Hải Phòng sẵn sàng bước vào năm học mới

18:15 27/08/2020

Cùng với các trường học trên cả nước, Hải Phòng sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 vào ngày 5-9 với tư tưởng chủ đạo: trang trọng, ngắn gọn, hướng đến học sinh. Diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, đây là năm học đặc biệt, chưa từng có. Trước thềm năm học, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố.

NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng

Phóng viên: Ngành GD-ĐT đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho năm học 2020-2021 như thế nào, thưa đồng chí Giám đốc Sở?

NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT thành phố Hải Phòng tuyển mới gần 492.000 học sinh các bậc học, với gần 120.000 học sinh mầm non, trên 190.000 học sinh tiểu học; gần 117.000 học sinh THCS và trên 58.000 học sinh THPT. Hiện nay, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định và phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các nhà trường ngày càng được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại hóa. Toàn thành phố hiện có trên 900 trường học (trong đó có 387 trường đạt  chuẩn quốc gia) với gần 14.000 lớp, khoảng 29.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các bậc học, ngành học sẵn sàng đón học sinh  vào năm học mới. Trong hè, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã xây mới, cải tạo hàng trăm phòng học, nhà công vụ với tổng mức đầu tư trên hàng trăm tỷ đồng.

Trước thềm năm học mới, một tin vui với ngành GD-ĐT, từ năm học này sẽ triển khai việc miễn 100% học phí cho bậc mầm non, THCS theo chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch của UBND thành phố; sang năm sau sẽ tiếp tục miễn học phí cho bậc THPT. Năm học mới này, căn cứ vào 9 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề ra trong năm học, ngành GD-ĐT Hải Phòng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra các nhóm giải pháp để triển khai thực hiện trong năm học.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng quan tâm đầu tư triển khai. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được làm bài bản, khoa học, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy tại các đơn vị giáo dục.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học, quản lý giáo dục, kiểm tra đánh giá và kết nối trường học (triển khai hệ thống văn phòng điện tử s-office hai chiều trong điều hành, giải quyết công việc; triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 liên thông trong toàn ngành trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân; triển khai các hệ thống phần mềm xuyên suốt, thống nhất trong toàn ngành....). Cùng với đó là việc triển khai thí điểm giáo dục STEM trong các đơn vị giáo dục từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với những giải pháp đó, tôi tin tưởng rằng, năm học 2020-2021, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hải Phòng tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Các nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón năm học mới

Phóng viên: Khai giảng năm học mới diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 vừa qua và khả năng lây lan vào địa bàn Hải Phòng là rất cao, do các địa phương tiếp giáp đã có bệnh nhân mắc. Xin đồng chí cho biết những giải pháp để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong trường học?

NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến: Trước tình hình như vậy, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo phải chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho học sinh trở lại trường học và bước vào năm học mới an toàn. Các nhà trường phải làm tốt công tác phối hợp với giáo viên và phụ huynh học sinh theo dõi sức khỏe hằng ngày của học sinh. Và, để tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc chăm lo cho nhiệm vụ này. Ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng y tế học đường; trang bị thêm kỹ năng về phòng, chống dịch cho đội ngũ cán bộ, giáo viên...

Theo kế hoạch, thời gian tựu trường sớm nhất trên địa bàn là ngày 1-9; thời gian khai giảng trong toàn thành phố thống nhất vào 7h30 ngày 5-9. Tất cả các cấp học bắt đầu học từ ngày 7-9 và kết thúc học kỳ I từ ngày 16-1-2021, tùy các cấp học và loại hình đào tạo.

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi bước vào năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; thực hiện tổng dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài trường học, thu gom rác thải hàng ngày; phối hợp với ngành y tế địa phương phun khử khuẩn và lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học...; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang để phục vụ phòng, chống dịch... Sở đã thành lập 4 đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành làm trưởng đoàn, từ ngày 28-8 đến ngày 3-9, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị năm học mới. Đến nay, cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai giảng.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT đang xây dựng 2 phương án tổ chức học tập cho học sinh trong năm học 2020-2021. Cụ thể, trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát thì hoạt động dạy và học sẽ tiến hành bình thường theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND thành phố. Với phương án này, dạy học trực tiếp là chính, kết hợp hợp lý với dạy học trực tuyến qua internet và truyền hình. Trường hợp học sinh phải nghỉ học để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, Sở sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến như học kỳ II năm học 2019-2020...

Lễ khai giảng tổ chức gọn nhẹ theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và thành phố. Nếu có những diễn biến phức tạp mới, nơi nào không đủ điều kiện thì tổ chức khai giảng trực tuyến trên tinh thần truyền đạt được thông điệp của ngày khai giảng cũng như thư của Chủ tịch nước chào mừng năm học mới.

Có thể nói, năm học 2019-2020 vừa qua và việc chuẩn bị bước vào năm học mới 2020-2021 được thực hiện trong bối cảnh hết sức đặc biệt, chưa có tiền lệ do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh phải học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, năm học vừa qua cũng đã kết thúc tốt đẹp, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh. Với việc chuẩn bị khai giảng năm học mới, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học, cung ứng sách giáo khoa; đặc biệt, đây là năm đầu tiên các học sinh lớp 1 học theo chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; các địa phương, trường học còn phải thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho học sinh và giáo viên. Chuẩn bị tốt các điều kiện sẽ là cơ sở quan trọng để ngành GD-ĐT thành phố thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ của năm học...

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí! Chúc Giám đốc và ngành GD-ĐT thành phố sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 đã đề ra!

HẢI HẬU thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông