Hải Phòng tiếp tục chống dịch sau 15 ngày “vàng”

22:50 15/04/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng đã quán triệt nghiêm túc và triển khai quyết liệt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh có cơ hội len lỏi, lây lan ra cộng đồng; đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho người dân thành phố lên hàng đầu…

Tận dụng thời gian “vàng”

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị

Đồng thời yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tại các cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhận định: Dịch bệnh có chiều hướng gia tăng trên phạm vi nhiều địa phương trong cả nước. Hải Phòng với vị trí là trung tâm kinh tế, đầu mối giao thông của miền Bắc sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trên cơ sở phân tích đó, cách ly xã hội từ ngày 1-4 đến 15-4 được xác định là khoảng “thời gian vàng” để kiểm soát tình hình.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 27-CT/TU về việc thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng ký ban hành công văn số 2341/UBND-VX và 2449/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Hải Phòng, trước 0h ngày 1-4, lực lượng Công an, Quân đội thành lập thêm các chốt đối với các cửa ngõ ra vào thành phố, để tăng cường kiểm soát phòng chống dịch; thành lập chốt ra vào quận, huyện; ra vào xã, phường, thị trấn; các chốt tại tổ dân phố, khu dân cư. Mục tiêu cao nhất đặt ra là kiểm soát lượng người ra vào phải qua 4 chốt: tổ dân phố, xã, huyện và thành phố.

100% các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đều có phương án cụ thể tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố đã yêu cầu các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố nhưng sống tại các tỉnh, thành phố khác phải lưu trú tại thành phố Hải Phòng; chỉ đạo tạm ngừng hoạt động 100% các hãng taxi, các gian hàng, cửa hàng không thiết yếu, các công viên, nhằm tránh tụ tập đông người, hạn chế nguồn lây nhiễm.

Còn riêng các chợ dân sinh, các chuỗi cửa hàng, siêu thị kinh doanh hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm vẫn hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố. Đồng thời, vẫn bảo đảm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động về khả năng cung cấp lương thực, thực phẩm cũng như hoạt động của chuỗi cửa hàng bình ổn giá để lãnh đạo thành phố nắm bắt nhằm có phương án ứng phó kịp thời.

Đặc biệt, CATP đã khẩn trương thành lập các tổ công tác tuần tra chốt điểm, mật phục trên các tuyến đường sau 22h đêm để bảo đảm ANTT cho toàn thành phố, phòng ngừa trấn áp tội phạm.

Thành phố không có ca dương tính

Kết quả qua 15 ngày “vàng” chống dịch thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, Hải Phòng đã triển khai quyết liệt và thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ. Thành phố đã thành lập 19 chốt (16 chốt đường bộ, 3 chốt đường thủy) kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, với 884 người tham gia.

Tính từ ngày 25-3-2020 đến 14-4-2020, các chốt cửa ngõ thành phố đã kiểm soát trên 180.000 lượt phương tiện với trên 340.000 lượt người

Tính từ ngày 25-3-2020 đến 14-4-2020, các chốt cửa ngõ thành phố đã kiểm soát trên 180.000 lượt phương tiện với trên 340.000 lượt người; đã phát hiện và cách ly 128 lượt người; vận động trên 11.000 lượt phương tiện với 15.700 lượt người không vào thành phố và trên 5.533 lượt phương tiện với 6.314 lượt người không ra khỏi thành phố.

Các quận, huyện đã thành lập 44 chốt cấp quận, huyện với tổng số 899 người; 336 chốt cấp xã, phường, thị trấn với tổng số 3.452 người. Trong quá trình triển khai, các quận, huyện đã chủ động điều chỉnh số lượng, vị trí đặt chốt, bổ sung nhiệm vụ, chuyển trạng thái hoạt động phù hợp với tình hình thực tế.

Các tổ kiểm soát thực hiện đo thân nhiệt cho hơn 5,4 triệu lượt người dân

Từ ngày 27-3-2020 đến 14-4-2020, các Tổ kiểm soát thực hiện đo thân nhiệt cho hơn 5,4 triệu lượt người dân, kiểm soát 267 lượt người đến từ nước ngoài, 5.726 lượt người đến từ Hà Nội, 996 lượt người đến từ thành phố Hồ Chí Minh và 61.729 lượt người đến từ các địa phương khác; giám sát 328.464 người đang tạm trú và thuê trọ trên địa bàn; đề nghị đưa cách ly y tế tập trung hoặc yêu cầu cách ly tại nhà, nơi làm việc hoặc giám sát y tế 2.392 trường hợp.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố đã thu được kết quả tích cực. Tuyệt đại đa số người dân Hải Phòng đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh như hạn chế ra đường, đặc biệt là sau 22h đêm, đồng thời bảo đảm giãn cách xã hội đúng quy định của Bộ Y tế. Đường phố thông thoáng do ít người và xe cộ qua lại; các cửa hàng, cửa hiệu buôn bán những mặt hàng không thiết yếu đều chấp hành nghiêm chủ trương tạm thời đóng cửa.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng của thành phố còn thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn để bảo đảm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện nghiêm, như xử phạt các trường hợp người dân ra đường không đeo khẩu trang, không chấp hành quy định đo thân nhiệt, chống người thi hành công vụ…

Lực lượng liên ngành cũng tăng cường kiểm soát chặt đối với các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp lợi dụng dịch bệnh để đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội nhằm mục đích “câu like”, tăng tương tác để bán hàng cũng bị xử lý. Ngoài yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật, lực lượng chức năng cũng đã xử phạt hành chính...

Một đối tượng đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội bị CAH Thuỷ Nguyên xử phạt

Chính những biện pháp cứng rắn với khung xử phạt rõ ràng đã dần tạo thành nề nếp chung cho xã hội, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó tạo nên những hiệu quả rất tích cực, đến nay Hải Phòng chưa xuất hiện ca dương tính.

Mặc dù dịch bệnh đã tác động, ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, các thành phố lớn như Hà Nội kinh tế - xã hội chỉ tăng trên 3,7% và TP Hồ Chí Minh chỉ tăng 1% thì tình hình kinh tế - xã hội Hải Phòng quý I/2020 vẫn cơ bản duy trì ổn định và phát triển với mức tăng trưởng gần 15% GDP trong quý I.

Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 14,9%. Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 22,77%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,16%; thu nội địa tăng 11,8%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước 30.663 tỷ đồng, tăng 2,74%.

Điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới

Với những quyết sách đúng đắn, bằng những hành động nhanh và quyết liệt, Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của 15 ngày “vàng”, giữ sạch địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập.

15 ngày “vàng” đã qua đi, nhưng công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố vẫn tiếp tục được thực hiện quyết liệt bởi diễn biến khó lường của nó. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 155/TB- VPCP ngày 15/4/2020, trên cơ sở các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy vào chiều ngày 15/4/2020 về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phô Nguyễn Văn Tùng đã ban hành công văn số 2808/UBND-VX ngày 15-4-2020 điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND TP đến hết ngày 22/4/2020. Đồng thời điều chỉnh cụ thể như sau:

Từ 0h ngày 16/4/2020, tạm dừng hoạt động của Tổ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố (thành lập theo Chỉ thị 26-CT/TU và Chỉ thị số 27-CT/TU cua Ban Thường vụ Thành ủy) và các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh cấp xã, phường, thị trấn, quận, huyện đến khi có chỉ đạo của UBND TP.

Yêu cầu UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch bệnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Cho phép các bến phà, bến đò kết nối với tỉnh Thái Bình và tỉnh Hải Dương hoạt động trở lại nhưng chỉ hoạt động từ 6 giờ - 8 giờ và 16 giờ-18 giờ hằng ngày, giao UBND các quận, huyện nơi có các bến phà, bến đò giám sát chặt chẽ thời gian hoạt động; Cho phép 50% số đầu xe của từng hãng taxi hoạt động trong phạm vi địa bàn thành phố và số người trên xe chỉ được dưới 50% số ghế.

Cho phép người trước khi về Hải Phòng mà không phải từ 12 địa phương (Bắc Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và Tây Ninh) được vào thành phố và không phải cách ly y tế tập trung, nhưng phải có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nơi đi.

Đối với các trường hợp đặc biệt vào thành phố: Các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố chủ động giải quyết, nhưng phải được thống nhất của các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt và phải ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ nơi đi và nơi đến, thời gian lịch trình đi lại trong thời gian ở thành phố.

Cho phép người từ Hải Phòng ra khỏi thành phố và đi đến các địa phương không phải 12 địa phương nêu trên, khi quay trở lại thành phố không phải thực hiện cách ly y tế tập trung nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nơi đến.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí tối đa 50% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến cơ quan làm việc, số còn lại làm việc tại nhà.

Triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp không thể thực hiện qua giao dịch điện tử.

BÙI HẠNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông