15:22 30/10/2024 Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng theo tiêu chí “đô thị xanh, thông minh, hiện đại”, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo của tỉnh…
Mở rộng quy mô
Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ có tổng cộng 16 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt khoảng đạt 45%. Theo quy hoạch của tỉnh Hải Dương cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong khoảng thời gian đến năm 2030, dự kiến tỉnh sẽ có tổng cộng 28 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III, 7 đô thị loại IV và 18 đô thị loại V, với tỷ lệ đô thị hóa dự kiến vượt trên 55%.
Theo đại diện Sở Xây dựng Hải Dương, sau khi quy hoạch của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 4/2024, Sở đã tham mưu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh nhanh chóng triển khai công việc lập và trình phê duyệt quy hoạch chung đô thị, chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị trên địa bàn để làm cơ sở triển khai theo quy định. Sau khi các khu vực phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương được xác định trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và chương trình phát triển từng đô thị, tỉnh Hải Dương đang tập trung thu hút các nhà đầu tư tham gia triển khai các dự án phát triển đô thị nhằm xây dựng và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững và kiểm soát.
Đồng thời, để thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đô thị, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng với mục tiêu nâng cao chất lượng đô thị và tăng tính kết nối giữa các đô thị. Các dự án đang được triển khai và hoàn thiện bao gồm: Dự án đường trục Bắc - Nam tỉnh (đoạn phía Nam), đường trục Đông - Tây tỉnh, đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện, đường từ thị xã Kinh Môn nối với cầu Dinh đi Hải Phòng, đường và cầu Vạn nối thị xã Kinh Môn và thành phố Chí Linh, đường tránh Tỉnh lộ 391 qua thị trấn Tứ Kỳ, đường Vành đai 1 thành phố Hải Dương, đường Vũ Công Đán thành phố Hải Dương, đường tránh Quốc lộ 37 qua thị trấn Gia Lộc, đường tránh Tỉnh lộ 392 qua thị trấn Thanh Miện, đường dẫn và cầu Đồng Việt nối thành phố Chí Linh với tỉnh Bắc Giang.
Chú trọng xây dựng bản sắc riêng
Mới đây tại hội thảo tư vấn, phản biện góp ý Điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hải Dương đến năm 2030, nhiều đại biểu cho rằng đô thị Hải Dương cần có nét riêng biệt trong tương lai. Các đại biểu cũng cho rằng cần nhiều phương pháp hơn đánh giá hiện trạng đô thị Hải Dương; hiện trạng đô thị không tách rời nông thôn, mối quan hệ này sẽ tạo ra bản sắc riêng của tỉnh. Bên cạnh đó cần đánh giá quan hệ đô thị Hải Dương và các đô thị xung quanh, từ đó giúp hình dung hệ thống đô thị trong tương lai...
Một điều đặc biệt về tự nhiên, Hải Dương có một hệ thống sông ngòi dày đặc như sông Lục Đầu, sông Thái Bình, sông Kinh Thầy, sông Luộc, sông Sặt, sông Cửu An, sông Hương, sông Đình Đào… Những con sông này vừa mang trong mình những giá trị văn hóa, lịch sử lớn lao vừa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh cũng như tạo nên giá trị cảnh quan độc đáo. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, các nhà làm quy hoạch cũng như chính quyền đô thị Hải Dương dường như đã “bỏ qua” lợi thế các dòng sông khiến bộ mặt nhiều đô thị chật hẹp, bức bối.
Trong quy hoạch chung tỉnh Hải Dương mới được phê duyệt, việc phát triển đô thị được xác định là một trong 5 trụ cột chiến lược quan trọng của tỉnh, nhằm thúc đẩy xây dựng và phát triển các khu đô thị theo hướng xanh, hiện đại, thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông, với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình, cùng việc phát triển không gian đô thị gắn liền với không gian sông, hài hòa với thiên nhiên.
Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương Nguyễn Hoài Long đánh giá, việc khơi dậy tiềm năng của các dòng sông đòi hỏi các giải pháp hợp lý, trong đó có quy hoạch các khu dân cư, đô thị mới liên kết với phát triển du lịch. Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh một số giải pháp, phương án quy hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các khu dân cư, đô thị ven sông.
Phát triển đô thị ven sông sẽ được thực hiện một cách hợp lý, hài hòa, bảo đảm về quy mô, cảnh quan và tận dụng hiệu quả lợi thế của các tuyến sông. Hiện nay, đã có một số khu dân cư, đô thị ven sông trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã hình thành. Ngoài Ecorivers, khu đô thị mới bắc cầu Hàn giáp sông Thái Bình rộng hơn 100ha thuộc địa bàn các xã Minh Tân (Nam Sách) và Thượng Đạt (thành phố Hải Dương) đang được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng.
Đáng chú ý, đã có nhiều khu đô thị sinh thái gắn liền với các dòng sông được địa phương quy hoạch hoặc các nhà đầu tư quan tâm đề xuất lập quy hoạch như: Khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc ven sông Sặt ở thành phố Hải Dương, khu dân cư ven sông Sặt (Bình Giang), khu dân cư mới sông Hương ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà); khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại cồn Vĩnh Trụ ở xã Đồng Lạc (thành phố Chí Linh); khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình (thành phố Hải Dương); khu phức hợp sân golf, vui chơi và nghỉ dưỡng sinh thái ở khu vực bãi Soi sông Thái Bình...
THỦY NGUYÊN