Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

22:39 23/03/2018

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017, Hải Phòng đạt 65,15 điểm, vươn lên vị trí thứ 9/63 tỉnh thành trong Bảng xếp hạng, tăng 12 bậc so với năm 2016. Nhân dịp này, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành về những kết quả đạt được và những giải pháp tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI của thành phố trong thời gian tới…

Phóng viên: Thưa ông, việc thành phố Hải Phòng tăng 12 bậc, từ vị trí 21 lên vị trí thứ 9 trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 có phải là điều bất ngờ và xin ông cho biết nguyên nhân?

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành: Trước hết, tôi và các đồng chí lãnh đạo thành phố hết sức vui mừng trước kết quả đạt được trong năm 2017. Đó là việc VCCI Việt Nam đánh giá Hải Phòng lần đầu tiên lọt vào top 10 trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đây không phải là điều bất ngờ bởi đó là kết quả của cả một quá trình từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND TP và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành

Hải Phòng đã và đang đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Chính vì vậy vài năm gần đây, thành phố luôn được đánh giá là 1 trong 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo những nội dung mang tính chiến lược để thành phố bứt phá trong năm 2017. Đó là việc đấy mạnh hoạt động hiệu quả của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch . Thứ hai là chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp rà soát lại những chỉ số thành phần trong chỉ số tổng hợp của PCI, qua đó phân tích, đánh giá những mặt được và mặt còn tồn tại để tiếp tục chỉ đạo cụ thể hơn đối với các ngành các cấp trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó đã góp phần tạo nên kết quả trong việc tăng hạng năng lực cạnh tranh của thành phố trong năm 2017.

PV: Thực tế cho thấy các địa phương trong top 10 Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không chỉ có những cải cách thông thường mà có những mô hình mang tính đột phá. Theo ông đâu là mô hình đột phá của Hải Phòng?

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành: Mô hình đột phá của Hải Phòng theo tôi có 2 khía cạnh. Thứ nhất là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố. Trung tâm là 1 trong những địa chỉ tiếp nhận thông tin ban đầu và trực tiếp trao đổi với các nhà đầu tư đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hải Phòng. Đây chính là kênh hiệu quả giúp các nhà đầu tư tìm hiểu nhanh thông tin đối với thành phố. Thứ đến là việc thành phố đứng ra tổ chức đối thoại doanh nghiệp thường kỳ hàng tháng. Hội nghị này được coi như một diễn đàn để doanh nghiệp bày tỏ vướng mắc cũng như kiến nghị những khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh. Qua đây lãnh đạo thành phố nắm bắt được những thông tin phản ánh để rà soát lại công việc của các cấp, các ngành nhằm chỉ đạo rút kinh nghiệm hoặc khắc phục ngay những khó khăn giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc. Cụ thể trong năm 2016, 2017, chúng ta đã giải quyết triệt để được 70% số lượt kiến nghị của doanh nghiệp, 30% còn lại đã và đang được các ngành tích cực chỉ đạo để sớm có câu trả lời và có kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hải Phòng ngày càng phát triển bứt phá

PV: Trong các chỉ số thành phần PCI của Hải Phòng, theo ông những chỉ số nào Hải Phòng cần tiếp tục phải cải thiện trong thời gian tới?

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành: Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đặc biệt là ngành Tài nguyên Môi trường rà soát lại chỉ số tiếp cận đất đai. Đó là một trong những chỉ số chúng ta vẫn còn ở mức độ thấp. Thứ hai là đối với ngành Công thương, chúng tôi sẽ rà soát lại để chỉ đạo ngành Công thương bám sát yêu cầu của Bộ Công thương về việc cắt giảm trên 50% số thủ tục. Đối với Hải Phòng sẽ xem xét những điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận đăng ký hoạt động kinh doanh, giảm bớt là những thủ tục không cần thiết để doanh nghiệp có được môi trường kinh doanh thực sự thuận lợi trên địa bàn thành phố.

Trên thực tế, hai chỉ số đó không chỉ riêng Hải Phòng mà nhiều địa phương khác cũng gặp phải khó khăn nhưng với nỗ lực, quyết tâm của Thảnh ủy, HĐND, UBND TP và các ngành nghiêm túc thực hiện thì chắc chắn chúng ta sẽ sớm đạt được kết quả tốt...

PV: Khảo sát của VCCI chủ yếu tập trung ở khu vực doanh nghiệp dân doanh, nghĩa là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với thành phố Hải Phòng, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục có những giải pháp gì trong việc quan tâm, hỗ trợ khu vực doanh nghiệp này?

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành: Hải Phòng không chỉ là địa điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước mà đối với khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, chúng ta vẫn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp không nhỏ của họ đối với nền kinh tế. Thời gian tới, chúng ta vừa tạo điều kiện thuận lợi cho những tập đoàn lớn đầu tư nhưng vẫn đồng thời tạo điều kiện tốt hơn nữa cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt về tiếp cận vốn và đất đai. Thành phố đã và đang quy hoạch, đầu tư hạ tầng những cụm công nghiệp để phù hợp với năng lực cũng như quy mô sản xuất của doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong thời gian tới.

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích