Hiệu quả từ chương trình tín dụng nhà ở

09:13 26/07/2020

Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) quận Đồ Sơn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều gia đình trên địa bàn xây dựng, sửa chữa nhà ở thông qua chương trình “Cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ".

 

Ngôi nhà của chị Vũ Thị Dung, ở Tổ dân phố Ngọc Sơn, phường Ngọc Xuyên đang được xây dựng

Nằm trong con ngõ nhỏ thuộc Tổ dân phố Chẽ, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn là ngôi nhà của gia đình ông Phạm Văn Thường. Ngôi nhà cấp 4 với diện tích 51 m2 đã xuống cấp giờ đây đang dần được thay thế bằng ngôi nhà 3 tầng khang trang, sạch đẹp. Trong niềm vui khi ngôi nhà mới sắp được hoàn thành, ông Thường chia sẻ, trước kia gia đình ông gồm 2 vợ chồng và 2 con phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nên sinh hoạt nhiều khi khá bất tiện.

Thông qua bạn bè, ông được tiếp cận nguồn vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Đồ Sơn theo chương trình cho vay xây dựng nhà ở xã hội. Gia đình ông được ngân hàng cho vay 390 triệu đồng với lãi suất thấp, phù hợp với kinh tế gia đình. “Khi đến làm thủ tục, các cán bộ ngân hàng hướng dẫn tôi rất tận tình, chu đáo; thủ tục cho vay nhanh gọn, thuận lợi. Nếu không có nguồn vay từ ngân hàng chính sách chắc gia đình tôi sẽ không xây được căn nhà vững chắc như thế này”, ông Thường chia sẻ.

Cũng giống như gia đình ông Thường, gia đình chị Vũ Thị Dung, ở Tổ dân phố Ngọc Sơn, phường Ngọc Xuyên đã có thể ổn định cuộc sống với ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện. Được tiếp cận chương trình tín dụng nhà ở xã hội của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Đồ Sơn với khoản vay 500 triệu đồng, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà kiên cố để có chỗ trú mưa, trú nắng.

Chị Dung tâm sự, 2 vợ chồng chị từ tỉnh ngoài về đây lập nghiệp. Thời gian đầu, 2 vợ chồng phải thuê trọ, chắt chiu bao nhiêu năm mới mua được mảnh đất để an cư lập nghiệp. Sau đó, chị lại may mắn được tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng, cùng tiền dành dụm, huy động người thân nên mới xây được ngôi nhà như hiện tại. Chị Dung chia sẻ, với thu nhập của vợ chồng, lại nuôi con nhỏ thì số tiền lãi phải trả mỗi tháng khá phù hợp; gia đình chị vẫn bảo đảm ổn định được cuộc sống.

 

Đại diện phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Đồ Sơn đến thăm ngôi nhà của gia đình ông Phạm Văn Thường đang trong giai đoạn hoàn thiện

Xác định rõ chương trình cho vay nhà ở xã hội là chương trình được nhiều người mong đợi nên ngay sau khi được Trung ương cấp vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Đồ Sơn đã tham mưu cho Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH quận triển khai các văn bản, chỉ đạo, tuyên truyền hướng dẫn về chương trình đến các phường.

Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch… Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra.

Ông Nguyễn Kế Tấn - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Đồ Sơn cho biết, chương trình có sự tập huấn của NHCXH đối với các phường về chương trình cho vay nhà ở xã hội. Do vậy đến nay, quận Đồ Sơn là địa phương hoàn thành chương trình sớm nhất so với các đơn vị khác.

Tính đến tháng 6-2020, Phòng giao dịch quận Đồ Sơn đã giải ngân cho 15 hộ thụ hưởng từ chương trình với tổng dư nợ hơn 5 tỷ. Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thêm điều kiện để cải tạo nhà ở bảo đảm an toàn, kiên cố, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống.

Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Đồ Sơn sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hỗ trợ triển khai cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách với phương châm nâng cao hiệu quả và chất lượng tín dụng; nâng cao trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc xác nhận đối tượng được vay vốn, tránh sai sót; thường xuyên theo dõi nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ kịp thời, nhằm đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách…

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông