14:49 28/10/2016
Chiều 27-10, Tổ giám sát số 1 thuộc đoàn giám sát chuyên đề "Thực hiện cơ chế, chính sách và thu ngân sách từ các hoạt động dịch vụ cảng, bến bãi; tiền thuê đất, thuê mặt nước" đã có buổi làm việc với Cảng vụ Hải Phòng về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ cảng và các dịch vụ liên quan năm 2015 và 9 tháng năm 2016. Ông Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND TP chủ trì. Hiện nay, trong vực cảng biển Hải Phòng có 44 cảng xếp dỡ hàng hóa, trong đó có 22 bến cảng tổng hợp, 11 bến cảng xăng dầu, 11 bến cảng container. Một số cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 40.000 DWT ra vào. Mặc dù hoạt động cảng rất nhộn nhịp, tuy nhiên kết quả thu phí, lệ phí mà Cảng vụ thực hiện còn khá khiêm tốn. Trong đó, thu phí bảo đảm hàng hải năm 2015 đạt 222,734 tỷ đồng; 9 tháng năm 2016 đạt 178,326 tỷ đồng. Đối với phí trọng tải năm 2015 thu đạt 74,475 tỷ đồng; 9 tháng thu được 66,558 tỷ đồng... Đáng nói là số thu trên phần lớn nộp về trung ương, còn nộp cho ngân sách thành phố là không đáng kể. Hơn nữa, so sánh bảng giá phí trọng tải của Việt Nam với 10 nước trong khu vực thì Việt Nam thấp hơn 6 nước, chỉ cao hơn Hong Kong, Thái Lan và Indonesia... Trước thực tế này, đoàn công tác đã chia sẻ với những khó khăn mà Cảng vụ Hải Phòng đang đối diện, đồng thời đề nghị Cảng vụ tăng cường công tác quản lý, phát huy được hiệu quả kinh tế từ các dịch vụ cảng; nghiên cứu tìm các nguồn thu cho ngân sách; thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn hàng hải, thường xuyên nạo vét, duy tu luồng lạch, góp phần năng cao năng lực của hệ thống cảng Hải Phòng... PĐT
|
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024