Hải Phòng - Thành phố của yêu thương và sẻ chia

10:42 25/01/2023

“Hải Phòng bây giờ khác quá!”, những ai đi xa có dịp trở lại thành phố biển mỗi dịp Tết đến Xuân về này đều có chung một cảm nhận như vậy. Trên khắp đô thị, những công trình mới san sát mọc lên, đời sống người dân ngày càng thay da đổi thịt, hòa chung cùng nhịp sống nơi thị thành trẻ nhưng không có sự xô bồ, ồn ào như vẫn thấy. Vẫn là một Hải Phòng nhẹ nhàng, yên bình và đi lên theo cách riêng của mình. Để rồi hôm nay, trong ký ức của nhiều người, sức mạnh của sự đồng lòng, đồng thuận như càng khẳng định thêm, không có việc gì khó mà không thể làm được.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đỗ Văn Bình cho biết, công tác giảm nghèo là một chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: hỗ trợ tín dụng ưu đãi hộ nghèo, cho vay vốn để phát triển sản xuất; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ bảo hiểm y tế, tiền điện, tiền học cho học sinh nghèo… với sự vào cuộc của toàn xã hội.

Hàng năm, ngân sách thành phố đã trích hàng trăm tỷ đồng để người nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia của thành phố chỉ còn dưới 0,5%. Với kết quả trên, thành phố là một trong những địa phương có tỷ lệ giảm nghèo theo chuẩn đa chiều nhanh và bền vững nhất trong cả nước.

Còn nhớ, Hải Phòng là địa phương có riêng một nghị quyết cụ thể hóa việc chăm lo cho những người khó khăn, yếu thế trên địa bàn. Đó là Nghị quyết số 52/2019/NQ-HĐND về “cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025” với mục tiêu 100% số hộ thuộc diện đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ trong giai đoạn 2020-2025.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố đi thăm, tặng quà gia đình chính sáchtrên địa bàn thành phố

Nghị quyết ghi rõ: Đối tượng được thành phố hỗ trợ là những hộ theo chuẩn nghèo quốc gia ở từng giai đoạn, bảo đảm các điều kiện: Có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Hải Phòng; Có đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định của pháp luật; Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở hư hỏng, dột nát, có nguy cơ đổ sập và không có khả năng tự cải thiện... Riêng trong năm 2022, thành phố có hơn 858/1.002 hộ thuộc diện được phê duyệt, đã đăng ký thụ hưởng chính sách. Rồi cùng với Nghị quyết 52 dành chính sách thụ hưởng cho người nghèo, thành phố còn quyết tâm thực hiện việc xây mới các tòa nhà chung cư cũ nát đang xuống cấp trên địa bàn.

Theo chủ trương mới của Chính phủ, việc tạm dừng thực hiện đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng-chuyển giao (hợp đồng BT) đã gây gián đoạn, mất đi “một lựa chọn” trong thực hiện cải hoán chung cư cũ xuống cấp. Nhưng với quyết tâm bảo đảm đời sống cho Nhân dân và thực hiện chỉnh trang đô thị, Hải Phòng đang tiếp tục vận dụng các nguồn lực  để tiếp tục xóa bỏ hàng chục chung cư cũ nát, giúp hàng vạn hộ dân có nơi ở mới, nâng cao chất lượng cuộc sống.

An sinh xã hội của Hải Phòng không chỉ đảm bảo người lao động có cơ sở ổn định cuộc sống mà chủ trương của thành phố là mọi người dân đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Vì vậy, với địa bàn có gần 30 nghìn liệt sỹ; gần 11.580 thương binh; 2.690 bệnh binh; hơn 7.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đang hưởng trợ cấp; 2.569 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thành phố đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người có công cách mạng bằng sự tri ân, trách nhiệm và nghĩa tình.

Có thể khẳng định, từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng luôn là điểm sáng của phong trào Đền ơn đáp nghĩa khi liên tục là địa phương có mức quà tặng cao nhất trong cả nước cho gia đình chính sách người có công với cách mạng. Năm 2022, chỉ tính riêng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ, thành phố đã dành 230,7 tỷ đồng, tặng hơn 46.000 người có công trên địa bàn thành phố (mỗi suất quà trị giá 5.000.000 đồng).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ lãnh thành cách mạng 

Với chủ trương “Xem người dân là đối tượng hưởng lợi, là mục tiêu phục vụ” là quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo thành phố trong tiêu chí xây dựng Hải Phòng là “thành phố đáng sống”, lấy người dân làm đối tượng phục vụ. Thành phố đó còn được hiểu với ý nghĩa là một thành phố dành cho mọi người, là thành phố phát triển bền vững, là nơi người dân có điều kiện sinh sống làm việc và hưởng thụ các tiện ích thoải mái, chất lượng cao. Trong bối cảnh còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh thì việc bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân của thành phố là hàng đầu.

Điều này càng được thể hiện rõ nét qua các cơ chế, chính sách của thành phố tác động trực tiếp đến việc tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân gồm: hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2020-2025; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến nay, hệ thống an sinh xã hội của thành phố đã phát triển đa dạng, nhiều tầng lớp, hướng tới bao phủ toàn bộ người dân, trong đó có chú trọng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt..., bảo đảm mức sống tối thiểu cho người dân. Cùng với vai trò của Nhà nước, thành phố, cộng đồng xã hội thì bản thân các đối tượng thụ hưởng chế độ an sinh xã hội cũng dần nâng cao trách nhiệm và năng lực tự “an sinh” của mình.

Với chủ trương “Đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế”, Hải Phòng đã tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, những người yếu thế trong xã hội. Hàng ngàn tỷ đồng trợ cấp xã hội cho người khó khăn, hỗ trợ vật liệu để xây sửa nhà cho hộ nghèo và quà tặng cho các gia đình chính sách, người có công luôn nằm trong “top” đầu... là những gì người dân có thể cảm nhận được khi nhắc đến công tác an sinh xã hội của thành phố Cảng quê mình.

Có thể nói, những thành tựu của Hải Phòng hôm nay, ngoài sự đồng thuận của người dân là tầm chiến lược cùng sự điều hành năng động, quyết đoán của các thế hệ lãnh đạo thành phố, trong đó có vai trò quan trọng của ngành lao động - thương binh và xã hội với mục tiêu an sinh xã hội. Hôm nay, người ta ngỡ ngàng trước một Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành đô thị văn minh, hiện đại là động lực của cả vùng Duyên hải Bắc bộ, để rồi một mai, Hải Phòng  thực sự là thành phố công nghiệp, thành phố có môi trường đô thị văn minh, hài hòa, thân thiện, yên bình, một thành phố hấp dẫn và đáng sống.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông