Hải Phòng thành lập 6 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ thành phố

19:08 24/03/2020

Bắt đầu từ ngày 25-3, Hải Phòng sẽ bố trí 6 chốt kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố bằng đường bộ, CATP được giao nhiệm vụ là Chốt trưởng..

Công an quận Đồ Sơn tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thành phố đã tăng cường kiểm dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan bằng nhiều biện pháp như yêu cầu cắt giảm tối đa các chuyến xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh về Hải Phòng; yêu cầu các hãng hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cập nhật đầy đủ thông tin của hành khách, chủ động gửi cho ngành Y tế, Công an thành phố để theo dõi, phòng chống dịch bệnh; giám sát những người từ các tỉnh, thành phố đã có ca dương tính với Covid-19 đến Hải Phòng… Mới đây, theo Quyết định số 833/QĐ-UBND của UBND TP, nhằm hạn chế nguy cơ xâm nhậ và quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh, ngày 25-3, có 6 chốt kiểm soát y tế với mọi trường hợp ra vào thành phố được thành lập.

Cụ thể, chốt số 1 đặt tại Trạm thu phí Quốc lộ 5 (huyện An Dương); chốt số 2 đặt tại phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhánh xuống Quốc lộ 10 (huyện An Lão); chốt số 3 đặt tại phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 353 (quận Dương Kinh); chốt số 4 nằm phía sau trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 356 (quận Hải An); chốt số 5 nằm vị trí chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo) và chốt số 6 tại vị trí chân cầu Đá Bạc - Quốc lộ 10 (huyện Thủy Nguyên). 6 chốt trên có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào thành phố bằng các phương tiện vận tải hành khách.

Công việc thực hiện gồm đo nhiệt độ, xác định người nghi nhiễm bệnh và tổ chức giám định y tế; xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người nước ngoài và người Việt Nam mới từ nước ngoài về Việt Nam; đảm bảo tất cả các hành khách đeo khẩu trang, phương tiện vận tải có trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn… Mỗi chốt bố trí 4 ca làm nhiệm vụ 24/24h hàng ngày (kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày lễ và ngày nghỉ).

Về thành phần tham gia, đối với các chốt số 1, 5, 6, mỗi chốt bố trí 36 người/chốt/ngày (lực lượng Công an 12 người, Y tế 12 người, Quân sự 8 người, Thanh tra giao thông 4 người), mỗi ngày chia làm 4 ca, 9 người/chốt/ca. Đối với các chốt số 2, 3, 4, mỗi chốt bố trí 28 người/chốt/ngày (lực lượng Công an 8 người, Y tế 8 người, Quân sự 8 người, Thanh tra giao thông 4 người), mỗi ngày chia làm 4 ca, 7 người/chốt/ca.

Để tổ chức thực hiện, lực lượng Công an với nhiệm vụ là chốt trưởng sẽ điều hành công việc chung, thực hiện nhiệm vụ dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát; cử cán bộ làm chốt trưởng và Trưởng các ca. Sở Y tế có trách nhiệm thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân, người nước ngoài khai báo y tế, lịch sử đi lại, xác định người nghi nhiễm bệnh và tổ chức giám định y tế, cử cán bộ làm chốt phó và Phó trưởng các ca. Các lực lượng khác phối hợp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải công cộng; tuyên truyền, bảo đảm ATGT và thực hiện các nhiệm vụ khác do chốt trưởng phân công.

UBND các quận, huyện An Dương, An Lão, Dương Kinh, Hải An, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên bố trí phương tiện, vật tư thiết bị… để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế tại các chốt; đưa các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 vào các cơ sở y tế để kiểm tra, sàng lọc, cách ly theo quy định; đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động của chốt kiểm soát về CATP và Sở Y tế trước 7h và 16h hàng ngày để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo… Đối với các địa phương có đường kết nối với các tỉnh lân cận, căn cứ tình hình thực tế, chủ động thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Các chốt sẽ chấm dứt hoạt động ngay sau khi có Quyết định của UBND TP.

Mặc dù đến trước thời điểm lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus SAR-CoV-2, song với đặc thù là địa phương trọng điểm về kinh tế, có hệ thống giao thông đồng bộ, là một cửa ngõ ra biển của quốc gia, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Hải Phòng là điều thực tế, nếu không kiểm soát tốt thì việc lây lan rất dễ xảy ra. Với tinh thần không chủ quan, lơ là, việc lập 6 chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh nêu trên là điều hết sức cần thiết và cấp bách vào thời điểm này.

Trí Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông