“HỆ THỐNG CAMERA AN NINH” TẠI PHƯỜNG VẠN HƯƠNG (QUẬN ĐỒ SƠN): BẢO ĐẢM ANTT KHU DU LỊCH

15:41 08/11/2019

Với việc ứng dụng linh hoạt công nghệ vào thực tiễn đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phường Vạn Hương (quận Đồ Sơn) qua việc triển khai mô hình “Hệ thống Camera an ninh” đã góp phần đắc lực ổn định ANTT ở địa phương.

 

CBCS CAP Vạn Hương (quận Đồ Sơn) giám sát hệ thống camera an ninh tại trạm thường trực khu 2, Vạn Hương

Vạn Hương nằm ở phía Tây Nam quận Đồ Sơn với địa hình chủ yếu là đồi núi kéo dài, trong đó có 12km bờ biển, chia thành 2 địa bàn riêng biệt: khu dân cư có 6 tổ dân phố và khu du lịch với trên 80 cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ với hơn 30 nhà hàng. Hàng năm, phường còn đón hàng vạn lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng; trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, khách quốc tế.

Nhiều sự kiện chính trị quan trọng cũng được tổ chức tại đây. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của thành phố, trên địa bàn cũng đang triển khai nhiều dự án đầu tư lớn như Tập đoàn Him Lam, Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu; Khu dự án Đồi Rồng, Dự án của tập đoàn FLC Thanh Hóa…

Đại úy Lê Đức Công - Trưởng CAP Vạn Hương cho biết, việc mở rộng và phát triển mạnh các hoạt động du lịch biển một mặt mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương nhưng cũng đặt ra những khó khăn phức tạp về bảo vệ môi trường. Thời gian qua, tình trạng người lao động xuống lòng đường chặn xe, vẫy khách cũng như việc sử dụng cò mồi ép khách vào cơ sở kinh doanh của mình, dẫn đến hiện tượng tranh giành, gây mất TTATGT đã để lại ấn tượng không đẹp cho du khách khi đến với Đồ Sơn.

Bên cạnh đó, Vạn Hương còn là địa bàn du lịch trọng điểm, thường xuyên tập trung nhiều người và phương tiện qua lại. Đây cũng là điều kiện để các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng hoạt động phạm pháp.

 

CBCS CAP Vạn Hương (quận Đồ Sơn) giám sát hệ thống camera an ninh tại trụ sở CAP Vạn Hương

Xuất phát từ thực tế trên, CAP Vạn Hương đã chủ động tham mưu, đề xuất Đảng ủy, UBND phường xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Hệ thống Camera an ninh” nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới. Để hệ thống Camera an ninh hoạt động có hiệu quả, ngay từ đầu tháng 8-2019, lực lượng công an đã tiến hành khảo sát kỹ các vị trí lắp đặt với yêu cầu nghiêm ngặt là điểm đặt đầu thu phát phải đáp ứng tiêu chí: được lắp đặt tại các vị trí xung yếu, điểm giao cắt, các tuyến đường giáp ranh ra vào phường và có góc quan sát rộng, rõ nét.

Đồng thời, đầu thu phải bảo đảm kín đáo, chắc chắn, ngoài tầm với, tránh bị các đối tượng xấu phá hoại… Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an phường còn tích cực tổ chức, vận động, tuyên truyền phổ biến về mô hình “Camera an ninh” cho bà con các tổ dân phố hiểu rõ về lợi ích khi sử dụng hệ thống này để cùng có trách nhiệm chung tay bảo vệ. Nhờ đó, mô hình đã tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân.

Cũng theo Đại úy Lê Đức Công, hệ thống Camera an ninh nói trên hoạt động với 33 mắt camera, được cài đặt kết nối với 2 hệ thống máy chủ thông qua phần mềm quản lý. Một hệ thống được đặt tại trụ sở CAP nhằm bảo đảm ANTT cho khu vực dân cư. Hệ thống thứ hai được đặt tại Trạm thường trực khu 2 Vạn Hương để theo dõi tình hình trong khu du lịch.

Hàng ngày, CBCS trực ban của CAP sẽ có trách nhiệm giám sát, phát hiện các vụ việc xảy ra tại khu vực có lắp đặt camera. Các tài khoản truy xuất hình ảnh của từng khu vực cũng được cài đặt trên điện thoại thông minh cho các đồng chí lãnh đạo địa phương; trưởng ban ngành, đoàn thể phường và lực lượng Cảnh sát hình sự, cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn… để kịp thời giám sát, truy xuất hình ảnh, nhận dạng các hoạt động xâm nhập bất hợp pháp trong suốt 24/24h.

“Việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất quan trọng. Từ dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, các vi phạm pháp luật, nhất là các vụ việc liên quan đến TTATGT trên địa bàn. Ngoài ra, hệ thống Camera an ninh còn góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng nếp sống kỷ cương, văn minh đô thị tại địa phương” - Đại úy Lê Đức Công cho biết thêm.

Được biết, kinh phí lắp đặt, vận hành hệ thống camera an ninh được huy động hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa, thông qua vận động nhân dân và các nhà tài trợ trên địa bàn… Ngoài hệ thống được kết nối trực tiếp với trụ sở đơn vị, CAP Vạn Hương còn vận động các hộ gia đình, doanh nghiệp trong khu du lịch lắp đặt 12 mắt camera.

  Dự kiến, trong thời gian tới, Công an phường sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo 799 phường tiếp tục bổ sung, lắp đặt thêm hệ thống camera an ninh tại một số tuyến đường, khu vực trọng điểm… góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông