Hầu toà vì uống rượu bia vẫn tham gia giao thông

22:20 10/11/2020

Khoảng 13h, ngày 18-10-2019, Trần Mạnh Dũng (sinh năm 1985, ở thôn Kiều Đông 1, xã Hồng Thái, huyện An Dương), cùng ngồi uống rượu với Nguyễn Phú Hoan (sinh 1990, ở thôn 2 Nguyệt Áng, xã Thái Sơn, huyện An Lão), Bùi Đức Phú (sinh 1992, ở Đống Khê, phường Đồng Hoà, quận Kiến An) và Phạm Hùng Cường (sinh 1997, chưa rõ địa chỉ cụ thể) ở khu vực Đồng Hoà, Kiến An.

Đến 14h cùng ngày, cả nhóm của Dũng lại rủ nhau về Thư viện thuộc phường Trần Thành Ngọ, Kiến An để uống bia. Tại đây, nhóm của Dũng có thêm Đinh Việt Bắc (sinh 1984, ở Nguyễn Lương Bằng, Kiến An) đến tham gia uống cùng.

Đến 15h cùng ngày, cả nhóm 5 người: Dũng, Hoan, Phú, Cường và Bắc không uống bia nữa mà kéo nhau đi chơi.

Trong lúc chờ Cường, Phú, Bắc về nhà cất xe máy; Hoan đi xe ô tô BKS: 15A-390.89 đến bờ Hồ Hạnh Phúc, Kiến An thì dừng lại. Sau đó, Dũng đi xe ô tô, BKS: 15A-172.46 lần lượt đi đón Hoan và Cường, Phú, Bắc. Chiếc xe di chuyển trên đường Nguyễn Lương Bằng, theo hướng từ ngã 5 Kiến An về ngã ba Đa Phúc.

Khi đi đến gần nhà số 262 Nguyễn Lương Bằng, thì phía trước xe của Dũng có một xe tải chở hàng đi cùng chiều. Thấy vậy, Dũng xi - nhan, bấm còi, nháy đèn pha để xin vượt nhưng không được nên đã đánh lái sang trái, lấn sang làn đường ngược chiều để vượt thì va chạm với xe máy, BKS: 16P7-5099, do ông Phạm Hữu Khải (sinh 1940, ở tổ Quy Tức 2, phường Phù Liễn, Kiến An) điều khiển đang di chuyển giữa phần đường theo hướng ngược lại từ ngã ba Đa Phúc về ngã nam Kiến An.

Vụ va chạm khiến ông Khải bị đa chấn thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An.

          Theo kế quả xét nghiệm hoá sinh máu của Trần Mạnh Dũng vào 20h13 ngày 18-10-2018 của Bệnh viện Kiến An cho thấy: định lượng Ethanol là 85mg/dl. Kết quả đó khẳng định Dũng đã điều khiển xe ô tô trong tình trạng có sử dụng rượu, bia.

Theo kết luận pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y thành phố, thương tích vụ va chạm xe trên khiến ông Khải bị giảm 81% sức khoẻ.

Xét thấy, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn lỗi chính thuộc về bị cáo Trần Mạnh Dũng, điều khiển xe ô tô vượt xe khác khi thiếu quan sát, vượt lên trước xe khác khi không đủ điều kiện vượt. Về phía nạn nhân cũng có một phần lỗi là đi ra giữa phần đường, vi phạm Khoản 1, Điều 9 quy tắc chung của Luật Giao thông đường bộ. Bị cáo là người có nhân thân tốt, khi gây tai nạn đã thành khẩn khai báo, bồi thường đầy đủ cho bị hại và bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngày 6-5-2020, khi đưa vụ án ra xét xử, Toà án Nhân dân quận Kiến An đã tuyên phạt Trần Mạnh Dũng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 5 năm…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích