Hiểm họa cháy nổ tại các khu nhà trọ

15:35 09/09/2020

Hiện nay hầu hết các dãy nhà trọ trên địa bàn thành phố đều không đủ điều kiện họ về an toàn PCCC. Tại một số nhà trọ có hệ thống điện đã xuống cấp, câu mắc mất an toàn, thiết bị dùng điện ngày càng nhiều nhưng không nâng cấp hệ thống dây; các phòng san sát nhau, lối đi nhỏ hẹp. Nguy cơ cháy còn đến từ việc sinh hoạt trong phòng trọ như: nấu ăn, sạc các thiết bị điện, đốt nhang...

Trong khi đó, nhận thức của phần lớn chủ nhà trọ và người thuê trọ về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ cũng như các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra còn rất hạn chế.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP, điều quan trọng nhất hiện nay là phải thay đổi nhận thức của người dân. Các chủ hộ theo quy định của pháp luật là người chịu trách nhiệm chính ở hộ gia đình và cơ sở kinh doanh của mình trong lĩnh vực PCCC.

Vì vậy, họ phải thực hiện nghiêm Luật PCCC. Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng khuyến cáo: Cần tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng; Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy, xăng dầu, khí đốt trong phòng trọ; Bố trí nơi thờ cúng hợp lý và các vật dụng phải đặt cách xa vật liệu dễ cháy; Xe máy và các phương tiện có xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phải xác định rõ chức trách trong quản lý hộ kinh doanh, cho thuê nhà trọ trên địa bàn; phải phối hợp thường xuyên với cơ quan chức năng kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm cho người dân.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông