Hiệu quả từ các mô hình camera giám sát an ninh: “Khắc tinh” của tội phạm

14:58 06/08/2018

Trong những năm gần đây, các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là bước đầu đã sử dụng khoa học kỹ thuật linh hoạt trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tiêu biểu như các mô hình camera giám sát an ninh.

Sự phát triển và nhân rộng các mô hình camera an ninh trên địa bàn thành phố đã góp phần huy động được nguồn lực từ nhân dân, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Mô hình hợp lòng dân

Trên thực tế hiện nay, việc lắp đặt hay trang bị hàng chục, thậm chí hàng trăm mắt camera tại các điểm phức tạp về ANTT không hề đơn giản do kinh phí đội lên rất cao. Điều này đòi hỏi lực lượng công an phải phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến từng hộ dân và chia sẻ với các hộ dân về lợi ích, hiệu quả của việc gắn camera an ninh.

 

CAP Cầu Tre giám sát hình ảnh trên hệ thống tại trung tâm chỉ huy, xử lý hình ảnh.

Khi đã nắm rõ được những lợi ích mà chính bản thân và cộng đồng xung quanh có thể được thụ hưởng từ việc lắp đặp camera an ninh thì cũng là lúc người dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xã hội hóa xây dựng mô hình. Đó cũng là cách làm mà phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền) áp dụng để có thể tổ chức được thành công hội nghị triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh tự quản” hồi tháng 6 vừa qua.

Theo Trung tá Dương Nhật Tấn, Trưởng CAP Cầu Tre, một trong những đặc điểm nổi bật của địa bàn phường là có hệ thống ngõ phố liên thông thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, lợi dụng chính những đặc điểm này mà loại tội phạm trộm cắp có cơ hội lộng hành. Xuất phát từ chính yêu cầu thực tế cấp bách nên CAP Cầu Tre khi rà soát địa bàn đã chủ động tham mưu, hướng dẫn nhân dân tập trung lắp đặt camera tại tuyến đường Đà Nẵng thuộc địa bàn phường, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, các ngõ liên thông liền kề với các địa bàn lân cận, nhất là các khu vực tiềm ẩn mất ANTT, khu vực nhà của các đối tượng quản lý nghiệp vụ. Theo CAP Cầu Tre, bí quyết để các camera an ninh phát huy tối đa công dụng là phải lắp tại các điểm có góc nhìn quan sát tốt, rõ nét, tầm quan sát rộng; vị trí lắp đặt camera, dây dẫn đảm bảo kín đáo, chắc chắn, ngoài tầm với, tránh bị các đối tượng xấu phá hoại.

Cũng là một trong các địa phương quyết liệt làm tốt lắp camera an ninh không thể không nhắc tới phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) với mô hình “Bảo đảm ANTT các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn phường qua hệ thống camera giám sát” từ tháng 5-2016. Xuất phát từ thực tế cả 6 đình, chùa trên địa bàn phường (đình Cam Lộ, Quỳnh Cư, An Trì và chùa Lộ, Quỳnh, An Trì) đều nằm ở vị trí ven Sông Rế, cách xa khu dân cư, xa phường. Nên mặc dù có nhiều tài sản giá trị nhưng các di tích này lại không có lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ bảo vệ, trông coi. Tại đây thời gian trước kia thường xuyên bị các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở ra tay trộm cắp tài sản, ảnh hưởng đến tình hình ANCT, TTATXH cũng như làm phương hại nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tính tôn nghiêm và giá trị văn hóa tâm linh của các di tích, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

CAP Cầu Tre cùng nhân dân khảo sát lắp đặt camera tại ngõ 313 Đà Nẵng

Trước tình hình trên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ngay sau khi phát động, mô hình đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, huy động sự tham gia vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân phường Hùng Vương. Với phương châm “Đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả”, chỉ trong một thời gian rất ngắn, địa phương đã tiến hành xã hội hóa toàn bộ kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các đình, chùa với số tiền đạt trên 150.000.000 đồng.

Bằng số tiền nhân dân đóng góp này, địa phương đã tiến hành trang bị, lắp đặt hệ thống camera HD, màn hình quan sát tại các di tích. Đối với các đình hệ thống trên được kết nối không dây với đầu ghi hình, màn hình TV đặt tại phòng trực ban CAP. CAP có trách nhiệm phân công cán bộ trực ban giám sát tình hình qua màn hình theo dõi 24/24h, phối hợp với BQL các di tích, lực lượng BVDP xung quanh các đình, chùa chủ động quan sát, tuần tra bảo đảm ANTT.

Vai trò chủ công của lực lượng công an

Đến nay, có thể nói các mô hình phong trào sử dụng camera giám sát an ninh đã thực sự trở thành “ác mộng” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” camera trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cho lực lượng công an đẩy nhanh qua trình điều tra, phá án; bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Biết nơi nào có camera an ninh, các đạo chích chuyên nghiệp nói riêng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung đều bất giác thui chột ý chi, nhiều tên không dám bén mảng đến hoặc có trú ngụ trên địa bàn cũng chờn tay…

Tại phường Cầu Tre, ở một số điểm trên địa bàn phường được người dân chủ động lắp đặt camera từ sớm bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Tiêu biểu như vào lúc 5h10 sáng ngày 18-3-2018, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng CAP đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn một đối tượng đang có hành vi phá khóa cửa lén lút vào trộm cắp nhà dân trong ngõ 311 Đà Nẵng. Hoặc như vào lúc 17h10 ngày 17-5-2018, qua hệ thống camera, CAP Cầu Tre đã cung cấp đẩy đủ hình ảnh, diễn biến của một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Đà Nẵng, giúp cho Cơ quan CSĐT và Đội CSGT CAQ Ngô Quyền giải quyết nhanh chóng, chính xác, kịp thời vụ việc

Hoặc như trên địa bàn phường Minh Khai (quận Hồng Bàng), mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” được áp dụng để triển khai điểm từ giữa năm 2015 đã nhanh chóng trở thành “khắc tinh” của các loại tội phạm; góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và lực lượng công an.

Đơn cử như vụ việc, vào 1h30’ ngày 26-2-2016 thông qua hình ảnh từ hệ thống camera thu được, CAP Minh Khai đã phát hiện 2 đối tượng là Trần Đăng Hỏa, sinh 1979, ở tổ 8 khu 2 Dư Hàng Kênh, Lê Chân đang điều khiển xe mô tô BKS: 16M7- 9073 trở bạn là Đinh Thành Chung ngồi phía sau đến khu vực ngõ Phù Đổng, Hồng Bàng, có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác CAP đã nhanh chóng có mặt, yêu cầu hai đối tượng dừng xe, tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trong cốp xe của 2 đối tượng có 1 kìm, 1 mỏ lết và nhiều chìa khóa các loại để phục vụ cho việc bẻ khóa, trộm đạo. CAP Minh Khai đã đưa hai đối tượng trên về trụ sở tiến hành răn đe, kiểm điểm, thông báo và phối hợp cùng địa phương nắm tình hình, quản lý đối tượng.

Hoặc như ở phường Hùng Vương, trong thời gian triển khai mô hình camera an ninh, Sư thầy Thích Diệu Mười - Trụ trì chùa Cam Lộ đến CAP trình báo về việc nhà chùa bị kẻ gian lấy trộm 2 bình hoa tại Ban thờ Đức Ông. Đây là tài sản do phật tử công đức vào chùa cách đó 2 năm. Qua trích xuất hệ thống camera và xác minh, CAP đã triệu tập, buộc đối tượng Bùi Minh Tuấn, sinh 1986, ở số 1A/35C Nguyễn Trung Thành, Hùng Vương cúi đầu nhận tội, tự nguyện giao nộp lại tài sản đã trộm cắp...

Với những hiệu quả thiết thực mà các mô hình camera giám sát an ninh mang lại, trong thời gian tới người dân trên địa bàn toàn thành phố sẽ càng thêm tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ cơ quan chức năng tiếp tục lan tỏa mô hình phát triển rộng rãi hơn nữa.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông