Hải Phòng chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

22:26 18/02/2021

Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính của cả miền Bắc, kết nối các tỉnh ven biển đông bắc bộ, với thủ đô Hà Nội và các tuyến giao thông hàng hải quốc tế. Thời gian qua, Hải Phòng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19...

Lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra 

Nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong công tác phòng chống dịch Covid – 19, sáng 17-2, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam cùng đoàn công tác thành phố đã kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung trên địa bàn các quận/huyện: Dương Kinh, Kiến An, An Dương.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam kiểm tra khu cách ly tập trung cho các chuyên gia nước ngoài tại Khách sạn Bảo An, huyện An Dương

Tại chuyến công tác, đoàn đã đi kiểm tra một số địa điểm được các địa phương lựa chọn dự kiến sẽ làm khu cách ly tập trung khi thành phố trưng cầu như: Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân thành phố, Ký túc xá Trường Đại học Hải Phòng (Khu 8 tầng, gồm 143 phòng, sức chữa gần 300 người, thuộc quận Kiến An); Khách sạn Bảo An Hotel và Công ty Đầu tư ô tô Hoa Mai, thuộc huyện An Dương…

Kiểm tra thực tế các địa điểm nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam đề nghị các đơn vị, địa phương, nhà trường, doanh nghiệp, tiếp tục làm tốt công tác rà soát, tìm kiếm, lựa chọn, chuẩn bị địa điểm làm nơi cách ly tập trung; xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng nhân, vật lực, trang thiết bị đảm bảo việc sinh hoạt, ăn, ngủ, nghỉ, tắm giặt… cho người thuộc diện cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam kiểm tra Khu nhà ở Công nhân Công ty Đầu tư ô tô Hoa Mai, Huyện An Dương

Phó Chủ tịch nhấn mạnh: Công tác chuẩn bị phải được đặt ở mức cao nhất, trong tình huống khi thành phố xuất hiện ca dương tính với Covid – 19, các địa điểm được các địa phương, đơn vị lựa chọn sau 6h phải đi vào hoạt động, bắt tay vào cuộc ngay cho công tác cách ly tập trung; Chuẩn bị sẵn sàng bộ khung, có lực lượng Công an, Quân đội, Y tế, kiểm soát chặt chẽ quy trình tại khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo…

* Chiều 17-2, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và quản lý, kiểm soát người lao động ngoại tỉnh làm việc tại Khu công nghiệp Nomura và Khu công nghiệp An Dương, huyện An Dương.

Đồng chí Lê Trung Kiên-Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp

Tại buổi kiểm tra, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng yêu cầu các khu công nghiệp, các doanh nghiệp phải cam kết về việc không sử dụng lao động của tỉnh Hải Dương và không làm việc với người từ các địa phương có dịch về thành phố Hải Phòng. Trong quá trình hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc giãn cách người làm việc trong doanh nghiệp, đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 1m.

Đồng chí Lê Trung Kiên-Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế kiểm tra công tác phòng chống dịch và chăm lo đời sống người lao động trước thềm năm mới tại Khu công nghiệp DEEP C

Đồng chí lưu ý, đối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng, chỉ tiếp nhận người lao động khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR. Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, các doanh nghiệp, chủ dự án phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương.

Triển khai giảng dạy trực tuyến

Chiều 15-2, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố chỉ đạo về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 17-2-2021.

Dạy học trực tuyến hiệu quả khi ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, đơn vị trực thuộc, trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa và trung tâm tư vấn du học tiếp tục nghỉ học từ ngày 17-2-2021 cho tới khi có thông báo đi học trở lại.

Thông qua hệ thống điều hành EnetViet, truyền thông sâu rộng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện khẩu hiệu “Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học”, Sở đề nghị các đồng chí trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện; thủ trưởng các đơn vị giáo dục chỉ đạo dạy học trực tuyến; trong đó, dạy ôn tập từ ngày 17-2-2021 đến ngày 20-2-2021, dạy bài mới từ ngày 22-2-2021 (nếu học sinh vẫn tiếp tục dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19); Tiếp tục phối hợp với các trung tâm y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn các phòng học, các phòng chức năng, các khu vực trong cơ quan, đơn vị giáo dục; rà soát, phân loại, lập danh sách các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và sinh viên thuộc diện F0, F1, F2 tại đơn vị, gửi về Văn phòng Sở trước 10h hàng ngày qua hệ thống báo cáo online.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng dự giờ trực tuyến bài giảng của giáo viên

Ngày 16-2, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng đã có công văn chỉ đạo 17/17 trường học (bao gồm 9 trường tiểu học và 8 trường THCS) trên địa bàn quận, yêu cầu các nhà trường sắp xếp thời khóa biểu dạy ôn tập trực tuyến từ ngày 17-2, dạy trực tuyến bài mới từ ngày 22-2 cho đến khi có thông báo mới. Các trường bố trí giáo viên dạy trực tuyến từ ngày 17-2 tại phòng học, lớp học theo thời khóa biểu; huy động nguồn lực cơ sở vật chất, phương tiện công nghệ thông tin cần thiết tại các lớp học để giáo viên có thể đứng lớp trực tuyến theo kế hoạch.

Kiểm soát y tế chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe, phụ xe chở hàng hóa đi các vùng có dịch

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, song nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu giữa các địa phương vẫn rất lớn. Để kiểm soát y tế chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe, phụ xe chở hàng hóa đi các vùng có dịch, đặc biệt là tỉnh Hải Dương, UBND thành phố vừa có chỉ đạo giao Sở Giao thông vận tải chủ trì cùng Sở Y tế và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn và yêu cầu của Bộ Y tế.

.

Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện trong việc thực hiện bố trí nơi ăn ở tập trung cho lái xe, phụ xe của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện trên địa bàn thành phố, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành.

Giao Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế 2 lần.

Sáng 18-2, đồng chí Phạm Việt Anh - Ủy viên Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, lãnh đạo UBND phường Niệm Nghĩa, Lam Sơn đã làm việc với một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Việt Anh kiểm tra nơi bố trí ăn nghỉ cho lái xe

Theo đó, đoàn công tác đã làm việc tại Công ty TNHH Thanh Huyền có địa chỉ tại đường vòng Lán Bè; Bãi xe tại gầm cầu An Đồng và Công ty Cổ phần Điện cơ Hải Phòng có địa chỉ tại 734 Nguyễn Văn Linh, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng chí Phạm Việt Anh - Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các đơn vị cần tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp cùng chính quyền địa phương thiết lập sổ nhật ký hành trình quản lý phương tiện và lái xe di chuyển...

Nhà hàng, dịch vụ ăn uống dừng hoạt động

Đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng dịch tại TTTM Aeon Mall

Thực hiện chỉ đạo của UBND-TP tại thông báo số 62/TB-UBND về việc tạm dừng hoạt động của các nhà hàng dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát, rạp chiếu phim từ 20h00 ngày 16-2-2021 cho đến khi có thông báo mới của thành phố, tối 16-2, đoàn công tác của UBND quận Lê Chân do đồng chí Nguyễn Văn Phiệt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận làm Trưởng đoàn cùng các đơn vị, lực lượng chức năng đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm thương mại AeonMall Hải Phòng Lê Chân.

Hàng quán trên phố Hoàng Minh Thảo đã đóng cửa phòng chống dịch

Đoàn kiểm tra đánh giá Trung tâm thương mại đang thực hiện rất chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Nhân viên tại các gian hàng đều đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách tại các khu dịch vụ đảm bảo theo quy định.

Thực hiện thông báo của UBND TP, Trung tâm đã cho dừng hoạt động 60 gian hàng dịch vụ ăn uống. Trước đó, Trung tâm cũng đã cho dừng hoạt động các khu vui chơi, game theo thông báo của UBND TP.

NHÓM PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông