Hiệu quả từ mô hình "Chốt bảo đảm ANTT" xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy)

18:28 01/08/2020

Xã Minh Tân nằm ở phía Đông huyện Kiến Thụy với diện tích tự nhiên rộng 617,9 ha, địa bàn có đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tỉnh lộ 361, 362 đi qua là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT, nhất là khu vực giáp ranh với phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh), đây là khu vực còn hoang sơ, dân cư thưa thớt, cánh đồng hẻo lánh nên tình trạng lợi dựng sơ hở của người dân để cướp tài sản vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt với những công nhân lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp đi làm về khuya.

 

Các
Thượng úy Đặng Bá Vinh, Trưởng Công an xã Minh Tân tổ chức họp giao ban triển khai nhiệm vụ

Trước tình trạng trên, năm 2009, Công an xã Minh Tân đã chủ động tham mưu cho Công an huyện Kiến Thụy, Đảng ủy-UBND xã triển khai mô hình “Chốt bảo đảm ANTT” tại khu vực Cầu ông Tiến gần nghĩa trang thôn Thấp Linh năm cạnh đường 402, nay là tỉnh lộ 362 giáp với phường Hòa Nghĩa quận Dương Kinh. Theo đó, chốt bảo vệ ANTT được xây dựng với tổng diện tích là 125 m2, gồm: 2 gian nhà cấp 4 lợp mái và công trình phụ, bể nước… đảm bảo phục vụ cho nhu cầu chiến đấu cũng như thường trực chiến đấu của lực lượng Công an xã.

Thượng úy Đặng Bá Vinh, Trưởng Công an xã Minh Tân chia sẻ, trước đây khi chưa thành lập chốt, anh em công an viên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ. Nhiều khi đi tuần tra, kiểm soát gặp mưa gió, không có chỗ trú chân, anh em phải đứng dưới gốc cây hay những chiếc lán tạm bợ nhưng từ khi chốt bảo vệ được xây dựng, cơ sở vật chất phục vụ công tác đã được cải thiện đáng kể. Qua đó, việc triển khai, duy trì mô hình đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tình hình ANCT-TTATXH được ổn định, giữ vững... Đặc biệt, tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội, cướp giật tài sản, tình trạng gây rối trật tự công cộng được phát hiện ngăn chặn kịp thời.

CBCS Công an xã Minh Tân tuần tra, kiểm soát tại khu vực địa bàn giáp ranh
CBCS Công an xã Minh Tân tuần tra đêm tại khu vực địa bàn giáp ranh

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Minh Tân những năm qua đã phối hợp chặt với các đội nghiệp vụ Công an huyện Kiến Thụy xây dựng kế hoạch phương án tuần tra, kiểm soát phân bổ đội hình, vũ khí trang bị công cụ hỗ trợ. Các phương án tuần tra được xây dựng với từng tình huống cụ thể.

Qua 10 năm triển khai thực hiện công tác tuần tra, chốt điểm, lực lượng Công an xã Minh Tân đã huy động trên 2.300 lượt Công an viên, tổ chức trên 500 buổi tuần tra, chốt điểm bảo vệ ANTT trên địa bàn; phòng, chống tội phạm lợi dụng hoạt động trên các tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên duy trì việc ứng trực tại chốt thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Qua tuần tra đã phát hiện, ngăn chặn trên 30 vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây hoang mang cho người tham gia giao thông; kịp thời phối hợp bắt giữ, xử lý nhiều vụ có dấu hiệu hình sự, thu hồi hàng trăm vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ...

Mới đây nhất, là vụ việc xảy ra vào hồi 4h30’, ngày 10-4, nhận được tin báo của quân chúng nhân dân phát hiện 2 đối tượng có hành vi trộm cắp cây cảnh tại nhà anh Ngô Minh Cương, ở thôn Tân Linh, CBCS Công an xã Minh Tân đã kịp thời bố trí lực lượng bắt giữ được 1 đối tượng là Nguyễn Hữu Huy, sinh 1988, người cùng xã. Qua đấu tranh, đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản, tang vật thu giữ được gồm: 1 cây Tùng và 1 cây Vọng Đắng.  Tiếp tục đấu tranh khai thác, Công an xã Minh Tân đã truy vết được đối tượng thứ hai là Ngô Quang Luân, sinh 1987. Vụ việc sau đó, được đơn vị bàn giao cho CAH Kiến Thụy tiếp tục điều tra xử lý.

Các
Công an xã Minh Tân kiểm tra hành chính tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Bên cạnh đó, nhiều tụ điểm cờ bạc nhỏ lẻ trong khu dân cư bị xóa phá, điển hình như vụ việc xảy ra vào lúc 14h, ngày 17-5, Công an xã Minh Tân đã phát hiện, bắt quả tang tại nhà Bùi Thanh Chuân, sinh 1955, ở thôn Đoàn Kết, có 4 đối tượng đang đánh bạc, gồm: Bùi Huy Đông, sinh 1958; Hoàng Văn Lý, sinh 1971; Vũ Văn Hà, sinh 1973 và Hoàng Văn Hòa, sinh 1954. Toàn bộ vật chứng liên quan đến hoạt động đánh bạc đều được lực lương Công an xã Minh Tân thu giữ, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật…

Ngoài ra, đơn vị còn tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, làm tốt công tác thu hồi VK-VLN-CCHT, pháo và đèn trời. Chỉ trong tháng 5-2020, đơn vị đã vận động, thu giữ: 1 dao, 1 tuýt sắt và 2 quả pháo cối. Phối hợp với Đội CSĐTTP về HS-KT-MT CAH Kiến Thụy lập hồ sơ đưa các đối tượng vào diện cai nghiện bắt buộc.

Không dừng lại ở đó, để mô hình “chốt bảo vệ ANTT” thực sự phát huy hiệu quả, đơn vị còn tổ chức giao ban định kỳ cùng các ban, ngành, cơ sở thôn để phối hợp nắm tình hình, cũng như tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Qua các hòm thư tố giác tội phạm được đặt tại 9 cơ sở thôn và trung tâm xã, từ đó, nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, qua đó, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn kịp thời. Công an xã cũng phối hợp với Đài phát thanh xã tổ chức phát hàng trăm lượt thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm giúp nhân dân trong xã nâng cao ý thức cảnh giác.

Chủ tịch UBND xã Minh Tân Ngô Quang Áng cho biết, mô hình “chốt bảo vệ ANTT”, cùng với phòng trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã thực sự là chỗ dựa vững chắc cho người dân địa phương, đặc biệt là những người dân đi chợ đêm, công nhân làm việc trong các nhà máy, KCN đi làm về muộn yên tâm vì đã có lực lượng công an xã thường trực chốt điểm tại các khu vực hẻo lánh. Qua đó, nhiều mô hình hay được nhân rộng như mô hình: “3 quản 5 giữ” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không”; mô hình tổ “An ninh CCB”; mô hình “Tuyến đường tự quản” của các chi hội… đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương; củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an.

Với những kết quả đã đạt được, Công an xã Minh Tân 7 năm liền (từ năm 2012 đến nay) được Chủ tịch UBND thành phố công nhận là “Công an xã Quyết thắng”; năm 2016 được UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân được Giám đốc CATP và UBND huyện Kiến Thụy biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình.

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông