Phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại Hải Phòng: Không còn là hình thức

13:53 30/06/2018

Với sự triển khai tích cực, đồng bộ của ban chỉ đạo các cấp, các ngành và đoàn thể cùng sự tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân, mà cốt lõi là ý thức tự giác xây dựng nếp sống văn hóa trong mỗi gia đình, mỗi thành viên, phong trào xây dựng gia đình văn hóa năm 2017 tại Hải Phòng đã phát triển mạnh về số lượng cũng như chất lượng.

Những tấm gương sáng

Gia đình bà Văn Thị Phương (sinh năm 1962) ở tổ dân phố số 2, phường Lam Sơn, quận Lê Chân gồm 4 thế hệ chung sống trong một căn nhà tập thể. Bố mẹ chồng bà Phương đều đã có tuổi. Chồng bà vẫn đang trong tuổi công tác.

Con trai, con dâu bà Phương hiện đang làm việc ở nơi xa, thường xuyên vắng nhà. Với vai trò và trách nhiệm của đạo làm con, làm mẹ, làm bà, bà Phương luôn đảm nhận vẹn tròn, giữ gìn nếp nhà thuận hòa. Không những vậy, trong vai trò là tổ trưởng Tổ dân phố, bà Phương tích cực vận động các gia đình cùng tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa theo các tiêu chí đề ra.

Còn với gia đình chị Cao Thị Thu Hiền (sinh năm 1972) ở thôn Đông Hoa, xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, danh hiệu gia đình văn hóa cấp xã từ năm 2013 đến nay chính là niềm động viên khích lệ với mỗi thành viên trong gia đình trong lao động và học tập. Gia đình chị Hiền với 4 thành viên. Chị Hiền hiện đang là giáo viên, chồng chị là sỹ quan quân đội, con trai lớn đã học xong  đại học và đi làm.

Con gái út của anh chị  đang học lớp 12 trường THPT chuyên Trần Phú. Năm 2016, gia đình chị Hiền đạt gia đình văn hóa cấp huyện và năm 2017 đạt gia đình văn hóa cấp thành phố.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các gia đình được biểu dương tại hội nghị “Tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố năm 2017”. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố,  đến năm 2017, toàn thành phố Hải Phòng có 524.593 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có 469.212 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 89%.

Để động viên phong trào, biểu dương những gia đình có nhiều cố gắng trong việc xây dựng Gia đình văn hóa, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố đã đề nghị mỗi xã, phường, thị trấn xét, chọn 01 gia đình văn hóa tiêu biểu. Năm 2017, toàn thành phố có 217 gia đình văn hóa tiêu biểu.

Cách làm sáng tạo

Hàng năm, Hải Phòng đều tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố

          Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương. Các gia đình văn hóa là những hạt nhân tích cực trong nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

          Trên cở sở kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào. Trong đó chú trọng triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác gia đình như: Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình; Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Sơ kết 05 năm thực hiện Đề án tổ chức các hoạt động ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3…

          Phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại Hải Phòng đạt hiệu quả thiết thực nhờ gắn kết với xã hội bằng những việc làm cụ thể, lồng ghép với các phong trài của ngành, đơn vị. Phải kể đến nhiều hoạt động phong phú đã và đang được triển khai sâu rộng như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “3 tốt”, “Câu lạc bộ tuyên truyền dân số, sức khỏe sinh sản thanh niên vị thành niên”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

           Nhờ gắn kết với nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã có được sự khác biệt giữa các vùng, miền, thành phố, nông thôn, miền núi, duyên hải, hải đảo... tránh được tình trạng chung chung hình thức. Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong triển khai xây dựng mô hình gia đình văn hóa, các địa phương còn kịp thời khen thưởng, động viên đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích điển hình, tạo thành phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa sôi nổi, rộng khắp.

Từ đây tác động tích cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố trong thời gian qua, khơi dậy và phát huy tính chủ động, sáng tạo và khả năng của mỗi người, mỗi gia đình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, các phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích