Hải Phòng xếp thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2020

18:36 24/06/2021

Chiều 24-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Theo Bộ Nội vụ, trong 9 năm vừa qua, Chỉ số CCHC luôn được khẳng định qua thực tiễn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Qua đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC Nhà nước giai đoạn tiếp theo. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020: Quảng Ninh tiếp tục là địa phương xếp thứ nhất, xếp thứ vị trí thứ 2 là Hải Phòng, đạt 90,51%...

Năm 2020, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của UBND 63 tỉnh, thành phố đã khảo sát ý kiến của gần 35.268 người dân và tổ chức từ hơn 3.000 đơn vị hành chính cấp xã thuộc hơn 600 đơn vị hành chính cấp huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là năm thứ tư Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Qua đây nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước. Thông qua đó, giúp các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được thực trạng chất lượng dịch vụ công, nhu cầu, mong đợi của người dân và tổ chức để xác định, thực hiện những biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức.

Trong giai đoạn 2017-2020, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung tăng dần qua mỗi năm, từ 80,90% lên 85,48%. Khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có Chỉ số hài lòng cao nhất và tỉnh có Chỉ số hài lòng thấp nhất được thu hẹp dần, từ 28,05% xuống 20,08%.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Nội vụ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã chủ động, tích cực nâng cao Chỉ số CCHC và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước năm 2020 đạt hiệu quả cao. Để triển khai có hiệu quả công tác CCHC, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương rà soát, ban hành Chương trình, Kế hoạch và các giải pháp cụ thể, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện một số giải pháp cấp bách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và sớm phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh; sử dụng hiệu quả kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 để làm cơ sở xác định, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức, có hình thức biểu dương, khen thưởng tạo động lực thúc đẩy việc cung ứng dịch vụ hành chính công có chất lượng tốt, lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ và hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng nâng cao tính đồng bộ, thống nhất và đảm bảo tính khả thi. Tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC hiệu quả, thực chất. Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chỉnh phủ điện tử, Chính phủ số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, sáng kiến trong CCHC; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình làm tốt công tác CCHC tại bộ, ngành, địa phương…

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông