Hai anh em - Xứng danh những người lính cận vệ kiên cường

14:09 20/08/2020

Cùng giữ trọng trách là người đứng đầu ở hai đơn vị an ninh CATP, hai anh em ruột Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương và Thượng tá Nguyễn Bình Khánh đều là những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, phấn đấu; biết phát huy truyền thống tự hào của gia đình để cống hiến hết mình cho công cuộc giữ gìn ANTT thành phố và đất nước.

CÙNG TRÊN TRẬN TUYẾN BẢO VỆ AN NINH QUỐC GIA

Lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố là sĩ quan an ninh cao cấp trong lực lượng CAND thường phải công tác xa nhà, tuổi thơ của anh em Nguyễn Bỉnh Khương, Nguyễn Bình Khánh thật ấm áp trong sự chăm sóc hết lòng của người mẹ hiền cũng như được thụ hưởng một nếp giáo dục gia phong khá nghiêm khắc. Đúng kiểu “con nhà binh”, từ anh lớn đến em bé đều sớm tự giác học tập, ăn uống, ngủ nghỉ, công việc cá nhân không ỷ lại cho ai nên đã trưởng thành theo năm tháng.

Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương - Trưởng phòng Phòng PB01

Cứ theo câu chuyện của Thượng tá Khương thì tính cách của hai anh em sau này lớn lên, học tập, trưởng thành giữ trọng trách ở hai đơn vị an ninh quan trọng của CATP thì quả đúng là… nghề chọn người. Nguyễn Bỉnh Khương sâu sắc đúng với sở trường từ lúc nhận nhiệm vụ tại Cục B14 - Bộ Công an cho đến khi về làm Trưởng phòng Phòng PB01 - CATP Hải Phòng với những chiến công thầm lặng. Còn Nguyễn Bình Khánh ngay từ khi đang trên ghế giảng đường Học viện An ninh nhân dân, đã nổi danh không chỉ về thành tích học tập xuất sắc mà còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Với tính cách xởi lởi, hoạt bát, Khánh mạnh về bề nổi và rất nhiệt huyết với các hoạt động của lực lượng. Vừa ra trường, anh đã hăng hái xung phong tham gia Đoàn công tác của Bộ Công an tăng cường công tác tại Tây Nguyên. “Tác phẩm đầu tay” của anh cán bộ an ninh trẻ chính là tham gia phá Chuyên án tiền giả xuyên quốc gia năm 2002, được đánh giá là “ca khó” và Thượng tá Khánh đã khuất phục buộc đối tượng chủ chốt trong đường dây nhận tội. Với thành tích đó, Nguyễn Bình Khánh đã được Bộ Công an tặng Bằng khen và danh hiệu Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2002.

 Về nhận nhiệm vụ tại Phòng An ninh điều tra, sau 10 năm miệt mài công tác, rèn luyện phấn đấu, năm 2011, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh văn phòng CATP. Đến tháng 4-2015, anh được điều động giữ chức Trưởng Công an huyện Kiến Thụy. Đảm nhận nhiều cương vị, lĩnh vực công tác, ở đâu Thượng tá Nguyễn Bình Khánh cũng để lại sự tin yêu của đồng đội và sự mến phục của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương với những lời ngợi khen về cách làm việc khoa học, bài bản, cách tổ chức điều hành công việc của anh.

Tin tưởng trước bản lĩnh chính trị và năng lực làm việc của người cán bộ trẻ, tháng 10-2018, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh được điều động giữ trọng trách Trưởng Phòng An ninh kinh tế - CATP. Cũng trong những tháng năm này, anh vinh dự được Hội đồng khoa học Học viện An ninh nhân dân công nhận hoàn thành luận án Tiến sĩ với kết quả cao chuyên ngành Tội phạm học và Phòng ngừa tội phạm, qua đó trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất của CATP Hải Phòng khi tuổi đời vừa tròn 39.

Thượng tá Nguyễn Bình Khánh - Trưởng phòng Phòng An ninh kinh tế

Lại nói những năm gần đây, Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án trị giá hàng tỷ USD. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi giúp kinh tế - xã hội thành phố có những bước phát triển đột phá ấy luôn tiềm ẩn muôn vàn những khó khăn, thách thức đặt lên vai lực lượng An ninh kinh tế. Đó là phải thực hiện thật tốt chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và an ninh kinh tế ở địa phương theo quy định. Với kiến thức đa dạng được trau dồi, tích lũy trong quá trình học tập, kinh qua thực tế; tác phong làm việc khoa học, kiên định lập trường trước mọi khó khăn, thử thách; quyết đoán trong xử lý tình huống, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh đã chỉ đạo đơn vị phát hiện xử lý hàng loạt những bất cập, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị trong đầu tư sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước; chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cũng từ đây, anh đã tham mưu Giám đốc CATP có văn bản kiến nghị với UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành khắc phục sai phạm trong lĩnh vực này; nhất là đề xuất lãnh đạo có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đấu tranh với tội phạm chiếm đoạt tiền hoàn thuế và mua bán hóa đơn giá trị gia tăng; chỉ đạo các ban ngành liên quan kiểm tra hướng dẫn Công ty CP DAP - Vinachem về công tác bảo vệ môi trường…

Cũng những năm qua, nhờ kinh tế phát triển mạnh mẽ, Hải Phòng trở thành một đại công trường xây dựng với nhiều dự án liên tiếp được triển khai nhằm cải tạo, chỉnh trang đô thị. Từ đây lại nảy sinh những vấn đề cực kỳ phức tạp về đền bù giải phóng mặt bằng. Bằng những phân tích, nhận định đúng đắn, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh đã tham mưu phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các điểm phức tạp như: Dự án ngã 5 sân bay Cát Bi, Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, Dự án xây dựng khách sạn 5 sao Pullman Hải Phòng, Dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ… Qua đó góp phần không để xảy ra các điểm nóng kéo dài, thúc đẩy các dự án trọng điểm của thành phố khẩn trương đi vào hoạt động. Cũng chỉ một thời gian ngắn, Phòng An ninh kinh tế đã xác lập, phá thành công Chuyên án CAT6 đấu tranh với nhóm đối tượng mua bán trái phép hóa đơn GTGT; phối hợp với Cục Thuế Hải Phòng truy thu thuế nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh đối với Công ty TNHH Eng Huake Việt Nam...

CHIẾN CÔNG EM… HẲN CÓ CÔNG ANH

Cùng điểm lại những thành tích, chiến công của Công an huyện Kiến Thụy, cũng như của lực lượng An ninh kinh tế và của cả CATP Hải Phòng những năm qua, có rất nhiều sự đóng góp lặng thầm của tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PB01. Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương cho biết, do đặc thù nhiệm vụ của đơn vị nên rất khó có thể đề cập hết được.

Chỉ biết rằng trong nhiều năm qua, Hải Phòng là một trong những trọng điểm mà các thế lực thù địch trong và ngoài nước tìm mọi cách chống phá. Chúng dùng mọi thủ đoạn thâm độc, đen tối nhất để kích động số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, phản động ráo riết hoạt động chống phá ta trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế để từ đó gây mất ổn định chính trị - xã hội. Với trọng trách trước Đảng, trước nhân dân, bằng sự nỗ lực hết mình, Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương đã cùng đồng đội tận tụy cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia. Anh cùng đồng đội như những người lính cận vệ trung thành cho sự nghiệp đổi mới phát triển thành phố. Phòng PB01 trên cơ sở những thông tin tài liệu thu thập được đã giúp lãnh đạo CATP tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố các văn bản, kế hoạch đề xuất về phát triển KTXH cũng như giúp thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác bảo đảm ANCT-TTATXH. 

Hai anh em - Xứng danh những người lính cận vệ kiên cường 

Thầm lặng xây chiến công, song những đóng góp của CBCS đơn vị và cá nhân Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương luôn được Đảng, nhà nước, ngành và các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương và Thượng tá Nguyễn Bình Khánh đều vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng, nhà nước, các cấp, ngành. Trong đó được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì ANTQ giai đoạn 2015-2020… Những ghi nhận, phần thưởng của cấp trên không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là nguồn động viên khích lệ to lớn giúp Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương, Thượng tá Nguyễn Bình Khánh tâm huyết giữ “lửa nghề”.

Bài học kinh nghiệm quý báu để quyết định sự thành bại cho mỗi một vụ việc, một chuyên án, theo Thượng tá Khương, yếu tố quyết định vẫn là con người. Ở Phòng PB01 hiện nay, cán bộ trẻ chiếm số đông, trong đó có nhiều chiến sỹ chưa phải là Đảng viên. Để phát huy họ trở thành lực lượng xung kích, mũi nhọn trong các mặt công tác, chiến đấu của đơn vị, người thủ trưởng phải biết cách “truyền lửa nghề” cho họ. Vạch ra đầu việc giao cho anh em xây dựng kế hoạch trinh sát, gạch đầu dòng những chi tiết cần phải làm, cách xử lý từng tình huống, những việc phải đi kèm hỗ trợ gần như “cầm tay chỉ việc”, nhiều “ca” khó trực tiếp Thượng tá Khương đã phải nhập cuộc, như bất đắc dĩ làm phiên dịch Tiếng Anh, Tiếng Nhật… thay cho phiên dịch của bạn. Nghiêm túc trong công việc, bình dị gần gũi trong cuộc sống đời thường, Thượng tá Khương không chỉ là người anh lớn trong gia đình mà còn là điểm tựa tin cậy cho CBCS trong đơn vị.

Tấm gương học tập, phấn đấu, cống hiến của hai anh em Thượng tá Nguyễn Bỉnh Khương và Thượng tá Nguyễn Bình Khánh cho sự nghiệp bảo vệ ANTT của thành phố còn phản ánh sự nhất trí đoàn kết trong các thành viên mỗi đơn vị, trong các lực lượng CATP tạo thành một khối thống nhất vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đây là yếu tố mấu chốt làm nên các thành tích chiến công chung rất đỗi tự hào của cả lực lượng Công an Hải Phòng nhiệm kỳ 2015-2020, là một trong 5 bài học kinh nghiệm quý báu được Ban chấp hành Đảng bộ CATP đúc rút ra từ Đại hội lần thứ XVI vừa qua…

BÙI HẠNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông