Hiệu quả lớn từ tuyên truyền pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, hải đảo

15:40 08/10/2021

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021", thời gian qua Bộ đội biên phòng thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án trên tại các địa bàn biên giới biển, đảo trọng yếu của Hải Phòng.
CBCS Đồn Biên phòng Cát Hải phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Ngoài việc nghiên cứu, biên soạn, phát hành hơn 200 tờ rơi để tuyên truyền, cấp phát 568 tài liệu thực hiện Đề án cùng với hơn 40 ngàn đầu sách pháp luật cho 29 xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc, Bộ đội Biên phòng thành phố còn tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng việc củng cố, xây dựng các câu lạc bộ, trung tâm tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển, đảo nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn, giải đáp những vấn đề có liên quan đến pháp luật của nhân dân.

Ngoài ra, các đồn Biên phòng và các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển đã tập trung xây dựng, củng cố 31 tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND xã, thị trấn để phục vụ  cán bộ và nhân dân.

Trong giai đoạn 2017-2021, với nòng cốt là các đơn vị biên phòng, các địa phương đã tổ chức 40 lớp tập huấn báo cáo viên với 5500 học viên tham gia, thông qua các lớp tập huấn, trình độ, năng lực của đội ngũ báo cáo viên , tuyên truyền viên đã từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt các yêu cầu từ thực tiễn.

Do trình độ văn hóa, nhận thức của người dân khu vực biên giới biển đảo về pháp luật còn chưa đồng đều nên công tác phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật phải đa dạng về hình thức, biện pháp mới mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh của địa phương, tổ chức chiếu phim phóng sự lồng ghép nội dung tuyên truyền về pháp luật,  các hoạt động biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và các lực lượng của Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển thường xuyên đến các tàu, thuyền để tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới ngư dân. 

Là huyện đảo  có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng, an ninh của thành phố, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được Đảng bộ, chính quyền địa phương chú trọng . Tại nhiều xã, các câu lạc bộ, tổ tuyên truyền pháp luật đã duy trì hoạt động mang lại hiệu quả tích cực.

Điển hình như: Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, “Tổ tàu thuyền đoàn kết”, “Cụm tàu an toàn”, “Cụm dân cư an toàn”, “Câu lạc bộ tư vấn pháp luật” .... Thành viên của các câu lạc bộ bao gồm cán bộ, công chức và đặc biệt là những người dân nhiệt tình, trách nhiệm, am hiểu pháp luật tham gia.

Bên cạnh đó Huyện ủy, UBND huyện Cát Hải đã chỉ đạo thành lập các các mô hình “Tổ tàu thuyền, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc. Đến nay đã xây dựng được 18 tổ nói trên với 335 phương tiện, cùng 65 “Cụm dân cư tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Ngoài việc biểu dương lan tỏa những gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, giữ gìn khu dự trữ sinh quyển thế giới và tài nguyên môi trường biển, các lực lượng còn phối hợp tham gia củng cố xây dựng hệ thống chính trị, xã, thị trấn ven biển hải đảo gắn với xây dựng tổ chức cơ sở và tổ chức đồn, trạm biên phòng trong sạch vững mạnh.

Cũng qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đại đa số nhân dân đều hưởng ứng tích cực đánh giá cao về công tác tuyên truyền nhất là tình hình chủ quyền biển đảo, các diễn biến mới trên Biển Đông.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông