Gương sáng phong trào từ cơ sở

15:16 08/11/2017

Những tháng cuối năm 2017, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thành phố tiếp tục có nhưng chuyển biến tích cực nhờ liên tục xuất hiện những tấm gương quần chúng xuất sắc, tiêu biểu.

Từ những người dân có đóng góp tích cực trong công tác vận động GPMB cho đến những người dân mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, không phân biệt tuổi tác, giới tính, thậm chí có cả học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Việc làm tốt của họ không chỉ được các cấp biểu dương, nhân dân ghi nhận mà còn có đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ ổn định ANCT, giữ gìn TTATXH trên địa bàn thành phố dịp cuối năm.

Bắt trộm nhờ hiểu biết công nghệ cao

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn công tác CATP do Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP, Phó Trưởng BCĐ 799 thành phố đã về các địa phương để động viên, khen thưởng một số gương quần chúng xuất sắc, tiêu biểu. Trong đó, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với anh Ngô Văn Đại, sinh 1992, ở thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, là người đã mưu trí trong việc sử dụng công nghệ cao đã giúp lực lượng công an truy tìm đối tượng trộm cắp tài sản.

Theo anh Đại, vào đêm ngày 14-8-2017, kẻ gian đột nhập gia đình anh và lấy trộm mất chiếc điện thoại hiệu Iphone 5S. Thế nhưng vốn là người am hiểu về công nghệ số, thường xuyên sử dụng các ứng dụng thông minh trên điện thoại nên anh Đại đã bình tĩnh kiểm tra lại các thông tin về điện thoại của mình. Đặc biệt là chiếc điện thoại Iphone của anh Đại có kết nối đồng bộ với chiếc máy tính bảng Ipad của gia đình, nên anh Đại có thể bí mật theo dõi và phát hiện ra việc đối tượng vẫn đang sử dụng chiếc điện thoại của anh vào sinh hoạt cá nhân. Nhờ các ứng dụng thông minh, anh Đại cũng tiến hành định vị vị trí của kẻ trộm và phát hiện đối tượng có thể là người cùng xã Hữu Bằng. Trên cơ sở đó, anh Đại đã chủ động nhờ bạn bè, người thân giúp nắm thông tin về một số trường hợp nghi vấn.

Đến chiều ngày 16-8-2017, thông qua việc cập nhật thông tin phần mềm bằng ứng dụng Icloud trên điện thoại, anh Đại đã phát hiện những số điện thoại thường xuyên liên lạc đến cũng như một số hình ảnh khả nghi trong chiếc điện thoại Iphone 5S mà đối tượng trộm cắp đang sử dụng. Có bằng chứng cụ thể trong tay, anh Đại đã chủ động trình báo sự việc cho cơ quan công an để làm rõ.

Ngay khi nhận tin báo, CAX Hữu Bằng đã nhanh chóng báo cáo và cùng lực lượng nghiệp vụ CAH Kiến Thụy phối hợp, tổ chức rà soát các đối tượng. Qua rà soát, lực lượng công an thấy nổi lên đối tượng Đặng Văn Hà, sinh 1988, ở Kim Đới 2, Hữu Bằng, Kiến Thụy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành triệu tập đối tượng để đấu tranh. Qua đấu tranh, Hà thừa nhận vào đêm ngày 13-8, rạng sáng 14-8-2017, Hà đã lẻn vào nhà để trộm cắp chiếc điện thoại Iphone 5S tại gia đình anh Đại. Ngoài ra căn cứ các tài liệu thông qua quá trình quản lý địa bàn và quản lý đối tượng của CAX Hữu Bằng và tài liệu CAH Kiến Thụy thu thập được, qua đấu tranh mở rộng án, Đặng Văn Hà còn khai nhận gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Thống Nhất, Trưởng CAX Hữu Bằng cho biết: đối tượng trên thời gian qua đã trộm cắp 2 chiếc tivi, 1 bộ âm li, 1 chiếc laptop, 2 chiếc điện thoại di động khác của người dân. Hiện CAH Kiến Thụy đã hoàn tất thủ tục để xử lý đối tượng theo quy định. Như vậy nhờ sự mưu trí, hiểu biết về công nghệ mà anh Đại đã góp phần giúp lực lượng công an phá án, trả lại sự trong sạch cho địa bàn.

Tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng

Bên cạnh những tấm gương quần chúng có đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm thì việc quần chúng nhân dân tham gia tuyên truyền, vận động, giúp đẩy nhanh GPMB các dự án lớn trên địa bàn thành phố cũng là “điểm sáng” của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm nay. Điển hình như thành tích của ông Nguyễn Đình Sâng, sinh 1949, ở 16/233 Bùi Thị Từ Nhiên, là Bí thư Chi bộ TDP Phú Xá 3 và bà Đinh Thị Nhanh, sinh 1956, ở 115 Chùa Vẽ, Tổ trưởng TDP Phú Xá 3, phường Đông Hải 1, quận Hải An.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP tặng Giấy khen cho Ban CAX Hữu Bằng và anh Ngô Văn Đại

CAQ Hải An cho biết: Tại dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ trên địa bàn quận Hải An, sau thời gian thực hiện kiểm kê, lên phương án hỗ trợ, hầu hết các tập thể, cá nhân đều đồng tình, ủng hộ và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Tuy nhiên có một số hộ dân không đồng ý với phương án hỗ trợ, gửi đơn kiến nghị và không bàn giao mặt bằng, trong đó có 4 hộ thuộc phường Đông Hải 1. Đến ngày 18-9-2017, UBND quận Hải An đã ra 4 quyết định cưỡng thế thu hồi đất với 4 hộ nêu trên để sớm thu hồi mặt bằng cho nhà thầu thi công, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công, thiệt hại về kinh tế và đặc biệt là môi trường đầu tư của thành phố.

Ngay khi có quyết định cưỡng chế, CAQ Hải An đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác công an, phân công lực lượng nắm tình hình, đảm bảo ANTT. Trong quá trình này, CAQ cũng như CAP Đông Hải 1 đã được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình của quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự giúp đỡ của ông Sâng và bà Nhanh.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng tổ dân phố, ông Sâng và bà Nhanh thường xuyên đến nhà 4 hộ dân, nắm hoạt động sinh hoạt thường ngày, nắm chắc những kiến nghị, vướng mắc của 4 hộ dân, tâm tư, nguyện vọng thực chất của họ, các mối quan hệ xã hội, những người có ảnh hưởng, uy tín lớn, những bạn bè thân tín ngoài xã hội của các hộ dân, những người đứng sau xúi bẩy, kích động, các nhóm xã hội, thương binh có thể liên quan đến 4 hộ dân. Đặc biệt, các thông tin mà ông Sâng, bà Nhanh cung cấp đã giúp cho lực lượng công an nắm được thông tin quan trọng trong các buổi tiếp 4 hộ dân, phân tách các hộ, giúp đối thoại giữa chính quyền và các hộ công khai, cởi mở, có lý, có tình.

Ông Nguyễn Đình Sâng và bà Đinh Thị Nhanh được khen thưởng

Trước ngày cưỡng chế 5 ngày, CAQ Hải An đã phối hợp các lực lượng làm nhiệm vụ giám sát và nắm tình hình 24/24. Chính ông Sâng và bà Nhanh đã nhiệt tình tham gia cùng CAQ thường xuyên giám sát tình hình các hộ, đồng thời tạo điều kiện để CBCS CAQ nghỉ nhờ tại nhà. Đáng chú ý, ông Sâng và bà Nhanh gặp gỡ cá biệt 4 hộ dân, dùng uy tín để tuyên truyền, vận động để các hộ có những chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động. Dần dần giúp các hộ dân chuyển biến về tư tưởng, tình nguyện bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, giúp cho chính quyền địa phương không phải tổ chức cưỡng chế.

Những tấm gương như ông Sâng, bà Nhanh, hay anh Đại đã được Giám đốc CATP và các cấp chính quyền địa phương kịp thời biểu dương, hoan nghênh và hy vọng sẽ tiếp tục tạo được sức lan tỏa sâu rộng, đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông