Hải Phòng bảo đảm mục tiêu kép trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

    21:56 13/08/2020

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hải Phòng vừa khép lại an toàn, bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19 vừa tổ chức thi gọn nhẹ, khách quan, công tâm, công bằng. PV Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh việc tổ chức thành công Kỳ thi năm nay.

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng

    PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đánh giá là một kỳ thi “vô cùng đặc biệt”. Xin đồng chí cho biết những điểm đặc biệt của Kỳ thi năm nay tại Hải Phòng?

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Có thể nói, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có nhiều sự đổi mới, đặc biệt là diễn ra trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt khi cả nước đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19.

    Hải Phòng có tổng số 18.586 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hội đồng thi bố trí 41 điểm thi trải đều tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, với 794 phòng thi. Tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% (môn Ngữ văn: 99,74%; Toán 99,74%).

    Về điểm đặc biệt của Kỳ thi, trước hết, năm học vừa qua có quá nhiều biến động, và cũng từ chính những biến động ấy mà bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ nhà giáo lại càng được khẳng định trong việc biến “nguy” thành “cơ”; đồng thời càng cảm nhận rõ phụ huynh học sinh đã cùng đồng hành, ủng hộ ngành Giáo dục trong việc thực hiện các Chỉ thị về công tác phòng, chống dịch, tạo mọi điều kiện để các con có thể “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Hải Phòng là một trong những tỉnh, thành đi đầu cả nước về công tác giảng dạy trực tuyến trên nền tảng công nghệ cao với quy mô áp dụng cho học sinh toàn thành phố (khối THCS, THPT); đã phối hợp với Tổng công ty Microsoft cấp cho 100% (183.000) giáo viên và học sinh khối THCS, THPT tài khoản để học trực tuyến; phối hợp Đài PT-TH Hải Phòng dạy trên truyền hình 130 tiết và 50 tiết được phát trên VTV7. Kết thúc năm học, các chỉ tiêu giáo dục đặt ra đều hoàn thành xuất sắc. Học sinh, sinh viên, qua một năm học biến động cũng học hỏi được nhiều điều, tích lũy được nhiều kỹ năng quan trọng như: quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, biết cách vượt qua áp lực... và quan trọng hơn là biết trân quý những giá trị tinh thần tốt đẹp, thêm yêu gia đình, bạn bè, thầy cô. Điều đáng mừng, không phụ sự kỳ vọng và nỗ lực từ ngành GD-ĐT và các nhà trường, học sinh Hải Phòng đã nhanh chóng tiếp cận được phương pháp dạy - học mới, bổ khuyết kịp thời khoảng thời gian gián đoạn, không bị thiếu hụt kiến thức, kỹ năng của chương trình học lớp 12 sau tinh giản của Bộ GD-ĐT.

    Điểm nữa, thay vì tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu kép vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh vào Đại học, năm nay, công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT nêu cao trách nhiệm của các địa phương, san sẻ cùng với Bộ GD-ĐT tổ chức một Kỳ thi nghiêm túc, an toàn. Ngay từ sớm, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi, thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố với đầy đủ các thành phần tham gia vào công tác tổ chức thi: CATP, Sở Y tế, Sở TT&TT, Sở Tài chính, Sở Giao thông, Thành đoàn, Điện lực thành phố... được phân công bài bản, cụ thể; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp quận, huyện, tích cực tham gia công tác tổ chức Kỳ thi.

    Kỳ thi năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 quay trở lại, diễn biến phức tạp trong cộng đồng, gây tâm lý lo lắng trong phụ huynh, thí sinh. Dưới sự chỉ đạo sát sao, chu đáo của Ban Chỉ đạo thi thành phố, Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa bảo đảm chống dịch vừa tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng, chất lượng.

    Công tác tổ chức kỳ thi tại Hải Phòng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với các thí sinh

    PV: Trong thời điểm dịch Covid-19 có dấu hiệu trở lại cộng đồng, vậy Hội đồng thi số 3 khu vực Hải Phòng đã có những biện pháp phòng, chống dịch như thế nào, thưa đồng chí?

    NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh trên cả nước có một số địa phương còn giãn cách và nhiều thí sinh phải lùi Kỳ thi sang đợt 2, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã chỉ đạo Hội đồng thi chuẩn bị kỹ càng những biện pháp phòng, chống dịch, đặt ra nhiều phương án dự phòng, sẵn sàng cho một mùa thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả.

    Theo đó, thành phố đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, ngành GD-ĐT, ngành Y tế, làm việc với từng ngành chức năng của thành phố để tổ chức tốt Kỳ thi với mục tiêu an toàn được đặt lên hàng đầu.

    Lực lượng chức năng đã tiến hành khử khuẩn trường thi, phòng thi, vệ sinh môi trường sạch sẽ tại 41 điểm thi. Mỗi điểm thi có bộ phận trực y tế tại phòng riêng được trang bị máy đo thân nhiệt và các loại thuốc cơ bản.

    Các điểm thi cũng được trang bị dung dịch sát khuẩn và có đủ nước sạch, xà phòng; yêu cầu cán bộ, giáo viên, cán bộ tham gia làm thi đeo khẩu trang; ở mỗi điểm thi, được trang bị khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn tay để thí sinh sử dụng.

    Phương án giãn cách thí sinh trong phòng thi qua việc bố trí bàn ghế, vị trí ngồi được các điểm thi thực hiện nghiêm. Các điểm thi đều chuẩn bị ít nhất 2 phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với trường hợp bất thường nếu có thí sinh có hiện tượng ho, sốt, có biểu hiện nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

    Đặc biệt, để thí sinh vào phòng thi đúng giờ mà vẫn bảo đảm được kiểm soát y tế, Sở GD-ĐT đã liên hệ với Hệ thống quản lý giáo dục thông minh Mobella - nhà cung cấp máy đo thân nhiệt, để mượn 82 máy đo thân nhiệt hiện đại đặt tại 41 điểm thi. Đây là loại máy có thể đo thân nhiệt và tự động báo tình hình thân nhiệt của học sinh lên hệ thống một cách tự động và nhanh chóng.

    Sở Y tế Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện phát cho mỗi điểm thi ít nhất 2 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch để sử dụng cho cán bộ coi thi trong trường hợp cần thiết. Thí sinh đến điểm thi phải đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào phòng thi, được đo thân nhiệt ngay từ cổng trường thi.

    Cũng phải nói thêm rằng, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm một Kỳ thi nghiêm túc, khách quan. Ngay trước thềm diễn ra kỳ thi, CATP Hải Phòng đã triệt xóa một cơ sở tại Khu tái định cư phường Sở Dầu có hành vi cung cấp nhiều thiết bị gian lận thi cử, tang vật thu giữ gồm 26 bộ tai nghe dây, 7 bộ thẻ tai nghe ATM siêu nhỏ…

    Trong các ngày thi vừa qua, kỷ luật phòng thi và các điểm thi được giữ vững, không có thí sinh vi phạm quy chế thi, không có thí sinh thuộc diện F, hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Toàn cụm thi tại thành phố không có giám thị vi phạm quy chế thi. Mọi khâu công việc liên quan đến công tác thi được bảo đảm, suôn sẻ…

    PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông