Hải Phòng - khát vọng những tầm cao mới

09:46 28/01/2020

Năm 2019, với những thành tựu bứt phá trên nhiều lĩnh vực, Hải Phòng đang đứng trước cơ hội lớn, tự tin hướng tới những mục tiêu mang tính đột phá trên tiến trình hội nhập quốc tế. Nhân dịp đón Xuân mới Canh Tý 2020, đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã dành cho Báo An ninh Hải Phòng cuộc trò chuyện trước thềm mùa xuân...

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP

PV: Thưa đồng chí, năm 2019 được đánh giá là năm thắng lợi toàn diện trên mọi lĩnh vực của Hải Phòng. Xin đồng chí khái quát về những thành công này?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Năm 2019 vừa qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến Hải Phòng với tư thế là cửa ngõ hội nhập lớn nhất phía Bắc. Mặc dù vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, kết hợp với phát huy nội lực, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng đã hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, xuất hiện nhiều yếu tố mới tạo tiền đề phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020). Chúng ta đã đạt những kết quả rất nổi bật, các chỉ tiêu đều tăng trưởng cao, GRDP tăng trưởng 16,5%, cao nhất từ trước đến nay và gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước.

Cảng Lạch Huyện

Diện mạo đô thị thành phố thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, cải cách hành chính được tăng cường. Kết cấu hạ tầng có những phát triển đột phá, thành phố đã khởi công và khánh thành nhiều dự án quan trọng. Hạ tầng đô thị được nâng cấp, đầu tư mạnh mẽ, một số khu đô thị mới văn minh, hiện đại, đồng bộ đã hình thành.

Bên cạnh đó, Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được đẩy mạnh. Thành phố đã đạt tỷ lệ 100% các xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực.

Một góc đô thị Hải Phòng

Đặc biệt thành phố đã triển khai hiệu quả Nghị quyết của HĐND thành phố về hỗ trợ vật tư nâng cấp cải tạo ngõ ngách, vỉa hè đô thị, hỗ trợ vật tư xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng gia đình chính sách. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tri ân các gia đình có công, gia đình thương binh liệt sĩ, đối tượng chính sách có nhiều đổi mới, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Đó chính là thành quả và kinh nghiệm của 4 năm phấn đấu không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị thành phố ta.

PV: Như vậy, năm 2019, thành phố đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn. Đồng chí có thể cho biết thêm động lực chính cho những thành công trên?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Những thành tựu mà thành phố đạt được năm 2019 là điểm nhấn rất ấn tượng kết thúc 15 năm Hải Phòng triển khai thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW và khởi đầu thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Như tôi đã nói ở trên, động lực chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ Trung ương, kết hợp nhuần nhuyễn với tư duy đổi mới, liên tục sáng tạo mang đậm nét Hải Phòng. Cùng với đó là nỗ lực không ngừng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như thực hiện và kiểm tra giám sát của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố.

Đây là nguồn động viên to lớn để thành phố vững tâm bước vào năm 2020, nhận diện đúng những thách thức và cơ hội, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển. Những kết quả đó là rất rõ, nhưng chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số mặt còn hạn chế để phấn đấu đạt được mục tiêu cao hơn.

PV: Xin đồng chí nhấn mạnh những giải pháp Hải Phòng tiếp tục để triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2020?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Với quyết tâm cao, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố đã phân tích sâu sắc tình hình, nhận định bối cảnh quốc tế, trong nước và thành phố để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2020 và cả giai đoạn tới.

Đặc biệt năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, hướng tới đại hội lần thứ XIII của Đảng, đồng thời là năm bản lề quan trọng cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2020-2025) khối lượng công việc cần tập trung là rất lớn.

Phát huy những thành tựu đạt được trong giai đoạn đã qua, Hải Phòng tiếp tục lựa chọn chủ đề hành động năm 2020 là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Bám sát chủ đề hành động này, thành phố xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp có ý nghĩa quyết định, nhằm tạo và tập trung nguồn lực để phát triển.

Đối với từng lĩnh vực công việc cụ thể, thành phố sẽ kiên quyết và sát sao trong chỉ đạo, điều hành để bảo đảm các dự án, công trình trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, chất lượng, nhất là tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, ưu tiên cơ cấu lại các ngành sản xuất chủ lực theo hướng xanh hoá, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Chương trình xây dựng nông thôn mới, sẽ có một số thay đổi trong cách làm, cụ thể như quyết định xây dựng 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu cơ bản hoàn thành thêm 4 huyện nông thôn mới để hết năm 2020 hoàn thành 7/7 huyện đạt chuẩn mục tiêu này. Bên cạnh đó thành phố tiếp tục quan tâm các chính sách về an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, chăm lo chu đáo gia đình chính sách, tích cực giảm nghèo...

Tóm lại, Hải Phòng phải thể hiện khát vọng vươn tới những mục tiêu cao hơn, bằng những cách làm sáng tạo hơn, quyết liệt hơn để tạo bước đột phá.

PV: Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, không thể không nói đến công tác bảo đảm ANTT, xin đồng chí đánh giá đôi nét về lĩnh vực quan trọng này của thành phố năm qua?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, quan điểm nhất quán của Thành ủy - HĐND - UBND TP đã xác định: Phải bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lấy kết quả phát triển kinh tế - xã hội để củng cố quốc phòng - an ninh. Đây là những nội hàm mang giá trị tương hỗ, cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp và hướng tới mục tiêu toàn diện.

Các chỉ tiêu chủ yếu của thành phố phấn đấu thực hiện năm 2020

 

1-Tốc độ tăng trưởng bình quân toàn thành phố tăng 16,5% trở lên so với năm 2019

2-GRDP bình quân trên đầu người đạt 5.637 USD

3-Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 23% 

4-Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 1,93%.

5-Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 185.250 tỷ đồng;

6-Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 98.250 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách địa phương 35.250 tỷ đồng, riêng thu nội địa 33.000 tỷ đồng; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 63.000 tỷ đồng.

7-Sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 153,3 triệu tấn.

8-Kim ngạch xuất khẩu đạt 18.923 triệu USD tăng 20%.

9-Thu hút khách du lịch đạt 10,64 triệu lượt khách;

10-Xây dựng nông thôn mới: Phấn đấu 100% số huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

11-Thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt 1,6 tỷ USD

12-Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 3,86%; tỷ lệ sử dụng thời gian làm việc của lao động nông thôn là 85%.

13-Giải quyết việc làm cho khoảng 55.400 lượt người lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%.

14-Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%. 

15-Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%

16-Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý hợp vệ sinh: ở đô thị đạt 100%; ở nông thôn đạt 90%.

17-Tỷ lệ cơ sở khám, chữa bệnh xử lý chất thải y tế đạt tiêu chuẩn về môi trường đạt 100%.

18-Tỷ lệ khu, cụm công nghiệp được lập theo quy định đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 100%

 

Chính vì vậy, trong những năm gần đây, Hải Phòng không chỉ là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là điểm sáng về quốc phòng - an ninh. ANCT, TTATXH của thành phố luôn được cải thiện rõ rệt, trong đó lực lượng CATP đã phát huy được vai trò nòng cốt, tạo môi trường thuận lợi triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển, nhất là việc thu hút đầu tư và triển khai các dự án công trình trọng điểm. Điều đó cho thấy, Hải Phòng ngày càng tiệm cận với mục tiêu một thành phố an toàn, thân thiện và nghĩa tình.

Tuy còn không ít khó khăn, thách thức phía trước, nhưng với những thời cơ mới, vận hội mới, cùng những định hướng đã rõ ràng, chúng ta có niềm tin chắc chắn rằng, toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố sẽ phát huy cao độ truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, qua Báo An ninh Hải Phòng, tôi gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, quân, dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố, cộng đồng người Hải Phòng ở trong nước và nước ngoài, các tổ chức, cá nhân, bạn bè trong nước và quốc tế.

Chúc Năm mới, thắng lợi mới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố!

Lê Minh Thắng thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông