Hải Phòng chính thức vận hành máy xét nghiệm Covid-19

23:41 25/03/2020

Từ ngày 22-3, Hải Phòng chính thức triển khai vận hành máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19. Phóng viên báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố về công tác triển khai vận hành máy xét nghiệm trên.

PGS, TS, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng

Phóng viên: Trước hết, xin ông cho biết máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19 đã được triển khai đưa vào vận hành như thế nào tại Hải Phòng?

PGS, TS, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng: Thời gian qua, thành phố đã rất quan tâm, trang bị cho ngành y tế máy xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19 và đang đặt ở Trung tâm Y tế dự phòng cách đây hơn chục ngày. Đây là thiết bị của hãng Qiagen (thương hiệu của Đức), được sản xuất tại Malaysia. Từ khi nhận máy đến nay, Trung tâm đã khẩn trương triển khai các công việc để vận hành máy phục vụ hiệu quả cho công tác xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19, nhất là trong tình hình hiện nay dịch Covid đang diễn biến vô cùng phức tạp và nguy hiểm.

Trung tâm đã sửa lại phòng ốc đảm bảo tiêu chuẩn cách ly, dành 3 phòng liên thông khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn sinh học cấp 2 để tách riêng 3 khu vực hỗn hợp, tách chiết và trả kết quả. Sau khi tiếp nhận thiết bị, Trung tâm đã mời chuyên gia về lắp đặt, vận hành thử, cử cán bộ đi tập huấn để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thực hành xét nghiệm. Đến ngày 20-3, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đủ điều kiện để vận hành máy.

Ngay trong ngày 20-3 và 21-3, Trung tâm đã chạy thử hơn 34 mẫu của những trường hợp được chỉ định lẫy mẫu xét nghiệm của thành phố Hải Phòng ở các khu cách ly tập trung y tế. đồng thời mẫu đó cũng chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm. Sau khi Trung tâm chạy các mẫu xét nghiệm xong, so sánh với kết quả trả lời của Viện và tất cả kết quả đều thống nhất với nhau, đều có kết quả âm tính. Sau 3 lần chạy thử trong xét nghiệm mẫu đều cho kết quả chính xác, Hải Phòng đã tự triển khai vận hành máy xét nghiệm..

Chính thức từ 22-3, Trung tâm triển khai xét nghiệm tại đây, khi có kết quả sẽ chuyển Sở Y tế để báo cáo UBND thành phố. Đối với một số mẫu nghi ngờ, Trung tâm tiếp tục chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, cho kết quả đối chiếu để đưa ra kết luận cuối cùng.

Phóng viên: Ông có thể đánh giá về hiêụ quả của máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh Covid-19 khi chính thức được đưa vào sử dụng?

PGS, TS, Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng: Trước khi chưa có máy, Trung tâm phải lấy mẫu của các trường hợp nghi nhiễm để chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại Hà Nội nên lấy kết quả chậm vì trên Viện mỗi ngày chạy hàng nghìn mẫu, lại mất thời gian di chuyển. Vì vậy khi có máy xét nghiệm tại Hải Phòng đã tiết kiệm chi phí, có kết quả nhanh trong 4-6 tiếng. Hiện nay 1 ca chạy mẫu sẽ thực hiện được 93 mẫu, trong 1 ngày tiến hành 3 ca sẽ được cho kết quả gần 300 mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác, thành phố sẽ có  quyết định, giải pháp kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, giảm áp lực cho các khu vực cách ly y tế tập trung. Mặt khác, khi được trực tiếp triển khai vận hành máy, chạy mẫu xét nghiệm thì Hải Phòng sẽ chủ động trong xét nghiệm; cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên sẽ được nâng cao chuyên môn, thành thạo về tay nghề lại có kết quả sớm. Vì vậy đáp ứng yêu cầu khẩn cấp, mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

Trong thời gian tới, phục vụ công tác phòng chống dịch, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ tiến hành xét nghiệm mẫu dịch tễ của tất cả các trường hợp đi từ nước ngoài về từ ngày 1-3 đến nay, đây là một số lượng rất lớn. Để đáp ứng cho yêu cầu công việc, Trung tâm đã có văn bản đề nghị Sở Y tế cung cấp thêm sinh phẩm, hóa chất và một số trang thiết bị liên quan; bố trí thêm 6-7 cán bộ đã qua tập huấn để bổ sung đội ngũ cán bộ thực hiện công tác xét nghiệm; đồng thời có văn bản tham mưu với Sở Y tế trình UBND thành phố chỉ định Trung tâm Y tế dự phòng thành phố là đơn vị được phép làm xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Xác định y tế dự phòng là 1 trong những mắt xích quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm luôn sẵn sàng “trực chiến” không kể ngày đêm, “lên đường” bất kì lúc nào khi có lệnh điều động.

Xuân Hạ (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích