Hải Phòng lần đầu tiên vượt ngưỡng thu ngân sách 100.000 tỷ đồng: Thước đo phản ánh sự tăng trưởng kinh tế (Bài 2)

16:50 18/02/2023

Bài 2: Thu ngân sách nội địa vươn tới đỉnh cao Với tổng số thu 38.368 tỷ đồng, số thu ngân sách nội địa năm 2022 của Hải Phòng tuy chưa đạt như kỳ vọng, chưa đạt 41.000 tỷ đồng theo dự toán đề ra từ đầu năm nhưng đây là số thu cao nhất từ trước tới nay của thành phố. Trong bối cảnh có vô vàn khó khăn, thách thức, kết quả này rất đáng được ghi nhận, đánh giá cao, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của các ngành, các cấp, đồng thời cũng phản ánh rõ nét sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

                                                                       Nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn

          Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng cho biết, nhận nhiệm vụ thu ngân sách nội địa năm 2022 với nhiều nỗi lo lắng. Lo là vì tình hình thế giới liên tục xuất hiện những diễn biến mới bất lợi, nhất là xung đột Nga- Ucraina; lạm phát tăng cao tại Mỹ, EU và nhiều nước phát triển, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu… Ở trong nước, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thực sự thấy “ngấm” bởi hậu quả của dịch bệnh COVID-19 kéo dài; thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ lớn…

        Theo thống kê, số thu ngân sách nội địa năm 2022 của Hải Phòng bị tác động rất lớn do các chính sách giảm, giãn thuế (giảm 75% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; giảm 2% thuế GTGT đối với một số mặt hàng có thuế suất 10%; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước; gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất…).  

      Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, số giảm thu do thay đổi chính sách trong năm 2022 của Hải Phòng lên tới 1875 tỷ đồng. Cùng với đó, số thu từ VinFast, doanh nghệp được coi là trọng điểm nộp ngân sách của thành phố giảm so với dự toán tới hơn 3000 tỷ đồng. Như vậy, Hải Phòng bị hụt thu 4000- 5000 tỷ đồng so với dự tính.  Mặc dù vậy, toàn thể CBCC Cục Thuế Hải Phòng vẫn nỗ lực hết mình, rà soát từng khoản thu, sắc thuế; làm việc  với tinh thần trách nhiệm cao; tham mưu, đề xuất với thành phố nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện dự toán thu ngân sách nội địa năm 2022 ở mức cao nhất.

          Cụ thể, Cục Thuế nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, triển khai hiệu quả các giải pháp tăng thu và chống thất thu thuế; tập trung thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; tăng cường đôn đốc thu hồi nợ thuế; kiên quyết đấu tranh với các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp… Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa, thực hiện hóa đơn điện tử; hỗ trợ đắc lực người nộp thuế. Nhờ vậy, con số 38.368 tỷ đồng thu ngân sách nội địa năm 2022 mà Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường đưa ra vào ngày 31-12-2022 mang lại niềm vui và phấn khởi cho toàn thành phố. Đây là số thu nội địa cao nhất từ trước tới nay của Hải Phòng, đạt 120,9% so với dự toán Trung ương giao, tăng 4,7% so với năm 2021.

                                      

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân động viên, chúc mừng CBCC Cục Thuế Hải Phòng 

        Đáng chú ý, có một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức với tỷ lệ rất cao so với dự toán HĐND thành phố giao như thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vượt 26%; lệ phí trước bạ vượt 15,4%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vượt 96,3%; thu khác ngân sách vượt 28,6%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vượt 91,9%; thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước vượt 251%... 15/15 quận, huyện đều  hoàn thành vượt mức dự toán HĐND thành phố  giao. Tiêu biểu là Kiến An; Hải An, Cát Hải, Ngô Quyền, Đồ Sơn, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Dương Kinh, Hồng Bàng… Còn nếu đánh giá toàn diện các mặt công tác, tăng thu cả về tỷ lệ và số tuyệt đối thì có một số đơn vị hoàn thành xuất sắc như Phòng Thanh tra- Kiểm tra số 2; Chi cục Thuế khu vực Ngô Quyền- Hải An…

           Có thể nói, trong một năm có rất nhiều khó khăn không lường trước được nhưng Hải Phòng vẫn lập nên những cột mốc mới trong thu ngân sách là điều rất đáng vui mừng, phấn khởi. Đây là kết quả nổi bật nhất, khẳng định rõ ràng nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong năm qua. Thành phố đã rất đúng đắn khi lựa chọn thu ngân sách là mũi đột phá cho sự phát triển, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, gắn kết chặt chẽ giữa việc tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp với  rà soát, khai thác, thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu trên địa bàn vào ngân sách. Trong đó, cái gốc cơ bản vẫn là nhờ kinh tế thành phố đã thực sự phục hồi, tăng trưởng, nhiều doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, từ đó phát sinh nguồn thu cho ngân sách.

                                             

                                            Hải Phòng có nhiều doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao được biểu dương, khen thưởng

              Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường, với số thu 38.368 tỷ đồng, Hải Phòng  đáp ứng được các nguồn chi ngân sách cơ bản, đặc biệt là các khoản chi cho đầu tư phát triển. Số công trình, dự án được đầu tư năm 2022 và 2023 vẫn tăng, trong đó có nhiều dự án lớn như Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; nút giao thông đường Tôn Đức Thắng- Máng nước- Quốc lộ 5; đường Đỗ Mười kéo dài; cầu Lại Xuân…

       Đồng thời tiếp tục rót vốn cho các dự án đã triển khai như cầu Bến Rừng; đường Lạch Tray; cầu Rào 1; cải tạo chỉnh trang sông Tam Bạc và một loạt dự án giao thông khác; chuẩn bị khởi công các dự án cầu Nguyễn Trãi, đường vành đai 2… Ngoài ra, còn tập trung nguồn lực chăm lo cho an sinh xã hội, đầu tư cho giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao…, góp phần đắc lực nâng cao đời sống nhân dân.

                                                                       Phấn đấu tăng thu ngân sách năm 2023

          Theo Cục Hải quan Hải Phòng, năm 2023, dự toán thu thuế xuất nhập khẩu của Cục là 79.900 tỷ đồng, tăng 25,6% so với dự toán năm 2022. Trong đó, dự toán thu tại khu vực Hải Phòng là 69.000 tỷ đồng, tăng gần 25% so với chỉ tiêu được giao năm 2022.

          Đây là nhiệm vụ rất nặng nề và là thách thức không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Mặc dù vậy, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Hải Phòng quán triệt tới toàn thể CBCC thực hiện các giải pháp quyết liệt thu thuế xuất nhập khẩu năm 2023 với 7 nhiệm vụ chủ yếu. Trong đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để triển khai công tác thu ngân sách; tiếp tục phát triển quan hệ đối tác hải quan- doanh nghiệp một cách thực chất; tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại; đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa công tác hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp…

Dự án Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Hải Phòng

         Về thu ngân sách nội địa, Hải Phòng quyết tâm thu 42.500 tỷ đồng trong năm 2023. Với vai trò chủ lực trong thu ngân sách nội địa, Cục Thuế Hải Phòng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch; tham mưu, đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố các giải pháp về cơ chế chính sách, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển SXKD; thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước có quy mô, có khả năng đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố, làm tiền đề đột phá tăng trưởng thu ngân sách.

         Đồng thời, rà soát lại tất cả các tổ chức, cá nhân SXKD để quản lý thu thuế, đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động SXKD và nộp thuế của doanh nghiệp; rà soát, phân tích, dự báo lại tất cả các nguồn thu; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, thu thập đầy đủ thông tin của người nộp thuế; kiên quyết ấn định thuế đối với các doanh nghiệp kê khai không trung thực, vi phạm về chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ…

         Với nền tảng công tác thu ngân sách năm 2022, với sự quyết tâm, quyết liệt ngay từ đầu năm cùng những tín hiệu mới của nền kinh tế thành phố, chắc chắn năm 2023, Hải Phòng sẽ tiếp tục lập nên những kỷ lục mới trong công tác thu ngân sách, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho tới năm 2025./.

                                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông