HĐND thành phố Hải Phòng và những quyết sách hợp lòng dân (Bài 3)

16:55 29/04/2023

Bài 3: Ưu việt các chính sách an sinh Trong những năm qua, Hải Phòng được coi là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tinh thần chung được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo nhất quán là chính sách an sinh xã hội phải đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế; người dân Hải Phòng phải được thụ hưởng những thành quả của sự tăng trưởng kinh tế mang lại. Bởi vậy, HĐND thành phố Hải Phòng liên tục có những chính sách an sinh làm ấm lòng người dân.

                                                                  Những chính sách an cư đột phá, táo bạo

         Năm 2020, hơn 600 hộ dân được nhận căn hộ mới tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình đều vỡ òa trong niềm vui sướng, nhiều người khóc vì cảm động trước sự quan tâm của thành phố, đã thực sự mang lại cho họ sự “đổi đời”. Không xúc động sao được khi từ căn hộ chỉ hơn 20 m2 xập xệ, dột nát, tường trần bong tróc, ngấm nước, cầu thang nhếch nhác, mất vệ sinh…, nay được dọn về những căn nhà hiện đại, khang trang, diện tích 47m2 đến  55 m2, có cầu thang máy, có đầy đủ hệ thống điều hòa và bình nóng lạnh.

       Cùng với đó, hơn 700 căn hộ thuộc chung cư HH3 Đồng Quốc Bình cũng đã hoàn thành. Như vậy, hàng nghìn  hộ dân suốt mấy chục năm liền sinh sống trong những căn hộ tập thể Đồng Quốc Bình  cũ nát, xuống cấp, nguy hiểm  được về nhà mới, do thành phố đầu tư xây dựng theo hình thức BT. Biết bao khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và cả về nhận thức nhưng Hải Phòng quyết tâm làm và làm bằng được, bằng chính những quyết sách của HĐND thành phố, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhân dân.

           Trước đó, cũng với  cách làm như vậy, thành phố đã hoàn thành đầu tư xây dựng khu chung cư U19 Lam Sơn với quy mô 5 tầng, có 56 căn hộ; chung cư N1, N2 Lê Lợi với quy mô 6 tầng, bao gồm 126 căn hộ. Cũng là cách làm riêng, độc đáo của Hải Phòng khi chung cư cũ phá đi, chung cư mới hiện đại được xây dựng nhưng vẫn còn dư quỹ đất 18 ha để làm hạ tầng giao thông và công viên cây xanh phục vụ nhân dân trong khu vực. Nhiều người dân rất hân hoan, phấn khởi, khẳng định đây là ước mơ mấy chục năm nay mới trở thành hiện thực nhờ sự quyết tâm, quyết liệt của thành phố.

                        

Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và thành phố bấm nút khởi công xây dựng Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

      Khi chính sách BT không còn phù hợp do có nhiều vướng mắc, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND thành phố cũng rất nhanh nhạy, linh hoạt chuyển hướng để ban hành cơ chế mới phù hợp hơn. Điều đó được thể hiện bằng nghị quyết số 04  ngày 12-4-2022 về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. 

      Theo đó, thành phố sẽ dành các quỹ đất lớn và kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội. Mới đây, Công ty CP Thai Holding tổ chức lễ khởi công dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền, dự kiến hoàn thành trong 2 năm với quỹ nhà ở xã hội lên tới gần 4500 căn. Sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều khu nhà ở xã hội khác tại các quận Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân, Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An…, hứa hẹn mang lại quỹ nhà ở lớn, đưa Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội.

                     

                                       Hải Phòng sẽ có thêm nhiều khu nhà ở xã hội khang trang, hiện đại

          Không chỉ đột phá, đi đầu cả nước trong xây dựng chung cư, Hải Phòng còn ghi những dấu ấn đặc biệt về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Thực hiện nghị quyết 52 ngày 9-12- 2019  của HĐND thành phố về cơ chế chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, đến nay có  hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí, gạch, xi măng…xây dựng, cải tạo nhà ở. Những ngôi nhà mới liên tiếp mọc lên mang lại sự đổi đời cho các hộ nghèo.

       Trước đó, nghị quyết 32  ngày 10-12- 2018 của HĐND thành phố Hải Phòng về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng, cải tạo  nhà ở cho gia đình chính sách cũng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đây được coi là cú hích quan trọng để đến nay, Hải Phòng không còn gia đình chính sách nào có khó khăn về nhà ở.Tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua các năm, năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia của thành phố chỉ còn dưới 0,5%.  

          Người dân Hải Phòng  cũng vô cùng  tự hào vì HĐND thành phố liên tục ban hành những chính sách rất được lòng dân, phục vụ nhân dân. Một loạt cơ chế, chính sách an sinh được xem xét, thông qua, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của thành phố đối với các tầng lớp nhân dân, với mong muốn toàn thể người dân có cuộc sống ổn định, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Năm học 2022- 2023, Hải Phòng dành 4,7 tỷ đồng khen thưởng giáo viên giỏi, học sinh giỏi đoạt giải quốc gia

     Tiêu biểu là các chính sách tặng thưởng cho  học sinh giỏi đoạt giải quốc tế với mức cao nhất lên tới 500 triệu đồng; là cơ chế khuyến khích, động viên giáo viên giỏi, học sinh giỏi; trọng dụng nhân tài; là chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non tới  THCS… Hải Phòng cũng nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội từ năm 2020 lên 380.000 đồng, nằm trong nhóm cao nhất cả nước, có ý nghĩa và hiệu quả mang lại rất to lớn. Bởi như thế, cuộc sống của những người già cô đơn không nơi nương tựa; trẻ em mồ côi hoặc không có người nuôi dưỡng; người khuyết tật không có khả năng lao động; trẻ em trong gia đình bố mẹ nhiễm HIV; người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo… sẽ bớt khó khăn, vất vả hơn rất nhiều.

                       

                                         Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam biểu dương, khen thưởng giáo viên giỏi

           Mới đây, HĐND thành phố khóa 16 ban hành nghị quyết số 13 ngày 10-12-2021 về hỗ trợ công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân hàng năm; nghị quyết số 04 ngày 20-7-2022 về quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng; nghị quyết số 05 ngày 20-7-2022 về mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý…

           Có thể khẳng định,  từng bước một, thành phố đang dần hoàn thiện các chính sách an sinh, chăm lo đời sống của các tầng lớp nhân dân một cách rất ý nghĩa, rất hiệu quả, thiết thực, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Lãnh đạo thành phố nhiều lần khẳng định, sự phát triển của thành phố chính là để phục vụ lại nhân dân, để tất cả người dân thành phố được thụ hưởng, để toàn thể nhân dân thành phố có cuộc sống ngày càng ổn định, sung túc, đủ đầy, hạnh phúc hơn, được hưởng những thành tựu do phát triển KTXH mang lại. Từ đó, càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; càng đồng tâm hiệp lực, thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của thành phố, góp tâm huyết, công sức, trí tuệ xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển mạnh mẽ và bứt phá, xứng tầm đô thị lớn thứ 3 của cả nước.

                                                                  Dấu ấn các kỳ họp bất thường, chuyên đề

          Nhiệm kỳ HĐND thành phố khóa 15, 16 đã ghi những dấu ấn đặc biệt trong lòng nhân dân, cử tri Hải Phòng bởi các kỳ họp bất thường, chuyên đề để quyết định một số vấn đề cấp bách thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Các kỳ họp này nhằm đáp ứng các yêu cầu từ thực tế phát triển của thành phố, cho thấy rõ sự đổi mới, năng động, sáng tạo, phát huy cao độ vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước tại địa phương.

          Còn nhớ đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, HĐND thành phố khóa 15 đã triệu tập ngay kỳ họp bất thường để quyết định dành hàng nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Tiếp theo đó, HĐND khóa 16 tiếp tục ban hành các nghị quyết bổ sung phục vụ chống dịch, cả về nguồn lực và các chế độ, chính sách cho người chống dịch. Nhờ vậy, Hải Phòng nằm trong số ít địa phương đã hạn chế được ảnh hưởng của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, sự bình an cho nhân dân; tạo được môi trường thuận lợi, an toàn để phát triển kinh tế.

          HĐND thành phố khóa 16 (nhiệm kỳ 2021-2026) mới chính thức hoạt động được gần 2 năm nhưng đã tổ chức tới 10 kỳ họp, trong đó có 6 kỳ họp chuyên đề để  tháo gỡ và quyết định kịp thời nhiều nội dung quan trọng liên quan tới phát triển KTXH, giữ vững QPAN của thành phố. Bởi thế, kỳ họp chuyên đề nào cũng tạo được những dấu ấn rất đặc biệt, thể hiện rõ tính kỷ cương, hiệu quả cao. Mỗi kỳ họp chuyên đề đều rất chất lượng, thông qua hàng chục quyết sách.

                    

                      Biểu quyết đồng thuận thông qua các quyết sách tại kỳ họp thứ 3 (chuyên đề) HĐND thành phố khóa 16

        Như tại kỳ họp thứ 3 (chuyên đề) tổ chức tháng 11- 2021, HĐND thành phố thông qua 4 nghị quyết quan trọng về  Quy định chính sách đặc thù trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; về chủ trương đầu tư xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2025; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2021… Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) tổ chức tháng 4- 2022 đã thông qua 19 nghị quyết liên quan tới đầu tư công; quy hoạch; xây dựng nhà ở xã hội; hỗ trợ phát triển bóng đá Hải Phòng; xây dựng công viên cây xanh.

       Kỳ họp thứ 7 chuyên đề (tháng 8-2022),   HĐND thành phố  xem xét, quyết định, thông qua nhiều nội dung quan trọng như hỗ trợ mua sắm, hoạt động khối an ninh quốc phòng năm 2022; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên để thực hiện dự án đường Đỗ Mười kéo dài; thông qua chủ trương đầu tư các dự án xây mới, nâng cấp 18 trạm y tế xã; xây dựng khu tái định cư tại xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng; khu tái định cư tại ngõ 226 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền; khu tái định cư phục vụ GPMB mở rộng nghĩa trang Phi Liệt; khu tái định cư A52 quận Lê Chân; dự án triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội Hải Phòng…

        Tại kỳ họp thứ 10 (chuyên đề) trong tháng 4-2023, HĐND thành phố thông qua điều chỉnh kế hoạch đầu tư công; thông qua chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long; cải tạo hè, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Lợi cũ và một số tuyến đường nội đô thành phố; đầu tư xây dựng quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm giai đoạn 1; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05 ngày 20-7-2022 của HĐND thành phố về mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý…

           Như vậy, có thể thấy, thực tế cuộc sống đòi hỏi tới đâu, HĐND thành phố đáp ứng tới đó, rất nhanh chóng và kịp thời. Bởi lẽ, có rất nhiều công việc, nhiều dự án phải được HĐND thành phố thông qua mới có thể triển khai các bước tiếp theo, mới đẩy nhanh tiến độ. Nếu cứ để chờ tuần tự 1 năm 2 kỳ họp thường lệ như trước đây thì ắt hẳn sẽ ách tắc, trì trệ, kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thành phố. Và với tinh thần đổi mới, sẵn sàng đáp ứng mọi đòi hỏi, yêu cầu của thành phố, HĐND thành phố đã làm việc hết mình, đáp ứng được sự mong mỏi của cử tri và nhân dân thành phố.

          Với việc tổ chức thành công các kỳ họp bất thường, chuyên đề không chỉ cho thấy  hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố mà còn là năng lực chuẩn bị các hồ sơ, đề án, đáp ứng được chất lượng và các quy định pháp luật của UBND thành phố, các ngành, các cấp. Tất cả đang chạy đua với thời gian để thực hiện bằng được khát vọng phát triển thành phố theo kế hoạch đã đề ra. Hy vọng với phong cách làm việc mới, tất cả vì sự phát triển của thành phố, cả bộ máy chính quyền thành phố sẽ vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, đòi hỏi từ thực tế cuộc sống./.

                                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích