Hải Phòng - điểm đến thành công

15:40 11/05/2022

Trong những năm gần đây, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn liên tục khởi công và khánh thành nhiều dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại Hải Phòng. Hầu hết các dự án được thực hiện rất nhanh chóng và hiệu quả nhờ sự cộng hưởng đắc lực của thành phố. Đây cũng chính là yếu tố quyết định để đến nay hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài có mặt tại Hải Phòng đã cùng chung tiếng nói: Hải Phòng - điểm đến thành công.

                                                                         Sức hấp dẫn khó cưỡng

  Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, khởi đầu của Vingroup tại Hải Phòng là Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông. Cũng chính từ dự án này mà Vingroup “nhận ra” Hải Phòng và bắt đầu thực hiện các kế hoạch đầu tư lớn tại thành phố. Bởi theo ông Nguyễn Việt Quang, trong quá trình xây dựng, thực hiện dự án Trung tâm thương mại Vincom Lê Thánh Tông, lãnh đạo tập đoàn đã cảm nhận được sự đổi mới, quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố với tinh thần cùng hợp tác, cùng thành công. Đây là yếu tố quan trọng nhất và cùng với vị thế, tiềm năng của thành phố cảng biển lớn nhất phía Bắc đã tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng mà không nhà đầu tư nào muốn bỏ lỡ cơ hội.

                                

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Hải Phòng mỗi năm nộp ngân sách thành phố 5000 tỷ đồng (ảnh Trọng Luân)

Vì thế, Vingroup đã rất nhanh chân khi tiến hành đồng thời nhiều dự án lớn khác ngay sau đó. Đến nay, tập đoàn đã rót vào Hải Phòng hàng trăm nghìn tỷ đồng vốn đầu tư  với nhiều  lĩnh vực bao trùm, bao gồm cả công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ, y tế...,dự án nào cũng lớn, cũng tầm cỡ và cũng mang tính chất tiên phong, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của tập đoàn cũng như của thành phố.

Trong đó, Nhà máy sản xuất ô tô VinFast không chỉ là bước đột phá táo bạo của Vingroup mà còn là biểu tượng phát triển mới của công nghiệp Hải Phòng, Việt Nam. Cùng với đó, một loạt các dự án lớn khác của Vingroup mang dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của thành phố như Tòa tháp 45 tầng và Khách sạn 5 sao Vinpearl; Khu đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Imperia; Vinhomes Marina; Bệnh viện quốc tế Vinmec; Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên... Ông Nguyễn Việt Quang nhấn mạnh, Hải Phòng đã mang lại thành công cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và các nhà đầu tư chiến lược đã tới Hải Phòng đều không thể bỏ qua.

     Không chỉ Vingroup mà một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn khác cũng không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của Hải Phòng và đầu tư hết dự án này tới dự án khác tại thành phố. Điển hình là Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với một dự án ban đầu là Nhà máy LG Electronics tại KCN Tràng Duệ, liên tục sau đó đã đầu tư thêm nhiều nhà máy khác như LG Display; LG Innotek và nhiều nhà máy khác. Chỉ riêng nhà đầu tư lớn này đã mang hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư tới Hải Phòng, và dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm hàng tỷ USD, phát triển công nghiệp công nghệ cao và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

               

      Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án LG Display Hải Phòng với tổng mức vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD  cho ông Suk Myung Su, Tổng Giám đốc LG Display 

      Thực tế, sự phát triển sôi động của Hải Phòng những năm qua được thể hiện rõ ràng nhất qua các “tên tuổi” lớn như LG, Bridgestone, Fuji Xerox, Sembcorp; GE; Kyocera; Ren A Port; Nipro Pharma; JX Nippon Oil & Energy, Idemitsu, Shin-Etsu, Chevron, PVOil, IHI, Nippon Express, Yusen, Knauf, C.Steinweg, Flat Group; Penatron; USI; Vingroup; Sungroup; Him Lam; BRG; Nhật Hạ; Hoàng Huy, Tân Cảng; Geleximco... Nhà đầu tư nào tới Hải Phòng cũng thành công và muốn ở lại lâu dài với thành phố, liên tục tăng vốn mở rộng quy mô hoặc nối dài thêm danh mục dự án thực hiện. Hơn 20 tỷ USD vốn FDI và hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước là những con số sinh động  cho thấy sức hấp dẫn của Hải Phòng, đồng thời thể hiện rõ sự hài lòng của nhà đầu tư khi đạt được kỳ vọng.

                                    Lấy nhà đầu tư làm trung tâm

     Đây là quan điểm chỉ đạo và được thực hiện nghiêm túc tại thành phố trong thời gian qua. Xác định nhà đầu tư là trung tâm đã thực sự điều chỉnh lại vô số những thủ tục bùng nhùng, chạy từ nơi này sang nơi khác, lòng vòng, kém hiệu quả, tạo áp lực và gây mệt mỏi. Nhà đầu tư giờ đây đến với Hải Phòng không phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi nữa mà được quan tâm, chào đón, được phục vụ nhiệt tình cả về thủ tục đầu tư cũng như giới thiệu địa điểm, GPMB...

Không những thế, Hải Phòng còn chủ động nghiên cứu, ban hành những cơ chế chính sách phù hợp, tạo động lực để thu hút đầu tư. Có thể khẳng định, đây chính là một bước chuyển quan trọng nhất cả về tư duy và nhận thức, và hành động của chính quyền các cấp. Các đồng chí lãnh đạo thành phố nhiều lần khẳng định: sẽ kiên quyết loại khỏi đội ngũ những CBCC yếu kém về năng lực, có những hành vi nhũng nhiễu, làm khó cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời đặt ra những yêu cầu đòi hỏi cao hơn đối với bộ máy công quyền, phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo, khả năng đề xuất, tham mưu, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, có nhiều dự án mới trị giá hàng tỷ USD nhưng đã được cấp phép trong thời gian ngắn, chỉ 3-5 ngày. Với những động thái rõ nét đó ở các cấp, các ngành, phần lớn các nhà đầu tư đến với Hải Phòng đã cảm thấy hài lòng và mong muốn đầu tư.

                              

           Tập đoàn Geleximco rất thành công khi đầu tư xây dựng Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng (ảnh Nguyễn Đức Nghĩa)

    Những hoa thơm trái ngọt hôm nay còn bắt nguồn từ sự chuẩn bị chu đáo và lâu dài của thành phố trong suốt nhiều năm qua, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, huy động mọi nguồn lực, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả để tạo nên một kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế đồng bộ, hiện đại, với những quỹ đất sạch sẵn sàng để chờ đón đầu tư.

Bởi thế, danh sách các nhà đầu tư lớn tới Hải Phòng lại tiếp tục nối dài trong năm 2021-2022 như Xuân Cầu; Hateco; May- Diêm Sài Gòn... với các dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng để phát triển các bến cảng nước sâu; khu phi thuế quan và dịch vụ; trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Hải Phòng luôn tập trung ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Bởi mỗi doanh nghiệp đến thành phố sẽ kéo theo sự phát triển của hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp lớn, nhỏ khác. Sự phát triển của hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh xung quanh Nhà máy sản xuất ô tô VinFast; các nhà máy của Tập đoàn LG... và mỗi doanh nghiệp lớn đóng góp hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động... là những minh chứng sinh động nhất về sự thành công của nhà đầu tư và của thành phố Hải Phòng.

    Từ thực tế đó, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2022 được chọn chủ đề là:“Hải Phòng- điểm đến thành công” chính là dịp để Hải Phòng khẳng định rõ hơn nữa quyết tâm thu hút đầu tư, cam kết tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí chuẩn bị đầu tư cho doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng thân thiện, hấp dẫn, một vùng đất năng động với đội ngũ người lao động tài năng, sáng tạo, đầy nhiệt huyết; một thành phố hiện đại đang vươn mình lớn dậy với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị đồng bộ, vượt trội...

Tất cả để thu hút hơn nữa nhiều nguồn lực trong và ngoài nước tới Hải Phòng, để thành phố thực sự cất cánh, bay cao, bay xa, thực hiện thành công NQ45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045, vươn tới mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông