Hải quan Quảng Ninh triển khai Hệ thống quản lý tự động cảng Cái Lân

10:58 14/08/2018

Ngày 10-8, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ Công bố triển khai Hệ thống quản lý và giám sát tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại cảng Cái Lân, Quảng Ninh.

ss

Nhấn nút khởi động Hệ thống quản lý tự động

Dự lễ, có các đồng chí: Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện các doanh nghiệp có hoạt động XNK qua cảng Cái Lân.

Tỉnh Quảng Ninh có thế mạnh đặc biệt về kinh tế biển và nằm trong cụm cảng trọng điểm phía Bắc, được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước.

Trong đó, cảng Cái Lân là khu bến chính của cảng biển Quảng Ninh, gồm các bến cảng tổng hợp và cảng container, cho phép tàu hàng rời đến 5 vạn tấn, tàu container đến 5.000 Teus cập cầu làm hàng trong điều kiện bình thường. 

Việc quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu tại các cảng biển Quảng Ninh nói chung, cảng Cái Lân nói riêng trước đây chủ yếu được thực hiện thủ công hoặc bán thủ công dẫn tới nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và cho cả cơ quan Hải quan trong quá trình quản lý.

Sau khi thí điểm triển khai thành công Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không tại các cục Hải quan Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh khẩn trương rà soát, lựa chọn, phối hợp với 2 đơn vị kinh doanh cảng là Cty kinh doanh cảng Container quốc tế Cái Lân (CICT) và  Cty Cổ phần cảng Quảng Ninh tham gia triển khai. 

Theo đó, ngày 19-6, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kết nối thành công Hệ thống giám sát hải quan tự động với cảng CICT và ngày 10-7 kết nối đối với Cty cổ phần cảng Quảng Ninh cùng hoạt động kinh doanh tại cảng Cái Lân do Chi cục Hải quan cảng Cái Lân quản lý.

Đến ngày 9-8, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã thực hiện thủ tục hải quan cho 5.258 container hàng XNK; 459.718 tấn hàng rời XNK qua cảng Cái Lân thông qua Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động.

Việc triển khai thành công hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại cảng Cái Lân là bước tiến mới của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ quản lý, giám sát và giao nhận hàng hóa XNK, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với các doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp kinh doanh cảng, các hãng tàu, đại lý hàng hải và cơ quan Hải quan.

Đặc biệt, khi triển khai hệ thống này, doanh nghiệp XNK chỉ cần thực hiện khai báo thủ tục Hải quan trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; các chứng từ giao nhận hàng tại cảng và mọi công đoạn thông báo hàng hoá đủ điều kiện qua khu vực giám sát đều được thực hiện trên hệ thống VASSCM, doanh nghiệp không phải di chuyển và tiếp xúc với bộ phận giám sát của cơ quan Hải quan tại cảng…

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông