Hải Phòng qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Kỳ 1): Rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo

10:30 31/07/2021

Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, Thành ủy Hải Phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, góp phần củng cố năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong công cuộc phát triển của Hải Phòng cũng như cả nước.

Học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã khơi dậy niềm tin của đội ngũ những người thực thi công vụ của thành phố, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân.

Đánh giá về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong 5 năm triển khai thực hiện, Thành ủy Hải Phòng xác định rõ: “Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức Đảng, cấp ủy Đảng, là động lực quan trọng, nhóm giải pháp hàng đầu về tư tưởng chính trị thúc đẩy triển khai hiệu quả Nghị quyết TW4 “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thể chế hóa, cụ thể hóa, kịp thời ban hành 22 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kế hoạch triển khai thực hiện từng năm. Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thành ủy Hải Phòng đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt và triển khai chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề hàng năm. 100% Đảng bộ quận, huyện và tương đương đã xây dựng hướng dẫn, kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tham dự, góp phần tạo thống nhất trong nhận thức và hành động, nhất là vai trò người đứng đầu ngày càng được đề cao.

Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW cho cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là cấp cơ sở được cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc, bài bản, sử dụng đa dạng các hình thức như.

Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều cách làm linh hoạt, tìm hiểu sâu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và liên hệ với thực tế hiện nay như tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, hội thi, sân khấu hoá... Việc học tập luôn được gắn liền với việc xây dựng kế hoạch hành động đối với tập thể, đăng ký thực hiện làm theo phong cách của Bác đối với cá nhân cán bộ, đảng viên.

Kết quả thực hiện các nội dung đăng ký là một tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Đặc biệt từ năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy triển khai tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, bảo đảm an toàn và đáp ứng quy định về phòng, chống dịch.

Năm 2021, cùng với chuyên đề toàn khóa của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy nghiên cứu xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Chuyên đề “Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hải Phòng”. 

Các cấp ủy, chính quyền đã tích cực chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch làm theo những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vai trò, trách nhiệm nêu gương tiếp tục được phát huy. Việc thực hiện kế hoạch làm theo những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng hiệu quả, thiết thực và đi vào chiều sâu. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cơ bản

Trong quá trình thực hiện kế hoạch làm theo những nội dung cơ bản của Chỉ thị, Ban Tuyên giáo Thành ủy luôn theo d đã xác định được trách nhiệm, bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật công vụ.õi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại cơ sở; lắng nghe, giải đáp và hướng dẫn cơ sở (theo thẩm quyền) khi có những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình triển khai, thực hiện; định kỳ báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo kịp thời.

 

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm

Việc đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân đã tác động khá tích cực, tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố, các địa phương, đơn vị được đề cao trong việc tập trung xác định và khơi thông những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của thành phố, đó là tình trạng chậm trễ, kéo dài trong thực hiện thủ tục đầu tư của doanh nghiệp, việc giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; nhằm khắc phục triệt để tình trạng dự án chậm tiến độ, đội vốn đầu tư, gây lãng phí, thất thoát lớn…

Qua thực tiễn 5 năm thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng, các câp ủy Đảng.

Hoàng Minh (còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông