Hải Phòng sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

10:20 19/06/2017

Đoàn giám sát Bộ GD-ĐT kiểm tra thực tế tại Hải Phòng

Thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm học 2017-2018 chỉ còn tính theo ngày. Tại cụm thi số 3 do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì có sự phối hợp của Trường đại học Hàng hải, Trường đại học Hải Phòng và Trường đại học Y dược Hải Phòng, mọi khâu chuẩn bị cho kỳ thi đều chu đáo, kỹ lưỡng và cơ bản đã hoàn tất. Các điểm thi đã sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Bảo đảm đúng quy chế

Sáng 14-6, Đoàn giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hải Phòng cùng các lực lượng chức năng đã kiểm tra thực tế từng phòng thi tại các điểm thi trên địa bàn huyện An Dương, qua đó đánh giá chất lượng cơ sở vật chất cũng như nhận diện những nguy cơ vi phạm quy chế thi.

Tại Trường THPT An Hải, Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Hồng Dịu cho biết, điểm thi tại trường năm nay có 19 phòng thi, được bố trí tại khu A 12 phòng, khu B 7 phòng; tại tầng 1 bố trí 1 phòng chờ, 1 phòng y tế... Ngoài ra, các điều kiện về nơi ăn ở cho cán bộ, giáo viên ở xa nghỉ trọ trong những ngày thi đều đã được tính toán cụ thể và có phương án bố trí hợp lý, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của quy chế.

Tại Trường THPT An Dương, sau khi kiểm tra thực tế, TS. Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT bày tỏ sự yên tâm về cơ sở vật chất nhà trường bảo đảm yêu cầu của quy chế, với 20 thí sinh/phòng, mỗi thí sinh ngồi một bàn; các phòng thi khang trang, mát mẻ trong những ngày thi; có hàng rào bao quanh nhà trường, nhất là tại các phòng thi giáp với khu vực nhà dân, công sở.

Hiệu trưởng Trường THPT An Dương Phạm Hoàng Hưng cho biết thêm, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại điểm trường cũng đã cơ bản hoàn tất. Các thí sinh của trường năm nay đã được ôn tập kỹ càng cũng như được quán triệt nội dung quy chế thi nghiêm túc, đầy đủ.

Theo Sở GD&ĐT, kỳ thi sắp tới, toàn thành phố có 18.692 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi với mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 13.196 thí sinh (chiếm 70,6%). Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia Hải Phòng đã thống nhất hai khu vực thi với tổng số 32 điểm thi, gồm 779 phòng thi; trong đó, hai điểm thi dành riêng cho thí sinh tự do; khoảng cách đến điểm thi xa nhất (tính từ vị trí in sao đề thi) khoảng 20 km. Tại cụm thi Hải Phòng sẽ có 1.948 cán bộ, giảng viên, giáo viên  làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị, tập huấn kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan. Ngoài sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương, điểm mới năm nay là có thêm sự tham gia của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, cứ 3 phòng thi sẽ có một cán bộ giám sát (trong khi quy chế thi quy định mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi)…

Phòng ngừa gian lận thi cử

Chiều 14-6, khi làm việc với đoàn kiểm tra thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD&ĐT tại Hải Phòng, TS. Nguyễn Bạch Đằng, Phó Tổng cục trưởng A83, Bộ Công an khẳng định: “Công nghệ gian lận thi cử ngày càng cao, đề nghị quán triệt đầy đủ tới từng điểm thi, ngăn chặn ngay từ đầu. Điểm thi nào chưa yên tâm phải có giám sát chặt chẽ ở bên ngoài”.

Theo ông, với máy tính bỏ túi, các giám thị phải kiểm tra xem có đúng chức năng của máy tính không vì nhiều khi vỏ là máy tính nhưng ruột lại là... điện thoại Iphone nên có thể chụp ảnh toàn bộ đề thi ra ngoài, đồng thời nhận được lời giải từ ngoài gửi vào. Thứ hai là đồng hồ; có trường hợp dán mặt đồng hồ còn thực chất là điện thoại, tai nghe của những đồng hồ này chỉ bằng hạt gạo đặt vào trong tai...

Đại tá Vũ Đức Thành, Trưởng phòng PA83 - Công an thành phố cũng cảnh báo thêm hiện có loại ống nhòm mới có thể nhìn xa cách mục tiêu 2km, sau đó phóng lên rồi chụp bằng điện thoại. Do đó, nguy cơ lộ đề thi rất có thể xẩy ra từ cách xa điểm thi tới... 2km. Hiện Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng  thi.

Tại Hải Phòng, công tác tập huấn quy chế thi được tổ chức nghiêm túc, đồng bộ, việc kiểm soát con người nghiêm ngặt, nhất là bộ phận làm thi. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Trường, điện thoại của các thành viên thuộc ban in sao đề thi đều được niêm phong bên ngoài. Không ai được phép mang thiết bị vào trong khu vực in sao đề thi.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh đề nghị Hải Phòng cần tiếp tục rà soát chéo việc đăng ký dự thi; có phương án dự phòng đề thi; bố trí cán bộ, giảng viên đến các điểm thi thuận lợi, bảo đảm chỗ ăn nghỉ, tránh trường hợp đi xe buýt, xe bị hỏng mà ảnh hưởng đến kỳ thi.

Đặc biệt, các điểm thi phải bảo đảm đề thi, bài thi ở đâu, trưởng điểm thi, công an có mặt ở đó. Các điểm thi không sử dụng sinh viên làm cán bộ coi thi. Mỗi điểm thi phải có một cán bộ đến từ trường đại học làm phó trưởng điểm thi. Sau mỗi buổi thi, bì đựng bài thi phải có chữ ký của phó trưởng điểm thi...

Hải Hậu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông