Hải Phòng: Khẩn trương tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 mới

    17:06 29/06/2020

    Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa, năm học 2020-2021 sẽ bắt đầu. Để kịp triển khai sách giáo khoa lớp 1 mới trong năm học tới, từ ngày 30-6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn trực tuyến sách cho giáo viên.

    Các nhà xuất bản giới thiệu sách giáo khoa mới tại Hải Phòng

    Hoàn thành tập huấn trước ngày 30-7

    Trong 5 bộ sách lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, có tới 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; một bộ sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam VEPIC thực hiện.

    Từ 15-6, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành sách trên toàn quốc. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát hành chi tiết theo từng tên sách, đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách giáo khoa lớp 1 mới đến học sinh, giáo viên cả nước. Sách giáo khoa mới được dán tem chống giả công nghệ 4.0 nhằm hỗ trợ học sinh, giáo viên khai thác các học liệu điện tử kèm theo sách giáo khoa và hạn chế sách giả, sách in lậu.

    Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam VEPIC, đơn vị sở hữu bộ sách “Cánh Diều”, cũng đã chủ động in ấn, phân phối đúng tiến độ sách giáo khoa và các tài liệu học liệu liên quan khác đến các tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống nhà in đảm bảo chất lượng có mặt khắp ba miền để thuận lợi cho công tác phát hành, đảm bảo cung ứng sách đầy đủ cho các địa phương.

    Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng, tập huấn sách mới cho giáo viên. Bộ yêu cầu, tập huấn giáo viên phải hoàn thành trước ngày 30-7. Để thúc đẩy quá trình này, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các nhà xuất bản, các sở giáo dục và đào tạo, yêu cầu xây dựng kế hoạch tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho 100% giáo viên dạy học lớp 1 năm học 2020-2021 và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

    Hiện, các đơn vị xuất bản đang gấp rút triển khai hoạt động này theo cả hai phương thức trực tiếp và trực tuyến. Đội ngũ báo cáo viên là những người giàu kinh nghiệm. Hệ thống tài liệu đa dạng với học liệu điện tử, sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn sử dụng sách, video bài dạy mẫu… Giáo viên được đối thoại trực tiếp với các chủ biên.

    Tập huấn giáo viên lớp 1 trước thềm năm học mới

    Tháo gỡ trước thềm năm học mới

    Tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, khâu chọn sách giáo khoa vừa kết thúc, mở ra vấn đề tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình mới. Từ ngày 30-6, Phòng Giáo dục Tiểu học và Phòng Giáo dục Thường xuyên, Chuyên nghiệp và Đại học (Sở Giáo dục và Đào tạo) sẽ phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn trực tuyến sách cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán sẽ dạy học lớp 1 năm học 2020-2021 tại Hải Phòng.

    Như vậy, khoảng 3.200 cán bộ quản lý, khối trưởng chuyên môn và 100% giáo viên sẽ dạy lớp 1 sẽ được tập huấn với sự hướng dẫn trực tuyến của các chuyên gia viết sách, chủ biên các bộ sách giáo khoa đến từ hai nhà xuất bản có sách được chọn (NXB Giáo dục Việt Nam; NXB Sư phạm TPHCM). Giáo viên có thể đối thoại trực tiếp với các chủ biên để được giải đáp các thắc mắc xung quanh việc triển khai sách giáo khoa mới.

    Theo Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng) Trần Thu Hằng, ngành Giáo dục Hải Phòng đã thực hiện bồi dưỡng chương trình môn học cho giáo viên lớp 1 từ sớm. Chính vì vậy, lịch tập huấn được chốt từ đầu tháng 7-2020 với các nhà xuất bản. “Đợt tập huấn này được xem như tập huấn “chốt” để giáo viên dạy lớp 1 tự tin bước vào thay sách. Bởi vậy, chúng tôi xác định mỗi giáo viên phải tập trung cao độ, lĩnh hội đầy đủ để bảo đảm yêu cầu dạy học và thay sách thành công”, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học nhấn mạnh.

    Trước đó, từ ngày 25 đến ngày 29-6, 2.000 giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 được tập huấn trực tuyến Modun 1 (tự bồi dưỡng qua mạng). Từ ngày 30-6, 1-7 và 9, 10, 11-7 là tập huấn trực tiếp cho 3.200 cán bộ quản lý, khối trưởng chuyên môn và 100% giáo viên sẽ dạy lớp 1 về sử dụng sách giáo khoa lớp 1 mà các đơn vị đã lựa chọn.

    Theo lịch của các nhà xuất bản, trong 2 ngày 30-6 và 1-7, tại các địa điểm Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng và Hội trường Trường Chính trị Tô Hiệu, sẽ tập huấn trực tiếp cho cán bộ quản lý, khối trưởng chuyên môn và giáo viên lớp 1 sử dụng sách giáo khoa thuộc bộ Cánh diều; các ngày 9, 10, 11-7, tập huấn sử dụng các bộ sách còn lại, nhằm tạo điều kiện trao đổi, tháo gỡ trước khi bước vào năm học mới.

    Giáo viên sẽ được nghe chia sẻ và đối thoại với các chủ biên về những giá trị cốt lõi của bộ sách, phương pháp dạy học các kiểu bài, trình chiếu bài giảng mẫu… Giáo viên còn có thể tham khảo sách điện tử, học liệu bổ trợ, video bài giảng mẫu và các tài liệu tập huấn khác.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích