giờ Trung tá Hương Giang phải nếm trải nỗi đau mất người thân, chưa gánh những tổn thất đau đớn cả thể chất lẫn tinh thần đến vậy, ngay cả khi vào sinh ra tử. Một cú sốc quá lớn, một khoảng trống mênh mang người chồng ra đi để lại đã khiến chị những ngày đầu tưởng gục ngã. Khi mà cuộc sống gia đình, công việc, cả tâm lý, sức khỏe đều đang rất ổn định theo một chiều tích cực đi lên thì nay vòng quay ấy lại theo chiều ngược lại. Để gượng từng bước đứng lên, Hương Giang cảm ơn nhiều lắm sự giúp đỡ quan tâm của đồng chí, đồng đội và cả lời thủ thỉ của cô con gái nhỏ: “Lớn lên con sẽ theo nghề bố…”. Ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình và với công việc, Hương Giang đã dũng cảm, nghị lực bứt lên khỏi hoàn cảnh, vượt lên chính mình – đúng với phẩm chất của một nữ trinh sát hình sự đầy bản lĩnh…

Trung tá Lê Hương Giang (ngoài cùng bên trái) tham gia hoạt động xã hội tình nghĩa

Giữ trọng trách Đội phó Đội nghiệp vụ cơ bản, Trung tá Hương Giang còn tích cực tự học, tự rèn để nắm chắc kiến thức nghiệp vụ và cụ thể hóa vào trong công tác chiến đấu. Không chỉ tham mưu lãnh đạo đơn vị đề xuất với Giám đốc CATP chỉ đạo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương triển khai các yêu cầu công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội nhất là các băng, ổ nhóm hoạt động có tổ chức phức tạp, nguy hiểm, chị còn là tấm gương đổi mới, năng động, sáng tạo trong công việc. Qua công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý địa bàn, các khu vực chị phụ trách như Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, KCN Vĩnh Niệm… tình hình ANTT đều được bảo đảm. “ Kể cả một đám cờ bạc nhỏ cũng phải giải tán. Phải giải quyết triệt để mới không để cái sảy nảy cái ung”- Hương Giang khẳng định. Nhờ làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc công an các quận, huyện thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản đồng thời thiết lập các bảng, biểu thống kê bảo đảm chất lượng, thường xuyên liên tục, đưa công tác này đi vào nề nếp, khoa học nên trong nhiều năm qua, Trung tá Lê Hương Giang đã góp công lớn cùng toàn lực lượng CSHS - CATP Cảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước.

Quản lý chắc địa bàn, nắm chắc tình hình Trung tá Lê Hương Giang và đồng đội còn tham gia phá nhiều vụ án, chuyên án lớn. Trong 3 năm qua, chị đã trực tiếp cùng đồng đội bắt giữ 8 đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án; trực tiếp thu thập tài liệu cùng đồng đội triệt xóa 5 tụ điểm karaoke trá hình sử dụng ma túy trái phép, phá 1 ổ nhóm trộm cắp hàng trong container, 16 ổ nhóm cờ bạc dưới hình thức xóc đĩa, cá độ bóng đá qua mạng, môi giới mại dâm..., trong đó có nhiều vụ bắt xử lý tới 50 đối tượng, thu nhiều tang vật. Đáng kể nhất là chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Mai Châu, Hòa Bình về Hải Phòng vào tháng 2-2019. Từ thông tin do chị thu thập được, lãnh đạo đơn vị xác lập chuyên án đấu tranh. Qua suốt 3 tháng điều tra, xác minh tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, chuyên án đã kết thúc thắng lợi với việc 3 đối tượng cầm đầu bị bắt giữ, tang vật thu giữ gồm 20 bánh heroin. Tháng 11-2019, chị cùng CBCS của đơn vị trực tiếp triệt phá ổ nhóm mua bán ma túy lớn từ Lào vào Hải Phòng do đối tượng người Lào cầm đầu, thu 40 bánh Heroin, bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây.

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ CATP, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở, Trung tá Lê Hương Giang đã cùng các hội viên trong Hội đoàn kết, thống nhất, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Đảng, ngành và hội cấp trên phát động. Các phong trào của Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được chị em nhiệt tình hưởng ứng và được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao.

Có một trái tim đồng cảm, nên mỗi lần chứng kiến những khó khăn, vất vả của người nông dân, Trung tá Lê Hương Giang lại trăn trở, tìm nguồn kinh phí làm quỹ hoạt động tình nghĩa, giúp bà con tiêu thụ nông phẩm cũng như người nội trợ có nguồn thực phẩm sạch, an toàn phục vụ cuộc sống gia đình. Ngoài ra, chị còn huy động kinh phí ủng hộ xây dựng điểm Trường Lùng Chin Thượng, xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp, phục vụ công tác giảng dạy của các thầy cô giáo và việc học tập của các cháu học sinh miền núi. Nhiệt tình với công tác từ thiện xã hội, chị cùng các hội viên luôn chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị kết hợp với các địa phương kết nghĩa, các nhà hảo tâm đã thực hiện nhiều chuyến cứu trợ, giúp đỡ bà con các tỉnh miền núi phía bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang... và các tĩnh bị lũ lụt ở miền trung như Thanh Hóa, Nghệ An, với tổng kinh phí lên tới hơn 300 triệu đồng. Hưởng ứng chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Công trình “Phụ nữ Công an Hải Phòng vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Trung tá Lê Hương Giang đã cùng Hội Phụ nữ đơn vị đăng ký triển khai thành công Công trình “Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự tuyên truyền phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em”.

Với những thành tích trên, Trung tá Lê Hương Giang và toàn thể hội viên phụ nữ trong đơn vị đã được Giám đốc CATP, Hội LHPN Hải Phòng đánh giá cao, nhiều lần khen thưởng. Hai năm liên tục 2016, 2017, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông