Hải Phòng tập trung cao cho chuyển đổi số trong giáo dục

    12:37 12/11/2020

    Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, trong đó chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục là một trong những ưu tiên số một. Ngành GD-ĐT Hải Phòng đã phát huy những lợi thế, tập trung cao cho chuyển đổi số trong tương lai gần…

    Khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT Hải Phòng

    Những gợi mở

    Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam có lợi thế là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số mạnh, chính họ có thể phát triển các nền tảng số để hỗ trợ cho giáo dục. Ông cũng khẳng định, chuyển đổi số trong ngành Giáo dục đang là một trong những ưu tiên số một. “Bộ Giáo dục và Đào tạo hãy đặt ra các bài toán, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành phát triển. Thực tế, nhiều nền tảng giáo dục hiện nay đã ra đời, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

    Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số trong giáo dục chủ yếu là thay đổi mô hình và cách tiếp cận. Công nghệ, cuộc sống thay đổi nhanh nên việc học là cả đời, cũng như đào tạo lại, đào tạo nâng cao sẽ là nhu cầu ngày càng cao và thường xuyên hơn. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc thay đổi một số quy định để chính thức hóa tỷ lệ học trực tuyến, chẳng hạn từ 15-30% ngay cả khi không còn dịch Covid-19. Bởi vì, học trực tuyến sẽ thúc đẩy nhanh chóng kỹ năng số của cả giáo viên, học sinh, cũng như thu hẹp khoảng cách chuyển đổi số trong giáo dục giữa thành phố với vùng sâu, vùng xa.

    Khẳng định chuyển đổi số giáo dục chủ yếu là thay đổi thể chế, là cuộc cách mạng về mô hình đào tạo, cách tiếp cận và cách làm giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, ngành Giáo dục hãy có niềm tin là công nghệ số và doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã sẵn sàng giải quyết hầu hết các bài toán mà Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể đặt ra.

    Doanh nghiệp cũng sẵn sàng đáp ứng xu thế của đào tạo tương lai với thời gian đào tạo ngắn và nội dung bám sát thực tế hơn. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thông tin, tới đây hai Bộ sẽ có buổi làm việc chuyên đề về chuyển đổi số ngành Giáo dục, nhằm tận dụng cơ hội từ thách thức Covid -19 để đẩy nhanh chuyển đổi số và coi đây như là một cú hích trong năm.

    Định danh và số hóa hồ sơ giáo viên, học sinh

    Trong cơn bĩ cực ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của năm học 2019-2020, Hải Phòng đã nhanh chóng tận dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục - đào tạo Hải Phòng vừa được triển khai thành công trước đó, để triển khai việc dạy - học trực tuyến, đánh dấu bước khởi đầu ấn tượng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập, nền tảng đầu tiên của chuyển đổi số trong giáo dục Hải Phòng. Từ đây, giáo viên, học sinh Hải Phòng cùng đóng góp và được chia sẻ với hệ thống cả nước hơn 7.000 bài giảng e-learning và gần 200 đầu sách giáo khoa được số hóa thông qua internet.

    Cũng từ Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục - đào tạo Hải Phòng, Sở GD-ĐT đã thực hiện việc kết nối tổng thể các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố với các cơ quan quản lý (với những thông tin quản lý mang đặc thù và nhu cầu riêng của Hải Phòng); đồng thời đánh mã định danh và số hóa thông tin hồ sơ của 433 nghìn 425 học sinh, hồ sơ của 32 nghìn 141 giáo viên thuộc 910 cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn thành phố. Từ đó, Hệ thống này đã hỗ trợ đắc lực công tác thống kê, báo cáo trong toàn ngành; giúp các cấp quản lý ban hành chính sách quản lý có hiệu quả, đánh giá hiện trạng thừa thiếu giáo viên ở các nhà trường theo từng cấp học, địa phương, môn học từ đó xây dựng lên bức tranh tổng thể toàn ngành giáo dục, xây dựng các Đề án đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Luật giáo dục 2019 và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Hướng đến Chính phủ số trong toàn ngành

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, xác định chuyển đổi số là con đường đưa giáo dục Hải Phòng chuyển mình từng bước trở thành nền giáo dục 4.0; với sự hỗ trợ của Cục Công nghệ thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đồng hoạt triển khai các hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ. Cùng với việc triển khai thành công Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, Hải Phòng đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số trong toàn ngành giáo dục - đào tạo. Trong đó, ngành giáo dục - đào tạo Hải Phòng đã triển khai việc sử dụng văn bản điện tử, sổ sách, học bạ, sổ điểm điện tử… để thay thế văn bản, tài liệu giấy; hoạt động chỉ đạo, điều hành, giao dịch, họp, tập huấn được thực hiện chủ yếu trên môi trường mạng.

    Đặc biệt, thúc đẩy phát triển học liệu số ở tất cả các cấp học, môn học gắn với việc chia sẻ học liệu giữa các nhà trường, từ đó đã hình thành kho học liệu số toàn ngành giáo dục Hải Phòng với trên 3.000 bài giảng chất lượng; tăng cường khai thác hệ tri thức Việt số hóa - kho học liệu số (Itrithuc) giúp giáo viên tiếp cận hàng ngàn bài giảng và giáo trình điện tử đã được thẩm định nội dung.

    Hàng loạt giải pháp dạy học trực tuyến được triển khai với trên 95% học sinh trung học tham gia không chỉ trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid 19 mà còn duy trì triển khai song song với học chính khóa. Các chương trình bồi dưỡng, tập huấn giáo viên cũng được triển khai trực tuyến qua việc thiết lập các điểm cầu từ đại học giáo dục - Đại học quốc gia Hà Nội đến từng cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố với số lượng giáo viên tham gia từ 10.000 đến 15.000 mỗi chương trình.  

    Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động triển khai các kênh thông tin giáo dục chính thức thông qua các trang mạng xã hội, như: fanpage Cộng đồng giáo viên sáng tạo Hải Phòng; Cộng đồng học sinh, sinh viên sáng tạo Hải Phòng trên facebook với sự tham gia của hàng ngàn giáo viên và học sinh Hải Phòng. Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận về xã hội trong các chính sách, giải pháp về phát triển giáo dục.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích