Hải Phòng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh phòng chống Covid-19

    17:38 06/08/2020

    Thời gian diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chỉ còn tính từng ngày. Vào thời điểm “nước rút” này, học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn tất việc ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này. Trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống Covid-19, Hải Phòng có nhiều phương án đảm bảo an toàn cho học sinh mùa thi…

     

    Thí sinh Hải Phòng chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

    Chia kỳ thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt

    Ngày 3-8, tin từ Bộ GD-ĐT, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2020 (ngày 3-8-2020), Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo một số phương án cụ thể. 

    Theo đó, thành phố Đà Nẵng và các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam (bao gồm thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

    Như vậy, cùng với các địa phương còn lại, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8 đến ngày 10-8), thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.

    Trước đó, do ảnh hưởng của  dịch bệnh Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thay cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và lùi ngày tổ chức muộn hơn mọi năm khoảng 2 tháng. Kỳ thi được tổ chức với mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để đánh giá công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục và chất lượng dạy, học của trường phổ thông; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh.

    Đề thi có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch COVID-19; bảo đảm mục đích của Kỳ thi, trong đó mức độ phân hóa của đề thi cũng được điều chỉnh phù hợp.

    Theo Luật Giáo dục 2019, có hiệu lực từ 1-7-2020, học sinh học xong chương trình giáo dục phổ thông nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được Hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp “Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông”.

    Thông tin từ Bộ GD-ĐT, để đảm bảo an toàn cho thí sinh, phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi, Bộ quyết định các thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) sẽ dự thi vào đợt 2 - tức sẽ thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội. Riêng thí sinh thuộc diện F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, bảo đảm tối đa quyền lợi cho học sinh, đồng thời bảo đảm quyền chủ động tuyển sinh của các trường…

    Thí sinh có dấu hiệu ho sốt sẽ được thi ở phòng dự bị

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo và chịu trách nhiệm chung về kỳ thi; ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT và văn bản hướng dẫn tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức kỳ thi trên phạm vi toàn quốc; xây dựng và cung cấp đề thi để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước; xây dựng hệ thống phần mềm dùng chung bảo đảm thống nhất, thuận lợi trong quá trình tổ chức thi ở các địa phương bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan của kỳ thi. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn bộ về tổ chức kỳ thi tại địa phương. Thanh tra Chính phủ tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp quốc gia năm 2020; chỉ đạo và hướng dẫn Thanh tra tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tổ chức hoạt động của các đoàn thanh tra thi.

    Hiện, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã tổ chức tập huấn cho các điểm trưởng, điểm phó của 41 điểm thi tốt nghiệp THPT trên toàn địa bàn. Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày (9, 10-8) và trước đó một ngày (8-8), 18.586 thí sinh Hải Phòng sẽ tập trung về 41 điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, kiểm tra các thông tin cá nhân.

    Ban chỉ đạo thi của thành phố đã yêu cầu, toàn bộ các điểm thi phải được phun thuốc khử khuẩn, chuẩn bị kỹ càng cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo công tác tổ chức thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Những cán bộ coi thi có biểu hiện ho, sốt hay thuộc diện F1, F2 sẽ không tham gia coi thi.

    Mỗi điểm thi đợt này sẽ có phòng thi dự bị, cùng với phòng y tế để kịp thời chăm sóc, hỗ trợ các thí sinh. Nếu trong quá trình làm bài, thí sinh nào có biểu hiện của ho, sốt, khó thở, cần được chăm sóc thì sẽ được đưa xuống phòng y tế. Thí sinh vẫn đủ điều kiện về mặt sức khỏe để làm bài, thì có thể được bố trí làm ở phòng dự bị, để không làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác.

    Bài thi của những thí sinh bị ho, sốt, khó thở sẽ được xử lý theo khuyến cáo của ngành y tế là bọc riêng trong túi nilon. Khi kết thúc làm bài, những thí sinh này sẽ được ưu tiên xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính thì sẽ triển khai công tác chấm thi bình thường, dương tính thì sẽ xin ý kiến chỉ đạo của ngành y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

    Những cán bộ coi thi tại phòng thi dự bị sẽ được yêu cầu thường xuyên thay khẩu trang, rửa tay, đảm bảo an toàn cho quá trình phòng chống dịch. Mỗi điểm thi sẽ có số lượng cán bộ coi thi dự phòng, hỗ trợ công tác tại điểm thi. Thành phố không bố trí điểm thi dự phòng, mà chỉ có phòng thi dự bị.

    Mỗi điểm thi sẽ yêu cầu các thí sinh đeo khẩu trang khi đến, rửa tay sát khuẩn. Trong khi làm bài, không yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang, nhưng không được nói chuyện và giao tiếp. Thí sinh có nhu cầu đi ra ngoài, rời khỏi phòng thi buộc phải đeo khẩu trang…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông