Thu hút đầu tư: Nỗ lực từ đất lành

17:35 06/09/2017

Nhằm phát huy tối đa lợi thế về cơ sở hạ tầng như đường ô tô cao tốc, sân bay, cảng biển quốc tế, các khu kinh tế, khu CN…thời gian qua cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Hiện, Hải Phòng đã lọt vào tốp đầu của cả nước về thu hút đầu tư, song chưa thể thoả mãn, thành phố vẫn không ngừng nỗ lực vượt lên chính mình để tiếp tục là “đất lành” của các nhà đầu tư.

 

Đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp

                                                           Ngành KH&ĐT đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp 

Những con số biết nói

Theo thống kê của Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, dịch vụ thành phố, tính đến tháng 10-2014, toàn thành phố có 407 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 9,88 tỷ USD. Gần 3 năm sau, tức là đến đầu năm 2017, con số này đã là hơn 500 dự án với số vốn đầu tư là hơn 14,2 tỷ USD.

Những con số trên cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Hải Phòng thu hút được trên 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn đầu tư tính bằng…tỷ USD. Đây là thành quả mà nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước phải nể phục.

Vậy Hải Phòng đã làm gì để các nhà đầu tư chọn làm “bến đậu”?

Trong cuộc hội thảo về “Giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” gần đây, ông Trần Việt Tuấn-Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Về thủ tục đầu tư, thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết tới 60% đối với các nhà đầu tư trong nước và 30% đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi bộ phận chuyên môn tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Bên cạnh đó, thời gian quyết định giao đất, cho thuê đất, bàn giao đất ngoài thực địa cũng chỉ còn 30 ngày.

Thậm chí, đối với những nhà đầu tư đặc biệt như LG Electronics, LG Display, các dự án của Tập đoàn Vigroup thì thủ tục tính bằng…ngày, giờ để tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ của dự án.

Đối với nhà đầu tư trong nước, các dự án đã đi vào hoạt động, những khó khăn, vướng mắc cũng được lãnh đạo thành phố tiếp nhận và giải quyết tại các kỳ đối thoại hàng tháng.

Tuy tỷ lệ giải quyết dứt điểm chưa cao, song tại các cuộc họp cũng đã “bật” ra nhiều vấn đề. Không ít sở, ngành, địa phương bị lãnh đạo thành phố thẳng thắn phê bình, yêu cầu không được đùn đẩy trách nhiệm và phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp.

Ngoại trừ những vụ việc phức tạp, kéo dài thì nhiều kiến nghị đã được giải quyết với phương châm thấu tình, đạt lý, doanh nghiệp tâm phục, khẩu phục.

Mời chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp 

                                                    Chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp tại khu CN Nam Cầu Kiền

Không ngừng… vượt lên chính mình

Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước được thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch. Đây là đầu mối duy nhất của thành phố thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, tài nguyên, môi trường, tài chính, xây dựng, quy hoạch…

Theo ông Phạm Hưng Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm thì để tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng, trước hết, cần phải hiểu rõ nhà đầu tư. Vì vậy, Trung tâm luôn cố gắng tìm hiểu sát sao nhất nhu cầu thực sự của các nhà đầu tư, khả năng thực hiện dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng coi trọng việc tìm hiểu chiến lược, văn hóa, mô hình kinh doanh của nhà đầu tư ở nước sở tại để có thông tin truyền tải hợp lý nhất, đánh giá đúng giá trị của doanh nghiệp.

Trung tâm tiếp cận nhà đầu tư theo hai hình thức là trực tiếp và gián tiếp. Hình thức trực tiếp thông qua việc tổ chức các chương trình, hội thảo, tọa đàm về những nội dung phù hợp và được nhà đầu tư quan tâm. Hình thức gián tiếp thông qua sự kết nối của các tổ chức, cơ quan, hiệp hội hoặc thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, Cổng thông tin điện tử.

 Song song với đó, Trung tâm sẽ mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức thu hút đầu tư nước ngoài nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư vào những thị trường giàu tiềm năng và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, trong đó, trọng tâm là các quốc gia thuộc liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Bắc Á khác.

Trong đó tập trung nghiên cứu thị trường và đối tác đầu tư các dự án công nghiệp thuộc các lĩnh vực đang được thành phố khuyến khích như đầu tư xây dựng các khu công nghệ, kỹ thuật cao, chuyên sâu...

Giải quyết thủ tục hành chính tại Sở KH&ĐT

Mặt khác, qua tìm hiểu, một trong những nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư còn e ngại khi đưa ra quyết định đầu tư tại một địa bàn nào đó thuộc về các vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính. Việc minh bạch các thủ tục hành chính về đầu tư giúp các nhà đầu tư có căn cứ pháp lý chính thống, dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình tiến hành các thủ tục đầu tư.

Trung tâm đã tăng cường hoạt động góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, minh bạch gắn với cơ chế “một cửa, tại chỗ”; tăng cường phối hợp quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp sau khi cấp phép hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chủ động trong công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng của thành phố đối với việc hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

Với những nỗ lực trên, hy vọng rằng thời gian tới Hải Phòng tiếp tục là “đất lành” của nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông