Hải Phòng vươn tới tầm cao mới

16:31 31/12/2022

Những ngày cuối năm 2022, các đồng chí lãnh đạo thành phố khẳng định quyết tâm khởi công nhiều công trình, dự án lớn, trong đó có Trung tâm Hành chính- Chính trị bắc sông Cấm; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn trong đầu năm 2023. Với những sự kiện trọng đại này, Hải Phòng chính thức xác lập một vùng đô thị hiện đại mới bên bờ sông Cấm. Đây sẽ là biểu tượng của sự phát triển thành phố trong thời kỳ mới. Như vậy là ngay trước thềm năm mới 2023, Hải Phòng sẽ ghi dấu ấn bởi những công trình mới với sức bật mới để vươn tới tầm cao mới.

                                                                                 Về Hải Phòng hôm nay

          Hòa chung với niềm vui đó, trong lòng người Hải Phòng những ngày này vẫn luôn ngân nga rộn ràng câu hát đầy tự hào: “Về Hải Phòng hôm nay,  lòng càng thêm mê say, diệu kỳ bao đổi thay”… Đây cũng chính là cảm nhận của các nhà đầu tư, của khách du lịch, của bạn bè bốn phương khi về với Hải Phòng và nhớ tới Hải Phòng. Không tự hào mừng vui sao được khi mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, thành phố lại có sự thay đổi, lại có nhiều điều mới với sự hấp dẫn khó cưỡng. Để rồi, cùng trào dâng nhiệt huyết, sự quyết tâm, cống hiến hết mình vì sự phát triển của thành phố.

          Chính vì thế, niềm vui nối tiếp niềm vui. Trong năm 2022 đầy khó khăn, thách thức, khi mà “sức công phá” của đại dịch COVID-19 đã “ngấm” tới từng lĩnh vực kinh tế, từng doanh nghiệp; khi những tác động của cuộc xung đột Nga- Ucraina ngày càng khó lường thì Hải Phòng vẫn có thêm nhiều công trình mới.

Cầu Rào 1 là một trong những công trình lớn mang biểu tượng và khát vọng phát triển của Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

    Đó là cầu Rào 1 với biểu tượng cánh sóng vươn xa, với hình tượng 3 bông hoa phượng 15 cánh tượng trưng cho 15 quận, huyện làm nên nét độc đáo riêng có của Hải Phòng. Cùng với đó là dự án mở rộng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray đang hối hả hoàn tất những phần việc cuối cùng để tạo nên một trục đô thị mới khang trang, hiện đại, mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho người dân Hải Phòng. Tuyến đường Đông Khê 2, niềm mong ước mấy chục năm qua đến năm 2022 cũng hoàn thành và đưa vào sử dung. Rồi đường Máng Nước, huyện An Dương và một loạt các dự án lớn, nhỏ khác, trong đó có nhiều công trình vườn hoa, cây xanh… tô đẹp thêm cho đô thị Hải Phòng.

          Ở khu vực nông thôn, phong trào xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu rộn ràng, sôi động chưa từng có. Đến nay, đã có 22 xã cơ bản hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu đồng thời  đang tiếp tục triển khai 35 xã. Có 5 huyện của Hải Phòng được công nhận là huyện nông thôn mới. Bởi vậy, ở Hải Phòng bây giờ, hầu như không còn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Đường nhựa thẳng tắp về tới các làng quê, xe ô tô vào tận sân; nhiều nhà biệt thự, nhà nhiều tầng mọc lên; đời sống người dân nông thôn ngày càng sung túc, đủ đầy…

                              

Đường nội đồng xã nông thôn mới kiểu mẫu của Hải Phòng

          Diệu kỳ biết bao nhiêu, giữa muôn vàn khó khăn, Hải Phòng vẫn vững vàng vị trí top  đầu cả nước về tăng trưởng. Nhờ thế mà thành phố tiếp tục có nguồn lực vững chắc đầu tư cho phát triển. Năm 2022, thành phố đã khởi công xây dựng cầu Bến Rừng; tuyến đê biển Nam Đình Vũ; dự án chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2… Đồng thời, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều dự án trọng điểm như xây dựng tuyến đường bộ ven biển và các tuyến đường kết nối từ Vĩnh Bảo, An Lão, Đồ Sơn ra đường ven biển; các dự án giao thông trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên; xây dựng các bến mới số 3,4 và bến 5,6 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng…

                                            

                       Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thi công các bến số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện

          Chính bởi thế, về Hải Phòng hôm nay, đi trên những con đường rộng mở, ngắm nhìn thành phố lung linh với những cây cầu hiện đại nối những bờ vui, với những khu công nghiệp, khu kinh tế căng đầy sức sống, liên tiếp thu hút những dự án đầu tư lớn, với những tập đoàn, doanh nghiệp danh tiếng, tạo việc làm cho hàng vạn lao động là những khu nông nghiệp công nghệ cao đang hình thành ngày càng nhiều trên đồng đất quê hương, tạo ra những thế hệ công nhân nông nghiệp hiện đại theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, làm thay da đổi thịt mỗi vùng quê gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

             Cuộc sống của người dân từng ngày đổi mới, bình an, cơ sở hạ tầng tốt hơn, môi trường trong sạch hơn, đời sống, thu nhập từng bước được cải thiện và đặc biệt là được tiếp cận với dịch vụ y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, thương mại hiện đại, văn minh. Gia đình chính sách, hộ nghèo được quan tâm đặc biệt. Mỗi người dân thành phố đang cảm nhận rõ ràng nhất về các thành tựu kinh tế xã hội vượt bậc mà chính họ đang được thụ hưởng.

                                                               Đưa Hải Phòng vươn xa

      Vui mừng trước những thành tựu của  Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá: với tinh thần đoàn kết một lòng, bình tĩnh, tự tin, kiên định các mục tiêu đề ra, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tư duy và hành động đổi mới của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Hải Phòng đạt nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục là điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực. 

       Hơn lúc nào hết, bản lĩnh vượt khó của thành phố nơi đầu sóng được phát huy cao độ, trở thành nguồn sức mạnh, nguồn động lực tinh thần quý giá để Hải Phòng vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, mang lại niềm tự hào cho mỗi người dân Hải Phòng.

        Nổi bật là thành phố tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tạo môi trường thuận lợi, an toàn; quốc phòng an ninh được giữ vững để phát triển kinh tế - xã hội thành phố (KTXH). Nhiều chỉ tiêu KTXH chủ yếu của Hải Phòng đạt mức cao. GRDP mặc dù chỉ tăng 12,32% so với năm 2021, chưa đạt kỳ vọng đề ra (tăng trên 13%) nhưng vẫn gấp 1,5 lần tốc độ tăng trưởng bình quân chung của cả nước, thuộc tốp đầu các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao.Đáng chú ý, Hải Phòng duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số liên tục 7 năm liền; quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 cả nước.

                                     

                                             Hải Phòng có thêm nhiều công viên cây xanh mới được hoàn thành (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Cũng rất ấn tượng khi lần đầu tiên, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 108.000 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đề ra. Trong đó, thu từ xuất nhập khẩu đạt 66.000 tỷ đồng, vượt thu 6.000 tỷ đồng so với kế hoạch HĐND thành phố giao. Với kết quả này, Hải Phòng sẽ tiếp tục được thưởng vượt thu theo nghị quyết 35 của Quốc hội (năm 2022, cũng nhờ vượt thu thuế xuất nhập khẩu của năm 2021mà Hải Phòng được thưởng vượt thu 1.785 tỷ đồng, là nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển thành phố).

      Số thu nội địa cũng cố gắng bám sát mục tiêu đề ra là 41.000 tỷ đồng.Một số chỉ tiêu nổi bật khác là thu hút vốn FDI đạt 2,5 tỷ USD; khách du lịch tăng 88% so với năm 2021, đạt gấp rưỡi kế hoạch năm. Sản lượng hàng hóa qua Cảng 168 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt kế hoạch HĐND thành phố giao...

      Đáng chú ý, môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chuyển đổi số có bước tiến vượt bậc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vươn lên xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (PAR) được xếp thứ 1/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức năm 2021 (SIPAS)  đúng đầu trong 63 tỉnh, thành phố.

         Thành phố tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng; thăm, tặng quà cho 236.624 lượt người có công với cách mạng với tổng kinh phí 496,4 tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2021. Đặc biệt, hoàn thành và trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo để thoát thoát nghèo giai đoạn 2022-2025, tiến tới thành phố sẽ không còn hộ nghèo.

          Từ thực tế đó, chứng kiến sự đổi thay diệu kỳ của thành phố, mỗi người con Hải Phòng đều trào dâng tình cảm mãnh liệt và có dự cảm tốt đẹp về sự phát triển của thành phố. Mỗi người đều đã và đang hình dung được tương lai phát triển của thành phố, khi ngay sau 2 bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng  là sự đầu tư đồng loạt của các bến cảng tiếp theo để Hải Phòng trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất phía bắc. Cùng với đó là sự gấp rút trong đầu tư mở rộng mở rộng sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách số 2; nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; là tuyến đường bộ ven biển cấp tốc hoàn thành; là một loạt các dự án khách sạn 5 sao, các khu đô thị mới văn minh, hiện đại…

                                        Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm được khởi công trong năm 2023

       Mặt khác, thành phố đang dốc sức chuẩn bị để sớm khởi công các dự án: đường vành đai 2; cầu Lại Xuân; cầu Nguyễn Trãi; nút giao khác mức tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- quốc lộ 5; xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ tại Tổng kho 3 Lạc Viên và  quận Lê Chân; xây dựng công viên, vườn hoa, cây xanh tại các quận; tiếp tục phát triển các khu, cụm công nghiệp như KCN Tiên Thanh; cụm công nghiệp Đại Thắng, Tiên Cường 2 tại huyện Tiên Lãng và cụm công nghiệp Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo; đẩy mạnh xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu…

        Đáng nói hơn cả vẫn là tốc độ, thời gian,  khi các công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng đạt tiến độ rất khẩn trương,  bảo đảm chất lượng, mỹ quan, có công trình đạt kỷ lục quốc gia về thời gian thi công.

      Có thể nói, tốc độ, thời gian và đặc biệt là tinh thần hành động, đổi mới, phục vụ  tạo nên sức hấp dẫn của Hải Phòng, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, để Hải Phòng xứng đáng là một trung tâm phát triển kinh tế năng động nhất của cả vùng, văn hóa xã hội phát triển, đưa thành phố vươn xa tới những đỉnh cao mới./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông