Hải Phòng tích cực triển khai cài ứng dụng Bluezone, góp phần giảm tải cho tuyến đầu chống dịch Covid-19

14:13 10/08/2020

Theo thống kê từ Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 9-8, trên toàn quốc số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt 13,15 triệu lượt, tăng 1,95 triệu lượt tải so với thời điểm trước 25-7. Riêng với Hải Phòng tính cùng thời điểm, số lượt tải ứng dụng Bluezone đạt 13,66% người có số điện thoại/dân số, là địa phương đứng thứ 9 trên cả nước có số người thực hiện ứng dựng này.

Ứng dụng Bluezone đã đạt được trên 13 triệu người cài đặt

 Việt Nam đang đối mặt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sau khi có ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng vào ngày 25-7. Sự lây nhiễm Covid-19 diễn ra đặc biệt phức tạp ở Đà Nẵng, Quảng Nam và đang lan ra những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, mang đến nguy cơ lây nhiễm có thể lan rộng hơn trong cả nước, nhiều trường hợp ca nhiễm có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp, mất dấu F0.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một nguy hiểm, việc kiểm soát lây nhiễm, cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời cho người dân đang được chính phủ đặt lên hàng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị người dân cài đặt Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm.

Cài ứng dụng Bluezone giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm bệnh.

Phát hiện ra sớm những trường hợp tiếp xúc gần (mà không biết) và không có biểu hiện bệnh. Qua đó, cộng đồng người dùng Bluezone có thể giảm tải cho tuyến đầu chống dịch, góp phần đưa "cuộc chiến Covid-19" tới chiến thắng cuối cùng.

Tính đến nay, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, thành phố  Hồ Chí Minh, Quảng Nam,… đang là các địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên tổng số thuê bao điện thoại có dùng điện thoại thông minh, với tổng số người dùng Bluezone 4,5 triệu người.

Tại Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 2841 về việc triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone để kịp thời phục vụ kịp thời công tác quản lý, truy vết, cảnh báo khi có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, góp phần ngăn ngừa đẩy lùi dịch bệnh, thành phố đã nhanh chóng triển khai với các giải pháp cụ thể.

Theo đó, các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên toàn thành phố đã kịp thời phổ biến, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nếu có điện thoại thông minh thì cài đặt ngay ứng dụng Bluezone.

Các quận, huyện, phường xã, thị trấn chỉ thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến các hộ dân trên địa bàn quản lý; tuyên truyền thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, áp phích tuyên truyền tại khu vực một cửa, nhà sinh hoạt văn hóa, các điểm công cộng trên địa bàn quản lý.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường học các cấp trên toàn thành phố đã gửi tin nhắn vận động giáo viên, học sinh, sinh viên, học sinh cài đặt ứng dụng cho mình và cho người thân.

Các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú triển khai cài đặt ứng dụng cho nhân viên và giới thiệu khách hàng cài đặt khi sử dụng dịch vụ, khi ra vào trụ sở, các địa điểm thuộc quyền quản lý...

Theo thông tin Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian quan Sở đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone, trong đó công tác tuyên truyền được tăng cường trên hệ thống thông tin cơ sở. Cụ thể, việc tuyên truyền được triển khai trên hệ thống truyền thanh, truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác tại các địa phương. Thực hiện việc phát sóng 32 file âm thanh tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 theo đề nghị của Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, tuyên truyền 1 file âm thanh với nội dung thông tin và 9 biện pháp mới nhất phòng, chống dịch Covid-19 người dân cần biết (tài liệu do Bộ Y tế cung cấp)…

Với sự vào cuộc đồng bộ, khẩn trương, tích cực của các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện cài đặt Bluezone, góp phần giảm tải cho tuyến đầu chống dịch, tại Hải Phòng, đến ngày 9-8, số lượt tải ứng dụng Bluezone đạt 251.000 người, chiếm 13,66%, là địa phương đứng thứ 9 trên cả nước.

Trong đó quận Lê Chân đứng đầu thành phố với số lượng cài đặt ứng dụng đạt 33.942 người, các quận Ngô Quyền,  huyện Thủy Nguyên, An Dương cũng là những địa phương có số người lớn thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone.

Chị Phạm Thị Năm, ngõ 57 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng chia sẻ: Chị chỉ là một người lao động bình thường, nhưng khi được tuyên truyền về cài đặt ứng dụng Bluezone, giảm tải cho tuyến đầu chống dịch qua ti vi, nhất là được nhà trường THCS Hồng  Bàng gửi tin nhắn vận động, chị đã không ngần ngại và cài đặt ngay ứng dụng này. Chị mong rằng toàn thành phố sẽ có nhiều người như chị để góp phần cùng cả nước nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi được dịch Covid-19

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích