Hải Phòng bước vào năm học mới

    09:44 05/09/2019

    Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các trường học trên cả nước, trong đó có Hải Phòng sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 vào ngày 5-9 với tư tưởng chủ đạo: trang trọng, ngắn gọn, hướng đến học sinh. Đây là năm học được xem là có nhiều chương trình, nội dung đổi mới. Trước thềm năm học, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố.

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng

    Phóng viên: Trước hết, xin đồng chí Giám đốc cho biết, kế thừa thành công những năm học trước, năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Có thể nói, ngành GD-ĐT Hải Phòng đang đứng trước một vận hội mới, và cũng song hành với những thách thức không nhỏ. Thuận lợi lớn nhất đối với ngành, trong những năm qua, thành phố có nhiều chính sách phát triển GD-ĐT, trong đó có chính sách khuyến học, khuyến tài; đầu tư cơ sở vật chất; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; các chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi...

    Điển hình là ngày 12-7-2018, HĐND thành phố ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi quốc gia và quốc tế thành phố Hải Phòng. Trong đó quy định rõ mức thưởng cho học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế (với giải quốc tế, mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 500 triệu đồng, tối thiểu 200 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 250 triệu đồng và tính tổng cho các giải; đối với giải quốc gia: mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 50 triệu đồng, tối thiểu 20 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 25 triệu đồng và tính tổng cho các giải).

    Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành đã được áp dụng vào thực tiễn, đến nay, thành phố đã thưởng cho học sinh đoạt giải, giáo viên có học sinh đoạt giải theo cơ chế mới với tổng số tiền 8,4 tỉ đồng. Hàng năm, tại Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu, thành phố thưởng các học sinh, sinh viên tiêu biểu 10 triệu đồng, ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước.

    Cơ chế mới đã động viên, khuyến khích kịp thời đối với công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố. Năm học 2018-2019, kế thừa kết quả của năm học trước, ngành giáo dục và đào tạo thành phố giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 72/111 học sinh tham gia đoạt giải, xếp thứ 6 toàn quốc; 12 dự án đoạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2019; có 1 dự án dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ.

    Đặc biệt, với kết quả có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Toán học quốc tế 2019, Hải Phòng đang là địa phương duy nhất trên cả nước 23 năm có học sinh đoạt giải quốc tế. Về công tác giáo dục toàn diện, Hải Phòng liên tục nhiều năm liền có điểm trung bình 3 bài thi THPT quốc gia đứng thứ 8 bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT Hải Phòng cũng đối mặt với nhiều thách thức: công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành hiệu lực, hiệu quả chưa cao; công tác phát triển đội ngũ, phân luồng học sinh, dạy và học ngoại ngữ, thực hiện tự chủ, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế; hội nhập quốc tế trong giáo dục chưa sâu; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống chưa được quản lý chặt chẽ, công tác truyền thông giáo dục chưa hiệu quả…

    Để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục quan tâm, chăm lo công tác phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; các ngành, các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp cùng với thành phố có sự đãi ngộ, thu hút và sử dụng những người tài, tạo môi trường tốt để người tài có điều kiện tốt nhất, cống hiến nhiều nhất cho thành phố và đất nước.

    Phóng viên: Sở GD-ĐT đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho năm học 2019-2020 như thế nào, thưa đồng chí giám đốc?

    NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến:Năm học 2019-2020, Hải Phòng tuyển mới khoảng 346.000 học sinh các bậc học. Hiện nay, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định và phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các nhà trường ngày càng được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại hóa. Toàn thành phố hiện có gần 800 trường học với trên 13.000 lớp, gần 29.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các bậc học, ngành học sẵn sàng đón học sinh  vào năm học mới. Trong hè, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã xây mới gần 700 phòng học, cải tạo trên 800 phòng học, xây mới 138 nhà công vụ với tổng mức đầu tư trên 350 tỷ đồng.

    Trước thềm năm học mới, một tin vui với ngành GD-ĐT, Ban Thường vụ Thành ủy đã thông qua chủ trương miễn học phí cho bậc mầm non, THCS từ năm 2020, miễn học phí cho bậc THPT từ năm 2021. Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Đề án để trình HĐND thành phố thông qua vào kỳ họp cuối năm 2019. Năm học mới này, căn cứ vào 9 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề ra trong năm học, ngành GD-ĐT Hải Phòng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra các nhóm giải pháp để triển khai thực hiện trong năm học.

    Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng quan tâm đầu tư triển khai. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được làm bài bản, khoa học, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy tại các đơn vị giáo dục.

    Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học, quản lý giáo dục, kiểm tra đánh giá và kết nối trường học (triển khai hệ thống văn phòng điện tử s-office hai chiều trong điều hành, giải quyết công việc; triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 liên thông trong toàn ngành trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân; triển khai các hệ thống phần mềm xuyên suốt, thống nhất trong toàn ngành....).

    Cùng với đó là việc triển khai thí điểm giáo dục STEM trong các đơn vị giáo dục từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

    Với những giải pháp đó, tôi tin tưởng rằng, năm học 2019-2020, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hải Phòng tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

    Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí! Chúc Giám đốc và ngành GD-ĐT thành phố sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020 đã đề ra!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông