Hải Phòng kiên quyết nói không với pháo

23:08 14/02/2014

 

CAQ Ngô Quyền tiêu hủy pháo
CAQ Ngô Quyền tiêu hủy pháo

Thêm một năm nữa, thành phố Hải Phòng của chúng ta lại được đón một cái Tết trong bình yên, phạm pháp hình sự giảm sâu, không trọng án, tai nạn giao thông giảm tới 50%... Có thể cắt nghĩa nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả đáng vui mừng trên, song để có sự bình yên triệt để, phải khẳng định Hải Phòng năm nay có sự đóng góp của các lực lượng, cấp ngành trong việc giữ yên “trận địa pháo”.

Nói gì thì Hải Phòng cũng hội tụ đủ điều kiện để việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ vẫn được xác định là “hàng đầu” của các tỉnh phía Bắc. Có cảng biển, cảng hàng không, các tuyến giao thông thủy - bộ đều thuận tiện, lại thêm khí chất người Hải Phòng thích sôi động, ầm ã, vui thì phải “tới bến”, nên cứ mỗi Tết đến xuân về, dân ở đây không đốt pháo nhiều mới là chuyện lạ! Thì cũng chỉ là khi chưa có Chỉ thị 406/Ttg, và sau đó là hàng loạt các văn bản pháp luật cấm pháo mới vậy. Chứ sau này, cũng ầm ã, mệt mỏi nhiều lắm, cũng từng bị Thủ tướng Chính phủ phê bình, thành phố ra nhiều văn bản chỉ đạo, các cấp ngành đồng lòng sắn tay vào cuộc thì “tình hình pháo” trong những năm gần đây lắng dịu hơn rất nhiều.

Bước vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014, lực lượng CATP Hải Phòng với vai trò nòng cốt trong đấu tranh, xử lý với các vi phạm về pháo đã chủ động ban hành Kế hoạch số 1493 ngày 19-11-2013 về thực hiện NĐ-36/CP về quản lý sử dụng pháo, Quyết định 95/QĐ-TTg về cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời, lồng ghép vào đó là mở đợt cao điểm thu hồi VK-VLN-CCHT. Quán triệt Kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc CATP, công an các đơn vị, địa phương đã khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, phường, xã, thị trấn thực hiện.

Mọi việc được tiến hành bài bản, và từ ngày 21 đến 24-1-2014, Đoàn kiểm tra của CATP gồm các đơn vị chức năng PV11, PX13, PV28, PX15, PC64 do lãnh đạo CATP chỉ đạo, đã kiểm tra tại 8 đơn vị công an quận, huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An, Kiến An. Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị đã triển khai thực hiện quyết tâm, thể hiện rõ vai trò nòng cốt, đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời tích cực phối hợp vận động nhân dân giao nộp pháo, VK-VLN-CCHT. Các đơn vị đã tham mưu cho chính quyền cùng cấp huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân, đơn vị, trường học, CQDN đóng trên địa bàn.

Kết quả, thông qua công tác TTKS, bắt giữ, vận động quần chúng nhân dân giao nộp, tính đến ngày 10-2-2014, toàn thành phố đã thu hồi được 488,2kg pháo; phần lớn là nhân dân giao nộp (gần 400kg); bắt 17 vụ gồm 15 đối tượng, khởi tố hình sự 2 vụ với 2 đối tượng. Một số quận, huyện đạt kết quả cao, như: quận Lê Chân vận động nhân dân giao nộp 64,6kg pháo, thu giữ 13,9kg pháo, phạt hành chính 6 triệu đồng; quận Hải An vận động nhân dân giao nộp 14kg pháo, thu giữ 17,7kg pháo; huyện Vĩnh Bảo vận động giao nộp 11,4kg pháo và 0,2kg thuốc pháo, thu giữ 7,3kg pháo và 1,95kg thuốc pháo, khởi tố 1 vụ án hình sự; huyện An Dương nhân dân giao nộp 7,4kg pháo và 0,7kg thuốc pháo, 0,2kg ngòi pháo… Riêng huyện Thủy Nguyên, nhân dân tự nguyện giao nộp và thu hồi 185,2kg pháo.

Trước Tết Nguyên đán 2014, phóng viên báo An ninh Hải Phòng đã có mặt tại huyện Thủy Nguyên, một địa bàn được xác định là “trọng điểm về pháo” để ghi nhận tình hình. Hôm 27 Tết vẫn thấy trung tá Lê Văn Hiếu - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế tỏ ra lo lắng căng thẳng. Công việc cuối năm dồn dập, ngoài việc tăng cường công tác đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, CBCS của đội còn căng quân lo trấn giữ “trận địa pháo”.

Một thực tế là trong một vài năm trước, chưa có ở đâu pháo lại “dữ dội” như Thủy Nguyên. Song những năm gần đây, Thủy Nguyên đã rất chủ động trong công tác phòng chống pháo thông qua nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động khiến “mưa dầm thấm đất”, tạo chuyển biến tích cực trong ý thức của nhân dân. Các mẹo vặt chia nhỏ lẻ pháo cho xuống hầm rồi cho vào cót thóc, giấu pháo trong hang hốc, đưa pháo ra mua bán giữa sông… đâu còn lạ lẫm với công an địa phương. Chẳng lẽ đi tù vì mấy quả pháo thì thật chả hay ho gì!

Thượng tá Lê Văn Dương - Phó trưởng CAH Thủy Nguyên xác nhận: Đúng vậy, họa chăng chỉ còn vài người đầu óc hây hấy mới thích ngày Tết có tí “nổ” cho oai. Họ tàng trữ nhiều lắm chỉ vài ba bánh, 1-2 cân pháo là cùng. Biết thì vận động thuyết phục họ giao nộp, không thì dùng biện pháp nghiệp vụ xử lý hành chính vi phạm của họ. Với những hành vi đốt pháo nổ thì phải răn đe, kiên quyết xử lý để làm gương. Cụ thể:

Ngày 6-1-2014, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - CAH Thủy nguyên bắt quả tang Lê Trường Đoàn, sinh 1978, ở xã An Hồng, huyện An Dương, tàng trữ 4,3kg pháo nổ tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên. Ngày 25-1-2014, đội đã kết hợp CAX Cao Nhân phát hiện anh Hoàng Văn Hà, sinh 1975, ở thôn 8, phấn khích sau khi liên hoan đã đem đốt 1 băng pháo nổ. Ngày 26-1, đội cũng đã bắt quả tang Đỗ Đức Quyết, sinh 1986, ở thôn Lê Lợi 1, xã Minh Tân, vận chuyển 1 bánh pháo nổ tại khu vực ngã ba xóm Gia. Tất cả ba trường hợp trên, Công an huyện đều xử phạt vi phạm hành chính tới 7 triệu đồng.

… Sáng 1 Tết Giáp Ngọ, trung tá Lê Văn Hiếu gọi điện chúc Tết đồng thời thông báo: Thủy Nguyên yên lắm anh ạ, nhất là tiếng pháo. Phía sau lời chúc Tết của anh còn chuyển tải thêm một tiếng thở phào nhẹ nhõm sau bao ngày mệt mỏi, những nhọc nhằn của các anh đã góp phần để Thủy Nguyên, để Hải Phòng thêm một Tết yên tiếng pháo. 

NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông