Hiệu quả từ một chính sách lớn

15:50 19/08/2019

Thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, 5 năm qua, thành phố Hải Phòng đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Xóa đói giảm nghèo trên nhiều vùng quê

Thu nhập từ nghề trồng cấy lúa và dệt thảm thuê khéo co kéo lắm cũng chỉ đủ để bà Nguyễn Thị Phượng, ở thôn Phương Trì, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, duy trì cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Vĩnh Bảo thực sự là cứu cánh để 2 con bà tiếp nối giấc mơ vào đại học. Giờ đây khi các con đều đã ra trường, tìm được công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, bà Phượng vẫn không giấu nổi niềm xúc động khi nhớ lại thời kỳ trước. “Lo cho con lắm mà không biết xoay đâu ra. Chẳng nhẽ bảo với con là mẹ không lo được, nhìn con chỉ muốn khóc. Nói thế để các cô hiểu nguồn vay từ NHCSXH cho các cháu đi học có ý nghĩa thế nào đối với gia đình…”.

Vườn cam của gia đìnhông Nguyễn Tiến Tỳ ở đội 1, xã Gia Luận, huyện Cát Hải với 300 gốc cam Gia Luận truyền thống đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình những năm qua. Trong nhiều nỗ lực để duy trì trồng giống cam quý của địa phương thì việc được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH Cát Hải là một trong những hỗ trợ tích cực giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Hay ở nhiều vùng nông thôn, vào những thời điểm nông nhàn, nhờ có nguồn vốn giải quyết việc làm mà người dân có cơ hội làm nghề “tay trái” tăng thu nhập ngay tại quê nhà. Và xưởng may của gia đình bà Phạm Thị Hiên, ở thôn Nghi Dương, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, là một ví dụ. Hiện xưởng may đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động là hội viên phụ nữ trong thôn với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

  Đó chỉ là 3 trong số hàng trăm nghìn hộ dân trên địa bàn thành phố được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH để phát triển sản xuất kinh doanh. Niềm vui của mỗi gia đình cũng là niềm vui của những người làm công tác tín dụng chính sách. Việc thực hiện tín dụng chính sách gặp thuận lợi chính bởi sự tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác và sự tận tâm phục của của NHCSXH giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống.

Trước hiệu quả hoạt động của NHCSXH, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội. Có thể nói, đây là Chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.

Nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Cát Hải đang giúp kinh tế gia đình ông Nguyễn Tiến Tỳ ngày càng cải thiện

Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Thông tri số 19 ngày 8-5-2015 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị. Ngày 24-9-2015, UBNDTP ban hành Kế hoạch số 3964 về việc triển khai thực hiện Thông tri số 19 của Ban thường vụ Thành ủy.

Bên cạnh đó HĐND, UBND TP cũng đã ban hành nhiều văn bản có nội dung chỉ đạo liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách. Qua đó góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020.

Một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị 40 là việc chuyển vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách của các địa phương đó. Trong các năm vừa qua, nguồn vốn bổ sung từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác cho chi nhánh NHCSXH cho vay Giải quyết việc làm tăng đều hàng năm, nâng tổng nguồn vốn ngân sách thành phố chuyển sang NHCSXH tính đến ngày 30-6-2019 đạt gần 165 tỷ đồng, tăng so năm 2014 là 75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó UBND TP còn chỉ đạo UBND các quận, huyện thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện trích ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH. Từ chỗ chưa có quận, huyện nào có nguồn vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH, đến nay 100% các quận, huyện đã bổ sung nguồn vốn sang NHCSXH để thực hiện cho vay với số tiền gần 15 tỷ đồng. Một số đơn vị có số vốn ủy thác sang NHCSXH tốt như huyện Cát Hải 4,3 tỷ đồng, Kiến Thụy 1,4 tỷ đồng, Lê Chân 1,3 tỷ đồng...

Hiệu quả sâu rộng từ một chính sách lớn

     Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố. NHCSXH TP đã thực hiện giải ngân vốn chính sách tín dụng ưu đãi cho hơn 196.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách với số tiền gần 4.600 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn tín dụng đã giúp hơn 29.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; xây dựng được hơn 165.300 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo môi trường; hơn 5.100 học sinh, sinh viên trang trải các khoản chi phí học tập sinh hoạt; duy trì, tạo việc làm cho gần 15.700 lao động; 32 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; cho vay hỗ trợ xây dựng được 460 ngôi nhà cho hộ nghèo theo QĐ 33 của Thủ tướng Chính phủ...

Đồng vốn tín dụng chính sách còn góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 3,86% cuối năm 2014 xuống còn 1,41% đầu năm 2019. Giảm tỷ lệ hộ cận nghèo của thành phố từ 3,11% cuối năm 2014 xuống còn 2,56% đầu năm 2019 (tín dụng chính sách xã hội đã góp phần hỗ trợ hộ vay vốn thoát nghèo, thoát cận nghèo của toàn thành phố hơn 29.500 hộ). Tại nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế điển hình, thúc đẩy hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Kiến Thụy, chị Phạm Thị Hiên đã giúp chị tăng cường đầu tư máy móc cho xưởng may, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương

Qua 5 năm triển khai, Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư đã đi vào cuộc sống và  tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm và nhận thức trong việc triển khai tín dụng chính sách, quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội giảm nghèo bền vững.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách, trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP chỉ đạo NHCSXH phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể làm dịch vụ ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Có thể nói, một chính sách đúng, trúng, hợp lòng dân đã làm thay đổi từ nhận thức đến hành động. Một quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền đã mang lại những kết quả khích lệ trên mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa và trật tự xã hội cho người dân. Kết quả hoạt động của NHCSXH đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra. Qua đó đã khẳng định vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và các đối tuợng chính sách, hướng dẫn và tạo điều kiện cho họ biết cách làm ăn, từng bước chuyển biến nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích