“Hiệu quả từ các mô hình an toàn PCCC, CNCH của khu dân cư, nhà tập thể, tổ dân phố ở Hải Phòng”

16:42 18/06/2021

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc CATP Hải Phòng

Tại Hải Phòng tính từ ngày 01/4/2021 đến 15/6/2021 đã xảy ra 07 vụ cháy tại các hộ gia đình và nhà dân kết hợp sản xuất kinh doanh. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đã kịp thời chữa cháy và cứu người bị nạn, bảo vệ an toàn tài sản của cơ sở. Kết quả cứu chữa: Đã cứu được 08 người an toàn ra khỏi đám cháy, ngăn chặn không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, bảo vệ tổng số tài sản trên 20 tỷ đồng….

Điển hình là 02 vụ cháy:

- Hồi 06 giờ sáng ngày 03/4/2021 cháy tại tầng 2 lan lên tầng 3 và tầng 4 tòa nhà 9 tầng, hộ kinh doanh Massage Lavender ở địa chỉ số A2-4, lô 8A Lê Hồng Phong, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã kịp thời cứu sống được 5 người mắc kẹt tại tầng 3 và tầng 4 ra ngoài an toàn. Nếu lực lượng chữa cháy đến chậm và triển khai công tác cứu chữa không kịp thời thì 5 sẽ chết.

- Hồi 02 giờ 09 phút ngày 05/6/2021 tại nhà ở 04 tầng kết hợp kinh doanh (kinh doanh loa đài, âm thanh và đồ điện) tại địa chỉ số 260 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng có 03 người bị mắc kẹt tại tầng 3 và tầng 4 không thoát ra ngoài được do khóa cửa cuốn. Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã tổ chức cứu chữa và cứu sống được 03 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy, bảo vệ an toàn tài sản gồm: 01 xe ô tô, 02 xe máy, 01 xe đạp, đồng thời ngăn không để xảy ra cháy lan sang các hộ dân xung quanh.

Thực hiện Kế hoạch số 151/KH-BCA-C07 ngày 12/4/2021 của Bộ Công an về thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Công văn số 2843/UBND-KTGS1 ngày 04/05/2021 chỉ đạo các cấp các ngành; Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 621/KH-CAHP-PV01-PC07 ngày 26/4/2021 chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương, nhất là Công an các quận huyện tập trung thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Công an. Định kỳ 15 ngày xây dựng báo cáo kết quả thực hiện báo cáo Cục C07, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân thành phố. Mặc dù do yêu cầu về việc thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử phải đảm bảo đúng tiến độ, Công an thành phố phải điều động tăng cường lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố hàng trăm CBCS tham gia. Bên cạnh đó do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an thành phố bố trí các chốt điểm phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào thành phố, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng phải cử trên 100 CBCS tại các điểm chốt của thành phố nên đã ảnh hưởng đến hoạt động và công tác của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Ngay từ năm 2014, Cảnh sát PCCC thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch xây dựng mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC kèm theo quyết định quy định 20 tiêu chí an toàn PCCC. Năm 2015 tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai xây dựng mô hình Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC kèm theo quyết định quy định với 10 tiêu chí an toàn PCCC. Bên cạnh đó lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức xây dựng nhân rộng và duy trì các mô hình: Làng nghề an toàn PCCC, Tổ liên gia an toàn PCCC, Bến cảng an toàn PCCC, trường học an toàn PCCC, Ngôi nhà an toàn PCCC do Hội phụ nữ Cảnh sát PCCC đảm nhận. Các mô hình này đều có quy định về tiêu chí an toàn PCCC để mọi người dễ nhận biết và thực hiện. Đây là những mô hình an toàn PCCC được xây dựng từ cấp cơ sở, Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành nhân rộng các mô hình an toàn PCCC theo nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên toàn thành phố.

Công an thành phố cũng đã tham mưu, hướng dẫn UBND các quận hyện trong việc xây dựng các mô hình an toàn PCCC, tiếp tục củng cố đẩy mạnh việc xã hội hóa trong công tác PCCC tại từng địa phương, mua sắm trang thiết bị PCCC cho đội dân phòng, tổ chức tuyên truyền, huấn luyện và tập huấn PCCC cho 100% các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố có đội dân phòng tổ chức tuyên truyền trong khu dân cư về PCCC trên hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi, cẩm nang về PCCC đến từng hộ gia đình. Đặc biệt khuyến cáo các gia đình tự trang bị phương tiện PCCC và phải có lối thoát nạn thứ 2 trong mỗi nhà đặc biệt là nhà ống, nhà liền kề và các hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất. Vận động các gia đình có “lồng sắt, chuồng cọp” tháo bỏ hoặc làm cửa, có chìa khóa để phục vụ việc thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng mở chuyên mục “An toàn cháy nổ” phát vào các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần và các giờ vàng trên sóng truyền hình để hướng dẫn các kỹ năng về chữa cháy, thoát nạn, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH. Phối hợp với Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Báo Hải Phòng mở các chuyên trang toàn dân PCCC, phản ánh đúng thực tế công tác PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp, hộ gia đình, khu dân cư, nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH.

Hằng năm, từ năm 2014 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố và Công an quận huyện đã phối hợp UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, đánh giá, rà soát đối với 10 tiêu chí của khu dân cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC và 20 tiêu chí công nhận chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC đề bình xét đề nghị Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định công nhận. Tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC, đến nay đã công nhận 09 chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; 368 tổ dân phố, 02 khu chung cư, 01 nhà tập thể đạt khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC đạt đủ tiêu chí theo quy định và biểu dương, công nhân 148 đơn vị là Điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Hàng ngàn tổ dân phố khác mặc dù chưa được công nhận tổ dân phố an toàn PCCC nhưng các tiêu chí an toàn PCCC đều được nâng lên so với trước.

Kính thưa các đồng chí: Công an thành phố đã bố trí 100% Công an cấp huyện có đội Cảnh sát PCCC đang phát huy hiệu quả tốt, đặc biệt đã tổ chức đào tạo cho 900 cán bộ công an chính quy cấp xã là chỉ huy và cảnh sát khu vực của 217 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố được cấp giấy chứng nhận về nghiệp vụ PCCC và CNCH. Đến nay, lực lượng Công an cấp xã đang thực hiện tương đối tốt công tác PCCC tại khu dân cư, đây là lực lượng có mặt đầu tiên để giải quyết các sự cố cháy, nổ ở giai đoạn đầu. Định kỳ 6 tháng, 1 năm tổ chức hội thao nghiệp vụ kỹ thuật chữa cháy và CNCH, thi chỉ huy phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ giỏi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đây là hoạt động thường niên của Công an thành phố, thành tích của các đơn vị được tính vào xếp loại thi đua của đơn vị, các đơn vị có thành tích yếu kém thì trừ thi đua, các đơn vị có thành tích tốt được biểu dương, khen thưởng.

Đặc biệt đầu năm 2021, Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại Khu chung cư tái định cư Lô 27 Lê Hồng Phong và Chợ Tam bạc do đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo.

Từ những việc làm trên, ý thức về công tác PCCC của các cấp lãnh đạo, cán bộ và nhân dân được nâng cao rõ rệt trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng không để xảy ra cháy lan cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng tại các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là các khu dân cư, hộ gia đình được dư luận và UBND thành phố đánh giá cao.

Từ hoạt động của các mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư nhà tập thể, tổ dân phố để đạt hiệu quả, Công an thành phố Hải Phòng rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, Cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ hộ gia đình… phải xác định trách nhiệm của mình trong công tác PCCC, tăng cường công tác tự kiểm tra đối với nhà ống, nhà liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh khắc phục ngay các sơ hở, thiếu sót về PCCC và phải có phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố.

Hai là, Lực lượng Công an chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC với các tiêu chí cụ thể để dễ thực hiện và hiệu quả cao.

Ba là, Phối hợp chặt chẽ thường xuyên với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn PCCC; Nhất là các kỹ năng thoát nạn, kỹ năng chữa cháy và các thức phòng ngừa tai nạn, sự cố để người dân cảnh giác, thực hiện hiệu quả công tác PCCC tại nơi sinh sống, làm việc của mình. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp về PCCC, chú trọng các đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên, các hộ gia đình ở địa phương… để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mọi người, góp phần đảm bảo an toàn PCCC, nếu có sự cố giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Bốn là, Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, thành lập và duy trì hoạt động các đội PCCC tại chỗ, phải được trang bị phương tiện tổ chức huấn luyện, tập huấn, hội thao, hội thi về nghiệp vụ, chiến thuật PCCC cho lực lượng này.

- Tiếp tục nhân rộng và phát huy các mô hình an toàn PCCC, CNCH gắn với mô hình toàn dân bảo đảm an ninh trật tự khu dân cư, tổ dân phố, nhà tập thể. Hàng năm có kiểm tra đánh giá bình xét để cấp có thẩm quyền công nhận, có các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân tham công tác PCCC nhằm phát động, khuyến khích và thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Năm là,  Chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các phương tiện PCCC hạ tầng kỹ thuật, giao thông,… phục vụ cho công tác PCCC, CNCH phù hợp với từng địa bàn, nhất là những nơi lực lượng Cảnh sát PCCC khó tiếp cận. Xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa gắn với đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. Xóa bỏ các cọc bê tông, barie chắn đường để lực lượng chữa cháy dễ dàng, kịp thời tiếp cận đám cháy. Đảm bảo nguồn nước chữa cháy ở khu dân cư để phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, giáo dục với tăng cường và xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC theo quy định

Trên đây là tham luận về hiệu quả công tác xây dựng mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư, nhà tập thể, tổ dân phố ở Hải Phòng của Công an thành phố Hải Phòng. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ các đơn vị.

Xin trân trọng cảm ơn!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông