Hải Phòng bước vào năm học mới với tâm thế mới

    15:07 09/09/2018

    Các trường học trên địa bàn thành phố vừa đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, hướng đến học sinh. Đây là năm học mà ngành GD-ĐT có nhiều chương trình, nội dung đổi mới. Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng xung quanh nhiệm vụ của năm học 2018-2019...

    Phóng viên:Sau ngày khai giảng 5-9, năm học mới chính thức bắt đầu, xin đồng chí cho việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học 2018-2019?

    Ông Nguyễn Xuân TrườngNăm học 2018-2019, Hải Phòng có trên 461.000 học sinh, trong đó tuyển mới gần 132.000 học sinh các bậc học với gần 28.000 học sinh mầm non, trên 47.000 học sinh tiểu học; trên 31.500 học sinh THCS và trên 22.000 học sinh THPT. Hiện nay, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố ổn định và phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các nhà trường ngày càng được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại hóa. Toàn thành phố hiện có trên 800 trường học với 13.220 lớp, 29.046 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các bậc học, ngành học sẵn sàng đón học sinh  vào năm học mới.

    Thực hiện kế hoạch, năm 2018, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã tu sửa gần 927 phòng học và xây mới gần 509 phòng học với tổng số tiền đầu tư trên 550 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tích cực triển khai xây dựng hệ thống trường chuẩn, đảm bảo tốt nhất nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Tính đến tháng 6-2018, toàn thành phố có thêm 34 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số lên 353 trường đạt chuẩn (mầm non 95, tiểu học 150, THCS 94, THPT 14).

    Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng quan tâm đầu tư triển khai. Đến nay, có 776 (100%) đơn vị tự đánh giá. 456 (58,8%) đơn vị được đánh giá ngoài, trong năm học 2017-2018 có 35 đơn vị được kiểm định chất lượng giáo dục, tăng 16 đơn vị so với năm học 2016-2017. Các mặt công tác: nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông giáo dục, thanh tra, kiểm tra, biểu dương khen thưởng được tăng cường tạo hiệu quả cao trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục- đào tạo.

    Ghi nhận nỗ lực của ngành GD-ĐT thành phố, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho 4 tiêu chí dẫn đầu toàn quốc. Đồng thời, trong dịp hè các địa phương tích cực tu bổ, sửa chữa và xây dựng các phòng học mới cho các nhà trường. Cùng với đó, ngành GD-ĐT triển khai mua sắm thiết bị dạy học và thư viện theo chương trình mục tiêu; phát hành sách giáo khoa phục vụ năm học mới...

    Phóng viên: Cùng với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đồng chí cho biết thêm, Ngành GD-ĐT Hải Phòng đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên như thế nào?

    Ông Nguyễn Xuân TrườngCông tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018-2019 cũng như những năm học tiếp theo. Do vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào việc triển khai thực hiện đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

    Trong đó tập trung vào bồi dưỡng: năng lực cán bộ quản lý, giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tập trung nâng cao, khai thác và ứng dụng CNTT; nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo các yêu cầu đổi mới và hội nhập. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD-ĐT thành phố đã bồi dưỡng kiến thức quản lý giáo dục cho 356 cán bộ, giáo viên trong diện quy hoạch nguồn, cán bộ quản lý là tổ trưởng, tổ phó của các trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố; tập huấn, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ GD-ĐT cho 4.710 giáo viên, trong đó 100 giáo viên mầm non, 1.400 giáo viên tiểu học, 1.218 giáo viên THCS, 1.887 giáo viên THPT, 105 giáo viên GDTX; bồi dưỡng Tiếng Anh cho giáo viên theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tổng số 105 giáo viên các cấp học; bồi dưỡng chính trị hè 2018 cho giáo viên môn Giáo dục công dân, giáo viên môn Chính trị của các trường THPT và các đơn vị trực thuộc...

    Đặc biệt, trong những năm qua, thành phố có nhiều chính sách phát triển GD-ĐT, trong đó, chính sách khuyến học, khuyến tài; đầu tư cơ sở vật chất; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; các chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi... Mới đây nhất là ngày 12-7-2018, HĐND thành phố ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi quốc gia và quốc tế thành phố Hải Phòng.

    Trong đó quy định rõ mức thưởng cho học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế (đối với giải quốc tế: mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 500 triệu đồng, tối thiểu 200 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 250 triệu đồng và tính tổng cho các giải; đối với giải quốc gia: mức thưởng tối đa cho một học sinh đoạt giải là 50 triệu đồng, tối thiểu 20 triệu đồng, giáo viên có học sinh đoạt giải là 25 triệu đồng và tính tổng cho các giải).

    Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành đã được áp dụng vào thực tiễn, cụ thể thành phố đã thưởng gần 3 tỷ đồng cho các em học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải trong kỳ thi olympic quốc tế và kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ năm 2018 (có 01 em đạt Huy chương Vàng đã được áp dụng mức thưởng tối đa là 500 triệu đồng, 01 em đạt Huy chương Bạc là 400 triệu đồng, 01 dự án và 01 em học sinh đoạt Huy chương Đồng là 300 triệu đồng).

    Hiện nay, thành phố đang thực hiện thưởng đột xuất cho các học sinh quốc gia áp dụng theo Nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng. Hàng năm, thành phố thưởng các học sinh, sinh viên tiêu biểu 10 triệu đồng, ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước.

    Cơ chế mới đã động viên, khuyến khích kịp thời đối với công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố. Năm qua, thành phố Hải Phòng tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế: bốn năm liên tiếp đứng 2 toàn quốc về số học sinh đoạt giải với 91/106 thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trong năm 2018 đứng đầu toàn quốc về số học sinh đoạt giải Nhất với 11 giải Nhất.

    Đặc biệt, Hải Phòng có 3 học sinh đoạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại các kỳ thi Olympic quốc tế các môn Sinh học, Toán học, 2 học sinh duy nhất cả nước đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế - Intel ISEF 2018 tại Mỹ, ghi dấu thành tích 24 năm có học sinh đoạt giải quốc tế, quyết tâm hướng đến mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục khu vực Duyên hải Bắc Bộ...

    Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm của Ngành GD-ĐT Hải Phòng trong năm học 2018-2019 để từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục?

    Ông Nguyễn Xuân Trường: Căn cứ vào 9 nhiệm vụ và  5 nhóm giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề ra trong năm học, Ngành GD-ĐT Hải Phòng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra các nhóm giải pháp để triển khai thực hiện trong năm học. Cụ thể, chỉ đạo triển khai, thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 8-12-2017 về Quy hoạch phát triển giáo dục phổ thông và mầm non thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, ưu tiên bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 1; triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng trên phạm vi toàn thành phố. Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hoá học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; triển khai thực hiện Quyết định 1604/QĐ-UBND ngày 22-6-2017 của UBND thành phố về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và học sinh giỏi ở tất cả các ngành học, bậc học; làm tốt công tác truyền thông giáo dục và thực hiện công khai theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28-12-2017 của Bộ GD-ĐT, để các cấp, các ngành hiểu và đồng hành cùng với ngành GD-ĐT về thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung phối hợp với các huyện chỉ đạo thực hiện tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Với những giải pháp đó, tôi tin tưởng rằng, năm học 2018-2019, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hải Phòng tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

    Phóng viên: Xin cảm ơn ông! Chúc Giám đốc và ngành GD-ĐT thành phố sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019 đã đề ra.

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông