Hải Phòng hưởng ứng tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc

10:18 17/11/2018

Ngày 14-11, tại BV Việt – Tiệp, Sở Y tế thành phố tổ chức mít tinh hưởng ứng tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc, từ ngày 12 -18/11. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng phòng thanh tra dược Bộ Y tế…

Phát biểu tại buổi mít tinh, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế thành phố nhấn mạnh: Ở Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đang đối mặt với tốc độ tăng lượng các vi khuẩn kháng thuốc với nhiều loại kháng sinh.

Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng gia tăng do chi phí tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và sự phát triển của toàn xã hội. Việc điều trị kháng sinh có lợi ích to lớn trong điều trị, chăm sóc người bệnh và cả trong thú y, khi được kê đơn và điều trị đúng.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh rộng rãi kéo dài, lạm dụng kháng sinh đã tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc, làm cho thuốc điều trị không hiệu quả hoặc kém hiệu quả. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện tình trạng vi khuẩn kháng thuốc với hầu hết các loại kháng sinh hay còn gọi là đa kháng thuốc, siêu kháng thuốc.

Các đơn vị y tế ký cam kết tuyên truyền phòng chống kháng thuốc (Ảnh Hồng Hải)

Ngành y tế thành phố đã đã thiết lập hệ thống giám sát cộng đồng thông qua dán số điện thoại đường dây nóng đến hầu hết các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố; đồng thời triển khai thực hiện giai đoạn I đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” đánh giá thức trạng nhận thức của người kê đơn, nhóm bán thuốc và nhóm sử dụng… Hiện nay, nhiều loại kháng sinh người bệnh tự mua hoặc nhà thuốc tự tư vấn, tự bán mà không có kê đơn của bác sỹ, đã làm tăng thêm tình trạng kháng thuốc, trở thành vấn đề lớn đối với Hải Phòng.

Mít tinh năm nay, hướng tới chủ đề: “Thuốc kháng sinh - Sử dụng có trách nhiệm”. Chiến dịch kêu gọi toàn xã hội hành động để đảm bảo một thế hệ tương lai tiếp tục được sử dụng kháng sinh có hiệu quả…

Tại buổi mít tinh, 30 đơn vị ký cam kết thực hiện thực truyền thông về phòng chồng kháng thuốc và kế hoạch phòng chống kháng thuốc, vì sức khỏe của cộng đồng. 

HH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông