Chương trình nghệ thuật múa rối “Hải Phòng - Một nét dân gian”: Đậm sắc văn hóa người vùng biển

16:28 11/10/2020

Về Hải Phòng những ngày nay, ai ai cũng cảm nhận được không khí vui tươi, rạo rực của đất trời và của cả lòng người giữa ngày hội lớn. Trong đó không thể không nhắc tới chương trình đặc sắc phục vụ người dân thành phố của các nghệ sĩ, diễn viên các Đoàn nghệ thuật.

Với mục tiêu góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong suốt những năm qua, các nghệ sĩ thành phố Cảng đã gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương để tạo nên nét đặc sắc, độc đáo riêng của mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió. Đặc biệt, vào những ngày này, trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng đã dàn dựng và công diễn thành công một Chương trình nghệ thuật khá đồ sộ mang tên: “Hải Phòng - Một nét dân gian” với những tiết mục công phu, kỳ ảo, mang đậm nét văn hóa dân gian, làm nức lòng khán giả…

Nghệ thuật múa rối Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng, không chỉ có chỗ đứng vững chắc trên phạm vi quốc gia mà đã khẳng định được vị thế, tạo tiếng vang lớn với nhiều thành tích, đạt nhiều huy chương cao quý tại các kỳ Liên hóa Múa rối quốc tế. Tiết mục múa rối “Xin chào Việt Nam” mở đầu cho Chương trình như một lời chào, lời mời của thành phố Hoa Phượng đỏ đầy thân thiện tới bạn bè bốn phương.

Hát văn là môt loại hình nghệ thuật ca hát truyền thống của Việt Nam gắn  liền với tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong tác phẩm “Hải Phòng mời bạn bốn phương” được biểu diễn tại Chương trình, tác giả đã mượn cấu trúc giai điệu của hát văn để dựng nên bức tranh về một thành phố đang phát triển nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Hình thức thể hiện bằng những nhân vật rối sinh động đã mang đến cho khán giả một góc nhìn độc đáo về văn hóa truyền thống của thành phố biển.

Lễ hội làng Vĩnh Khê, huyện An Dương từ bao đời nay luôn là nét đẹp truyền thống thể hiện cho tinh thần thượng võ của người dân địa phương. Để bày tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ tới cội nguồn, nơi tấm gương trung liệt, hiếu nghĩa của những vị thành hoàng làng là Trung Thánh Đại Vương Vũ Viết Giao, Hùng Vũ Đại Vương Vũ Viết Sào và Đại Vương Tứ Dương Hầu Phạm Tử Nghi là những tướng tài thời Mạc, cho đến nay, hội vật truyền thống gần 700 năm tuổi luôn là biểu tượng, là niềm tự hào của huyện An Dương nói riêng và người Hải Phòng nói chung, đã vinh dự được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2018. Và tại Chương trình nghệ thuật này, với tiết mục “Lễ hội vật”, các nghệ sĩ tài ba của Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng đã tái hiện lại một sân khấu đầy sôi nổi, hào hùng, rạng ngời khí phách Đông A của những người con đất Việt, luôn mang trong mình một tinh thần thượng võ, nhân văn cao cả.

Một Hải Phòng của những lộng lẫy ánh đèn bên sông, của những náo nhiệt phố phường, của những rộn ràng bến cảng ngày nay nhưng cũng đầy uy nghiêm và cổ kính với những công trình đi qua năm tháng. Người dân Hải Phòng nhiệt huyết và tràn đầy hơi thở của biển, tràn đầy khát vọng hoài bão vươn xa. Tất cả còn được thể hiện qua tác phẩm múa “Khát vọng biển” do các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Múa rối thành phố biểu diễn.

Lấy cảm hứng từ màu đỏ hoa phượng, về tình yêu tuổi học trò và tình cảm gắn bó với quê hương, NSƯT Chí Tuyến-một người con của Hải Phòng đã viết nên “Sắc hồng phượng vỹ” với những ca từ trong trẻo, lãng mạn như sắc màu tháng 5. Và ở tiết mục này, công chúng yêu nghệ thuật đã được chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của múa rối chính là sự kết hợp tài tình của âm nhạc, ánh sáng, bàn tay của tạo hình và trên hết là sức sáng tạo và cảm xúc thăng hoa của người nghệ sĩ.

Trong Chương trình “Hải Phòng - Một nét dân gian”, qua tiết mục “Hầu Xá Thượng”, khán giả còn được thưởng thức làn điệu Xá - một làn điệu hát văn mang đặc trưng của miền sơn cước thượng ngàn. Cùng với đó là làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh ngọt ngào đưa khán giả đi “Trảy hội xuân” tại một miền quê trong ngày xuân rộn rã, vui tươi.

Với tất cả sự trân trọng, niềm đam mê và tình yêu với quê hương, với nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng đã nỗ lực không ngừng để gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống và truyền cảm hứng cho thế hệ sau. Trong những ngày hội lớn này, Chương trình là một đóng góp lớn của các nghệ sĩ Hải Phòng chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông