Hiệu quả ấn tượng từ các phong trào thi đua yêu nước

09:35 15/08/2020

Ngày 29-10-2019, UBND TP ban hành Kế hoạch 265/KH-UBND về việc phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội thi đua yêu nước thành phố lần thứ IX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Các phong trào thi đua yêu nước trên nền tảng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự là động lực thúc đẩy công cuộc phát triển của thành phố

 Mở ra đợt thi đua mạnh mẽ                                                                                                                                           

          Tại Kế hoạch này, UBND TP nêu rõ: Phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, tạo thành sức mạnh tổng hợp với phương châm “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” và thực hiện tốt chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

          Ngay sau khi Kế hoạch 265 được ban hành, công tác triển khai thực hiện phát động thi đua đã được tiến hành, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thành phố, được cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo, tổ chức giao kết giữa các cụm, khối thi đua và các ban, ngành, địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, giữa lúc phong trào thi đua đang được triển khai rộng khắp, dịch bệnh Covid-19 nằm ngoài dự báo bùng phát đã trở thành lực cản rất lớn. Hải Phòng căng mình lập phòng tuyến chống dịch, việc thực hiện các giải pháp, nhất là giãn cách xã hội đã tác động tới nhiều lĩnh vực, gây áp lực đối với công cuộc phát triển của thành phố cũng như cả nước.

          Nhưng chính trong hoàn cảnh đó, ý chí và sức sáng tạo, tinh thần quyết đoán dám nghĩ dám làm của thành phố Hải Phòng được trỗi dậy, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua với mục tiêu và quyết tâm cao hơn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – HĐND – UBND thành phố, cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân đã vào cuộc, trở thành một đợt thi đua mạnh mẽ nhất, đặc biệt nhất, đoàn kết nhất.

Kết quả, Hải Phòng đã giành thắng lợi vô cùng to lớn trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa ngăn chặn dịch Civid-19, vừa trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời công tác xây dựng Đảng đạt được kết quả rõ nét, mà điểm nhấn là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp theo đúng tiến độ đề ra; quốc phòng an ninh, an sinh xã hội được giữ vững.

          Cùng với đó, các phong trào thi đua yêu nước theo chương trình kế hoạch phát động trước đó, tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện. Điển hình như phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đến nay đã có 100% xã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (vượt trước 1 năm so với kế hoạch).

Cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19 khẳng định tinh thần thi đua yêu nước của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố

Từ kết quả đó, UBND TP ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, chỉ đạo tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào thi đua thực hiện. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ công nhận huyện Cát Hải đạt chuẩn nông thôn mới, làm mô hình tiêu biểu để nhân rộng gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” trong tình hình mới tại Hải Phòng.

Trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” thực sự khẳng định vai trò, góp phần tạo đột phá trong công cuộc phát triển của thành phố. Đây là phong trào được triển khai trên diện rộng, gắn các hoạt động như cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ thông tin, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Riêng lĩnh vực này, trong 6 tháng đầu năm thành phố đã có 1.073 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, 2.346 doanh nghiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký. Các cơ quan, đơn vị là đầu mối giải quyết thủ tục đầu tư trong nước, nước ngoài trên địa bàn đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, giảm trên 60% đối với các nhà đầu tư trong nước và giảm khoảng 30% đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19

Một phong trào đặc biệt nữa không thể không kể đến, đó là “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Năm 2020, thành phố đã thực hiện tổng thể các giải pháp, huy động mạnh mẽ các nguồn lực và đạt được kết quả tốt.

Đáng kể như chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo; hỗ trợ giáo dục cho học sinh – sinh viên; hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… đã được triển khai đồng bộ, thực sự là phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Ở một lĩnh vực khác, phong trào “Cán bộ, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã được hưởng ứng tích cực, đưa việc thực hiện trở thành nhiệm vụ trọng tâm của cụm, khối thi đua thành phố. Được triển khai với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế, tạo môi trường làm việc thoải mái, hiện đại, thân thiện giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Theo kết quả đánh giá, bên cạnh các phong trào thi đua lớn thuộc hệ thống thi đua yêu nước quy mô toàn quốc, 100% các quận, huyện, sở, ban, ngành, đơn vị thành phố đã tổ chức triển khai các phong trào thi đua bằng nhiều hình thức khác nhau trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Có thể kể như: “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch đẹp; an toàn - văn minh”, “Toàn dân chăm sóc sức khỏe gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”, “Thi đua quyết thắng”, “Toàn dân bảo vệ trật tự an toàn giao thông”…

Các phong trào thi đua tại thành phố đã mang lại những hiệu quả to lớn và tích cực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Điều hết sức ý nghĩa là, các phong trào thi đua yêu nước đã động viên toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, thêm nguồn động lực vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19, góp phần to lớn trong việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội 16 Đảng bộ thành phố và Đại hội 13 của Đảng, với niềm tin tất thắng.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích