Hiểm họa từ thú xăm mình

17:27 25/04/2010

Đã xa rồi mốt đầu nhuộm xanh, đỏ, quần áo lủng lẳng những dây xích. Giờ đây “dân chơi” trong giới trẻ thể hiện “đẳng cấp”, “cái tôi” của mình theo một trào lưu mới, đó là thú xăm mình…
Đã xa rồi mốt đầu nhuộm xanh, đỏ, quần áo lủng lẳng những dây xích. Giờ đây “dân chơi” trong giới trẻ thể hiện “đẳng cấp”, “cái tôi” của mình theo một trào lưu mới, đó là thú xăm mình…

Một cửa hàng xăm ở TT Núi Đèo (Thủy Nguyên) trưng biển quảng cáo
Một cửa hàng xăm ở TT Núi Đèo (Thủy Nguyên) trưng biển quảng cáo

Trào lưu xăm mình

Tình cờ một lần, tôi được dịp ngồi tán gẫu với một nhóm thanh niên khá “sành điệu” tại quán bar Đất Cảng. Thảo Trang, sinh viên một trường nghệ thuật vừa “đánh dấu” cuộc chia tay người yêu bằng một hình xăm. Cô ta ỡm ờ vươn vai khoe 1 hình xăm bông hồng bằng bàn tay ngay sát “đôi bồng đảo”. Tiếp đó, Hùng “trọc”, một tay ăn chơi có tiếng ở Lê Chân đứng phắt dậy, xoay người rồi vén áo để lộ ra trên lưng một hình xăm to đùng với những đầu hình rồng tựa thế “giáng long thập bát chưởng”. Cả bọn cười rú lên vẻ đầy thích thú…

Những hình xăm được giới trẻ ưa chuộng là hình ảnh của “thần tượng” nổi tiếng, đầu hổ, bọ cạp, đầu sư tử, bông hồng, tên người yêu, con bướm, hình khoả thân... Thường thì trước khi xăm hình, người xăm phải vẽ lên đó phác thảo cơ bản, sau đó tiêm thuốc tê, dùng máy xăm, đổ mực vào ống kim rồi dí máy xăm vào hình vẽ đó. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào diện tích, tính cầu kỳ của các chi tiết hình xăm trên cơ thể.

Tuy không trở nên rầm rộ như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… nhưng những năm gần đây, nhu cầu “làm đẹp” bằng hình xăm ở Hải Phòng cũng phát triển không thua kém. Khá nhiều cơ sở chuyên xăm trổ mọc lên. Dạo quanh các đường Tô Hiệu, Lạch Tray, Dư Hàng… thậm chí ở một số trung tâm thị trấn của huyện ngoại thành cũng có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng xăm. Với mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng, khách hàng có thể xăm ở hiệu cắt tóc gội đầu bình dân hay các salon beauty sang trọng.

Qua sự giới thiệu của một người bạn, tôi được tiếp xúc và làm quen với Văn Định, một tay xăm có tiếng ở Hải Phòng, hiện đang là chủ một salon chuyên xăm trên đường Dư Hàng. Từng phiêu bạt nhiều năm ở Thái Lan, Định học được nghề xăm rồi khi về mở luôn nghề này để kiếm cơm. Cửa hàng ngày càng đông khách, Định không trực tiếp thực hiện mà hướng dẫn mấy nhân viên, nếu có khách “VIP”, anh ta mới đích thân trổ tài. Khi tôi đến cửa hàng cũng là lúc Định đang xăm cho một thanh niên. Những hình xăm lần lượt hiện ra trên dọc sống lưng, với 2 con hổ và rồng giơ móng vuốt gầm ghè tựa dáng “long tranh hổ đấu” trông thật gớm ghiếc.




Không ít khách hàng là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Đa phần các em thích những hình xăm này bắt chước theo hình 3D trên những game đang thịnh hành. Một số cô gái thích xăm ở những vùng nhạy cảm của cơ thể, rồi nửa kín nửa hở phóng xe trên đường như để trưng diện ra những hình xăm của riêng mình. Định cho biết thêm: Gần đây “công nghệ” xăm còn đạt tới mức “tinh vi” hơn, đó là xăm phát quang. Kiểu xăm này sử dụng một loại mực đặc biệt. Trong bóng tối, những hình xăm mới dần hiện ra rõ nét. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời chúng lại trở lại màu nâu hoặc màu vàng lẫn với làn da bình thường nên ban ngày khó mà nhận biết. Tuy nhiên, giá thành của công nghệ này tốn kém và người xăm phải trải qua một cuộc “hành xác” rất đau đớn.

Theo một chuyên gia tâm lý tại Hải Phòng, việc xăm mình trong giới trẻ phần lớn do các nguyên nhân như ý thích nhất thời, xăm để khẳng định mình là dân sành điệu, xăm để “kỷ niệm” khoảnh khắc.

Và những cảnh báo

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Loan, Trung tâm Da liễu Hải Phòng, phân tích: “Khi xăm, nếu không đảm bảo vệ sinh về dụng cụ sẽ cực kỳ nguy hiểm. Sự thiếu cẩn trọng này có thể dẫn đến việc lây nhiễm các bệnh như HIV, viêm gan B, viêm gan C… Hơn nữa, bản chất của xăm là đưa vào dưới da những hạt tạo màu (mực xăm) nên dù có tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, nhiều người vẫn xảy ra dị ứng, đặc biệt ở những vùng nhạy cảm của cơ thể. Nhiều phụ nữ vào khám bệnh trong tình trạng vết xăm môi, mắt phù nề, tấy đỏ, chảy máu, thậm chí đã kết mủ. Thông thường chỉ sau 1 đến 2 ngày, vết xăm bị dị ứng hay nhiễm trùng, nhưng cũng có người sau 6 tháng hay một năm mới bộc phát”.

Trên thực tế, người đi xăm chỉ yêu cầu thay kim xăm (là phần tiếp xúc trực tiếp với da) mà bỏ qua việc vệ sinh máy xăm, hay kiểm tra chất lượng của mực xăm… Hơn nữa, với dịch vụ xăm thủ công, việc dùng chung kim xăm là khó tránh khỏi. Điều đáng ngại là hầu hết người xăm trổ thường không qua trường lớp đào tạo nào mà chỉ làm theo kinh nghiệm, và việc quản lý các cửa hàng xăm trổ còn bị buông lỏng.

Theo bác sĩ Loan, hình xăm là một hình ảnh vĩnh viễn nên việc xóa hình xăm và đưa da trở về trạng thái ban đầu là cực kỳ khó khăn. Muốn tẩy được phải dùng laser màu để xóa vết xăm với chi phí rất đắt. Hiện tại, phương pháp hiện đại nhất ở Việt Nam là sử dụng máy laser CO2 để xóa. Song dù vậy, vẫn không thể tránh khỏi sẹo, ai may mắn thì để lại sẹo trắng, còn không là sẹo lồi nham nhở. Thực tế, đã không ít người phải bật khóc tại phòng khám khi biết mình không thể xóa được hình xăm của một phút bồng bột nhất thời. “Nhu cầu thẩm mỹ là quyền lựa chọn của cá nhân, nhưng các bạn trẻ nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định xăm hình nên cơ thể vốn chỉ để làm đẹp.”- Bác sĩ Loan khuyến cáo.


ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích