Hải Phòng nỗ lực cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

    09:45 24/06/2019

    Năm 2018, Hải Phòng được đánh giá là một trong những địa phương tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo an toàn, nghiêm túc và hiệu quả. Kỳ thi năm nay, với sự phối hợp của các trường đại học, cụm thi khu vực thành phố Hải Phòng đang khẩn trương chuẩn bị bằng nỗ lực cao nhất để tiếp tục gặt hái những thành công.

     

    Kỳ thi THPT quốc gia  năm 2019 chỉ còn tính theo ngày. Ảnh: Thủy Chung

    Chỉ đạo thi

    Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra trong 4 ngày, chính thức bắt đầu từ ngày 24-6 (làm thủ tục dự thi) và kết thúc vào ngày 27-6-2019 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngày 18-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

    Theo đó, Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tập trung rà soát kỹ lưỡng cán bộ tham gia tổ chức thi bảo đảm số lượng và yêu cầu chất lượng.

    Các cơ quan chức năng của mỗi địa phương phải phân công rõ nhiệm vụ và quyền hạn của từng cán bộ trong từng khâu tổ chức thi; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ được phân công công tác coi thi, thanh tra thi, đảm bảo tất cả các cán bộ được phân công trong từng quy trình tổ chức thi phải nắm vững và thực hiện nhiệm vụ theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

    Bộ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ quy trình in sao đề thi đảm bảo đủ số lượng đề thi với chất lượng tốt nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót; bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật trong các khâu in sao, sử dụng đề thi cũng như trong quá trình vận chuyển, lưu giữ đề thi, bài thi.

    Bên cạnh đó, các địa phương phải rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi (nhất là chấm thi trắc nghiệm) và công tác coi thi tại các Điểm thi thuộc Hội đồng thi (nhất là các Điểm thi ở vùng sâu, vùng xa, các Điểm thi đặt tại trường THCS, TTGDTX, các Điểm thi sát khu dân cư, cơ quan, nhà máy, công xưởng… có thể gây khó khăn cho công tác bảo vệ Điểm thi); bảo đảm an ninh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa về đi lại, nơi ăn ở cho cán bộ, giáo viên, nhất là giảng viên các trường ĐH, CĐ về làm thi tại địa phương.

    Tăng cường kiểm tra, giám sát

    Riêng tại Hải Phòng năm nay, toàn thành phố sẽ có 18.575 thí sinh dự thi tại 42 điểm thi. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và tổ chức cho kỳ thi đã cơ bản hoàn thành từ công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ phụ trách thi về nghiệp vụ tổ chức thi; hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh; phổ biến về Quy chế thi tới tất cả các học sinh và phụ huynh; công tác phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông; rà soát kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng phương án đảm bảo điện, nước...

    Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường, Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, về các nội dung của học trò, cơ bản không thay đổi. Điểm nhấn của năm nay, Bộ đã chỉ đạo rất kỹ là đề tham khảo của Bộ, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã chỉ đạo cho các trường, các thầy cô giáo chỉ đạo ôn tập để đảm bảo các em học sinh có thể đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt, năm nay, Bộ GD-ĐT quy định, điểm xét tốt nghiệp, lấy 70% là điểm thi và 30% là điểm trung bình của lớp 12; do vậy, tỷ trọng của việc xét tốt nghiệp đối với điểm thi hết sức quan trọng.

    Lưu ý các thí sinh trước kỳ thi, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng nhấn mạnh: ngoài 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các thí sinh có thể lựa chọn 1 hoặc cả hai bài thi Tổ hợp: Tổ hợp Khoa học tự nhiên Vật lý - Hóa học - Sinh học, Tổ hợp Khoa học xã hội Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân. Tuy nhiên, các em cần lưu ý là những em nào đăng ký cả hai tổ hợp sẽ phải thi đủ tất cả các môn và đảm bảo không có môn nào bị điểm liệt theo quy định của Bộ.

    Có những em nghĩ là ta cứ đăng ký, sau đó ta có thể thi hay không, điều này không phải mà đã đăng ký hai tổ hợp thì phải tham gia thi đủ các môn của tổ hợp đó nếu các em bỏ thi thì đương nhiên môn đó sẽ bị điểm không, nếu bị điểm liệt thì sẽ không được xét tốt nghiệp.

    Về đăng ký nguyện vọng, mỗi em sẽ được cấp một mã để sau này tra cứu điểm thi. Các em đăng ký nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng, hoặc thứ tự các nguyện vọng… Song các em phải hết sức lưu ý là có mã của học sinh để chúng ta lưu tâm thực hiện việc này.

    Hơn nữa, khi làm bài, đặc biệt là môn trắc nghiệm, phải đảm bảo mã của khu vực, số báo danh của các em để khi vào máy chấm không có sự thay đổi, nếu không làm đúng có thể các em sẽ bị thiệt thòi khi điểm thi phản ánh không đúng kết quả thi. Nữa là, có những em tốt ở một số môn, nhưng một số môn còn gặp khó khăn thì các em làm bài cần tránh điểm liệt, sẽ không thể được cấp bằng và không thể thi cao đẳng, đại học được.

    Về công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, đây là nhiệm vụ thường niên, nhưng luôn luôn là quan trọng bởi đây là mùa gặt hái, mùa thu hoạch của ngành giáo dục - đào tạo. Nếu chúng ta chuẩn bị tốt, chúng ta sẽ có kết quả cao.

    Chính vì vậy, Sở đã chỉ đạo bằng văn bản đối với công tác tổ chức học hết, đủ chương trình theo quy định của Bộ; tổ chức ôn tập và kiểm tra rà soát để đảm bảo yêu cầu kiến thức và điều kiện tham gia dự thi.

    Sở tham mưu với thành phố thành lập Ban chỉ đạo, phân công phân nhiệm trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên Ban chỉ đạo, chuẩn bị cơ bản các điều kiện, các điểm thi, Hội đồng thi, cơ sở vật chất, đội ngũ. Năm nay, có thêm việc theo dõi, giám sát bằng camera, cũng ưu điểm là năm nay các trường đại học sẽ chịu trách nhiệm chấm trắc nghiệm và tham gia cùng với ngành GD-ĐT để  tổ chức kỳ thi đảm bảo công bằng khách quan, chống gian lận.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông