Hải Phòng triển khai dạy học trực tuyến: Giải pháp “mùa” dịch Corona

    16:27 10/02/2020

    Sáng mai (11-2), Sở GD-ĐT triển khai trong toàn ngành ứng dụng điều hành trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng và việc dạy học online. Kênh học tập trực tuyến được tải về máy tính, điện thoại thông minh sẽ giúp các thầy cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn thành phố duy trì hoạt động dạy - học, tìm kiếm thông tin ngành học trong điều kiện hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người…

     Các đại biểu nhấn nút khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT Hải Phòng

    Nền tảng công nghệ thông tin

    Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nguyễn Kim Hoằng vừa cho biết, trên cơ sở hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng, ngành GD-ĐT thành phố sẽ triển khai ứng dụng này phục vụ việc dạy - học online trong thời gian có dịch bệnh do virus Corona (nCov) gây ra; đồng thời nghiên cứu giải pháp lâu dài cho việc dạy - học trực tuyến, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống bài giảng E-learning đã được ngành GD-ĐT Hải Phòng xây dựng.

    Trước đó, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) đã hỗ trợ thành phố Hải Phòng xây dựng hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng với mục tiêu hình thành một hệ thống CSDL tập trung về giáo dục của thành phố và kết nối với CSDL toàn ngành của Bộ GD-ĐT.

    Với việc triển khai thử nghiệm hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng hướng tới xây dựng một mô hình quản lý giáo dục mở, đa chiều, có tính kết nối cao, phục vụ định hướng phát triển giáo dục toàn diện theo các chuẩn quốc tế và thu hút các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân cùng chung tay phát triển giáo dục và đào tạo thành phố.

    Hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng bao gồm 3 phân hệ chính: Phân hệ quản lý cấp Sở GD-ĐT; Phân hệ quản lý cấp Phòng GD-ĐT; Phân hệ quản lý cấp trường dành cho các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và các trung tâm GDTX.

    Hệ thống CSDL ngành giáo dục thành phố Hải Phòng đặt tại địa chỉ http://csdl.haiphong.edu.vn giúp các quận, huyện và thành phố khai thác có hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành ngành giáo dục. Ngoài ra, hệ thống sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin phục vụ quản lý của HĐND, UBND, các sở ban ngành, đồng thời hỗ trợ kết nối tới các CSDL chuyên ngành, hệ thống thông tin khác của thành phố.

    Đặc biệt, hệ thống đã tích hợp và đồng bộ các phần mềm quản lý ở trường học với các nhóm chức năng chính: Quản lý thông tin nhà trường; Quản lý học sinh, Quản lý đội ngũ; Quản lý học bạ điện tử; Báo cáo thống kê phục vụ công tác quản lý tại nhà trường và báo cáo cấp trên theo yêu cầu, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến kết nối gia đình và nhà trường, từ đó đã hình thành hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu tổng thể, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa tất cả các cơ quan giáo dục và trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

    Hệ thống hỗ trợ phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động thông minh giúp cho việc trao đổi giữa gia đình và nhà trường tiện lợi, nhanh chóng, không bị giới hạn về thời gian.

    Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) đang hỗ trợ Sở GD-ĐT Hải Phòng rà soát phần mềm dạy và học trực tuyến

    “Lớp học” online

     Ở bậc phổ thông, hệ thống học tập trực tuyến có thể góp phần hỗ trợ cho học sinh ôn tập, một phần tìm hiểu những kiến thức mới trên cơ sở phương pháp học do giáo viên cung cấp, trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

    Theo Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hoàng Thúc Long, trên cơ sở hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng, sẽ cung cấp cho mỗi giáo viên, học sinh một tài khoản truy cập vào hệ thống (có thể sử dụng trên máy tính, hoặc điện thoại), hỗ trợ giáo viên giao bài tập cho học sinh từ file ảnh, file video hoặc bài tập - file word, nhận bài tập và chấm điểm bài tập cho học sinh qua mạng internet.

    Thông qua hệ thống, giáo viên có thể tổ chức lớp học trực tuyến với hình thức gửi video bài giảng, đưa các nội dung bài học, bài kiểm tra dưới dạng video, tài liệu, câu hỏi ôn tập…, xem kết quả bài tập của học sinh mình.

    Hiện nay, hệ thống CSDL ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng sẽ mở miễn phí, học sinh có thể truy cập, đăng ký tài khoản để học tập và làm bài tập, giúp củng cố kiến thức, kèm với sự hướng dẫn, kết nối cụ thể từ phía giáo viên chủ nhiệm.

    Phương pháp E-learning có ưu điểm giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Học sinh có thể truy cập các khóa học từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần. Học sinh cũng có thể lựa chọn cách học và khóa học sao cho phù hợp với mình. Hệ thống E-learning cho phép học sinh có thể theo dõi quá trình và kết quả học tập của mình. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giáo viên quản lý cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các học sinh trong khoá học.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích