Hải Phòng chuẩn bị gì để học sinh trở lại trường học?

    18:59 27/02/2020

    Ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố luôn có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo cao nhất sự an toàn của học sinh, sinh viên trong mùa dịch.

    Giữ an toàn cho học sinh là mục tiêu hàng đầu trong mùa dịch Covid-19

    Không lơ là, chủ quan

    Tại Hải Phòng, tính đến thời điểm này, học sinh đã nghỉ học 3 tuần, gần hết số ngày nghỉ “dự trữ” trong khung chương trình của Bộ GD-ĐT. Trong điều kiện thành phố vẫn nằm ngoài vùng dịch bệnh, việc có cho hơn nửa triệu học sinh đi học vào tuần tới hay không vẫn đang được tiếp tục được đưa lên bàn cân. Một lượng khẩu trang lớn cho học sinh khi trở lại trường học để đảm bảo an toàn đã được chuẩn bị. Thành phố đang làm những gì tốt nhất có thể nhằm kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục khi học sinh tới lớp.

    Trường học lau dọn, khử khuẩn để đón học sinh trở lại trường học

    Về phía ngành Giáo dục, các trường học trên địa bàn thành phố đang được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các phương án nhằm nâng cao tính an toàn cho học sinh. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thị Hòa, trong thời gian học sinh nghỉ học, các nhà trường vẫn được yêu cầu đảm bảo khâu khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh bàn ghế, lớp học thường xuyên - nhất là các trường mầm non, tiểu học. Bên cạnh đó, nhiều trường vẫn duy trì tốt các kênh kết nối, tương tác với học sinh để nắm tình hình sức khỏe, nhu cầu ôn tập kiến thức cho các em. Giáo viên các lớp còn chủ động làm công tác tư tưởng cho phụ huynh khi các em quay trở lại lớp nhằm tránh trường hợp tự ý nghỉ học, ảnh hưởng đến tiến độ chương trình.

    Được biết trước đó, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thống kê danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, học viên đi qua hoặc có người thân đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng (tỉnh, thành hoặc quốc gia) có dịch. Văn bản cũng đề nghị các trường hợp nằm trong danh sách phải được giám sát, rà soát, cập nhật thường xuyên. Hàng ngày, các phòng Giáo dục - Đào tạo quận, huyện có trách nhiệm cập nhật số liệu mới bằng hình thức trực tuyến đến Sở. Hiện các trường đang nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này.

    Ngay cả những ngày không có học sinh, các nhà trường vẫn tổ chức lau dọn

    Ôn tập qua dạy học trực tuyến

    Cùng với công tác rà soát, chuẩn bị các điều kiện phòng dịch cần thiết cho hệ thống trường học các cấp, Sở GD-ĐT còn triển khai nhiều biện pháp củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp. Cụ thể, Sở phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) và các doanh nghiệp viễn thông triển khai các phần mềm dạy học trực tuyến đến các nhà trường phục vụ công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho các em trong thời gian nghỉ học.

    Dạy học trực tuyến tại Trường THCS Chu Văn An

    Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường THPT, các phòng GD-ĐT quận, huyện trên địa bàn hướng dẫn học sinh tổ chức ôn tập để không quên kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng dịch. Ngay khi tiếp nhận thông tin, tại nhiều trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố đã triển khai rộng rãi việc dạy, học trực tuyến.

    Thầy Mạc Văn Nghĩa, giáo viên bộ môn Toán Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền) nhiều tuần nay đã hướng dẫn ôn tập, ra bài tập về nhà và chỉnh sửa bài tập trực tuyến cho học sinh thông qua nhiều phần mềm, kênh kết nối khác nhau.

    Thầy Nguyễn Trọng Thiện, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A7 của trường cho rằng, đối với học sinh nhỏ tính tự lập chưa cao nên thường là bố mẹ phải kèm để các em có thể tập trung vào học, không chơi các game khi trong tay có smartphone. Như vậy, các phụ huynh cũng hiểu được việc học hành của con hơn, hỗ trợ tích cực để giáo viên hoàn thành bài giảng. “Dạy cho học sinh bằng hình thức trực tuyến, quan trọng vẫn là đường truyền phải đảm bảo, cả của thầy và của học sinh. Điểm lợi là các em có thể nhìn thấy từng thao tác của thầy khi vẽ Hình học, làm bài tốt hơn. Nhưng mặt hạn chế là dễ dẫn đến mỏi mắt, thời gian nghỉ học giữa các tiết học dài hơn” - thầy Thiện nói.

    Dạy học trực tuyến tại Trường THPT Thăng Long

    Thầy Phạm Văn Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã triển khai dạy học trực tuyến đối với 44/44 lớp, 100% các khối lớp. Theo lịch, mỗi buổi học sinh được học 3 tiết, mỗi tiết 40-45 phút. Bài giảng chia làm 4 phần: nhắc lại kiến thức cho học sinh về phòng chống dịch, chữa bài, hướng dẫn nội dung đã học cùng kiến thức cần đạt, giao bài tập về nhà. Giữa hai giờ học, trò sẽ được ra chơi 30 phút. Thời gian ra chơi, trò được nghỉ ngơi, thư giãn mắt và sạc pin điện thoại, laptop…

    Do yêu cầu về việc ôn tập cho học sinh cuối cấp, ôn đội tuyển học sinh giỏi, nhiều thầy cô giáo còn mạnh dạn triển khai việc dạy, học trực tuyến bằng nhiều phần mềm khác nhau. Có giáo viên dù đã sát tuổi nghỉ hưu, được đồng nghiệp hỗ trợ về công nghệ, vẫn triển khai việc dạy học trực tuyến hiệu quả.

    Báo An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về triển khai dạy học trực tuyến tại các nhà trường trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch ở các bài tiếp theo.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông